26 ส.ค. 2022 เวลา 11:08 • หนังสือ
📕 "ทำไม ถึงต้องอ่านหนังสือเล่มนี้?"
#รีวิวหนังสือ Start With Why สั้น ๆ ง่าย ๆ เป็นหนังสือที่เขียนถึงแนวคิดและอธิบายคำถามที่ว่า "ทำไมถึงต้องเริ่มด้วยทำไม?" ซึ่งเป็นคำถามที่ทุกคนน่าจะสงสัยเมื่อได้เห็นหนังสือเล่มนี้ได้อย่างออกรส ทุกตัวอย่างที่ผู้เขียนยกมาล้วนเป็นหลักฐานชั้นดีในการสนับสนุนและทำให้เราเห็นภาพมากขึ้นถึงความสำคัญของการเริ่มด้วย #ทำไม
ตัวอย่างเช่น "ทำไม Apple ถึงมีสาวกมากมายที่ยืนต่อแถวนานถึง 6 ชั่วโมงเพื่อที่จะได้เป็นเจ้าของ Iphone เป็นคนแรก ๆ (ทั้ง ๆ ที่ถ้าวัดกันที่ประสิทธิภาพและราคา Apple ไม่ได้คุ้มค่าไปกว่าเจ้าอื่นเลย)" "ทำไมพี่น้องตระกูลไรต์ถึงสร้างเครื่องบินได้ก่อนใครในโลก ทั้ง ๆ ทุนก็ไม่มี การโฆษณาก็ไม่ดี แถมยังไม่มีใครในที่นั้นเรียนจบระดับมหาวิทยาลัยเลยซักคน" "แล้วทำไมผู้คนถึงออกไปรวมตัวกันในวันที่ ดร.มาร์ติน ลูเธอร์ คิง กล่าวปราศัยได้ถึง 250,000 ทั้ง ๆ เขาก็ไม่ใช่คนแรกที่ขึ้นมาเคลื่อนไหวเรื่องสิทธิมนุษยชนในอเมริกา"
คำตอบคือพวกเขาเหล่านี้เริ่มต้นจากคำว่า "ทำไม" ครับ
ลองนึกภาพนะครับว่าถ้าวันนั้น ดร.มาร์ติน ลูเธอร์ คิง ไม่ได้กล่าววลีอมตะตลอดการอย่างคำว่า "I have a dream" คงไม่เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ขาดนี้ และถ้าวันนั้น ดร.มาร์ติน ลูเธอร์ คิง ไม่ได้เริ่มจาก #Why แต่เริ่มจาก #How ด้วยการพูดว่า "I have a plan" คงไม่มีใครเชื่อและเห็นด้วยมากมายนัก
บริษัทที่ประสบความสำเร็จ ผู้นำที่ยิ่งใหญ่ หรือผู้นำที่สร้างแรงบรรดาลใจให้แก่เราล้วนเริ่มจากคำว่า #ทำไม ครับ "ทำไมเขาถึงทำสิ่งนี้?" "ทำไมบริษัทเราถึงยังคงอยู่?" "ทำไมเราต้องตื่นขึ้นมาในวันพรุ่งนี้?" คำถามเหล่านี้ล้วนนำพาเราไปสู่เป้าหมายและสร้างแรงบรรดาลใจให้แก่คนที่มีความเชื่อแบบเดียวกัน
~คนไม่ได้ซื้อ (หรือร่วมด้วย) กับสิ่งที่เราทำ แต่คนซื้อเพราะเหตุผลที่เราทำสิ่งนั้น นี่เป็นคอนเซ็ปท์หลักที่ผู้เขียนหรือ Simon Sinek พยายามจะบอกเราตลอดทั้งเล่มครับ
เพราะฉะนั้นหลัก ๆ แล้วหนังสือเล่มนี้จะออกแนวหนังสือธุรกิจซะมากกว่า แต่เราก็สามารถดึงมุมคิดดี ๆ จากหนังสือเล่มนี้มาใช้ได้ไม่ยากเลยครับ ไว้บทความหน้า ๆ ผมจะมาบอกเล่าถึงข้อคิดต่าง ๆ ในหนังสือเล่มนี้เพิ่มเติมให้เพื่อน ๆ ได้อ่านกันนะครับ
โดยรวมแล้วผมชอบมากเลย ถึงจะมีบางจุดที่รู้สึกว่าแอบอ่านยาก ด้วยความที่เรายังไม่คุ้นชินกับแวดวงธุรกิจซักเท่าไหร่ เลยต้องใช้เวลาทำความเข้าใจมากหน่อย แต่ก็อยากจะแนะนำให้เพื่อน ๆ ลองไปหาอ่านกันดูนะครับ หรือจะเริ่มจากการฟัง TED Talk ที่ผมใส่ไว้ในอ้างอิงข้างใต้โพสท์นี้ก่อนก็ได้ครับ Simon Sinek แกเป็นคนพูดเองเลย สรุปภาพรวมได้ครบถ้วนและนำเสนอได้อย่างน่าสนใจมากครับ
"Just Take a baby step." 👶🏻 By #มนุดปอ #manudpor
#psychology #จิตวิทยา #พัฒนาตนเอง #selfdevelopment #selfgrowth #Book #bookreview | 071/2022 (มนุดปอ Ep.111)
👨🏻‍🏫อ้างอิงและศึกษาเพิ่มเติม
📙หนังสือ
- Start With Why ตั้งคำถามเพียง 1 ข้อ ก็พลิกจากตามขึ้นมานำ | Simon Sinek
🎧พอดแคส
- Start with why how great leaders inspire action | Simon Sinek | TEDx Talks
1
โฆษณา