27 ส.ค. 2022 เวลา 09:50 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
" เคนท์ เจิ้ง " จากตัวประกอบสู่นักแสดงนำ
" เคนท์ เจิ้ง " หรือ เฉิง เกิดในครอบครัวยากจนบนเกาะฮ่องกง ปี 1951 ความฝันวัยเด็กของเขาคือการเป็นนักแสดง เขาอยากมีชื่อเสียง เขาจริงจังกับความฝันนี้แต่เหมือนว่ามีเพียงเฉิงคนเดียวที่เชื่อว่ามันเป็นไปได้
ในตอนเด็กเขาเขียนเล่าความฝันนี้ส่งครู และก็เป็นครูของเขานั่นล่ะที่คิดว่าเป็นไปไม่ได้ (อ้างอิงจากบทสัมภาษณ์ในรายการ Be my Guest ,TVB ปี 2008)
แม้ใครจะมองว่าความฝันครั้งนี้ของเด็กชายเฉิงไร้สาระ แต่เขาไม่ได้เชื่อเสียงที่เกิดจาก " ลมปากคนอื่น " เด็กชายเฉิงเชื่อ " หัวใจของตัวเอง "
เมื่ออายุ 21 ปี เขาได้เข้าทำงานในบริษัทภาพยนตร์ แต่ก็ยังไม่ได้รับบทบาทใดๆในวงการบันเทิง จนกระทั่งปี 1976 เขาก็ได้รับโอกาสได้แสดงภาพยนตร์โทรทัศน์หลายๆเรื่องของ TVB จนเริ่มมีชื่อเสียง ( ช่วงนั้นถือเป็นยุครุ่งเรืองของ TVB และคนไทยหลายๆคนคงคุ้นหน้าเฉิงเพราะ TVB นี่ล่ะ)
ปี 1980 เป็นปีที่เขาได้รับโอกาสอย่างมาก เขาได้แสดงภาพยนตร์รวมถึงได้กำกับภาพยนตร์หลายเรื่อง ด้วยผลงานที่มีมายาวนานและต่อเนื่อง ส่งผลให้ เขาได้รับรางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมจาก Hong Kong Film Awards จากภาพยนตร์เรื่อง " Why me ? " ( ชื่อภาษาไทยคือ " คนจนมีสิทธิ์ไหมครับ ? ")
จากความสำเร็จในวงการบันเทิง ทำให้เฉิงตัดสินใจเปิดบริษัทผลิตภาพยนตร์ของตนเองในปี 1980 แต่ก็ไปไม่รอดทำให้เขาประสบปัญหาด้านการเงินและต้องกลับไปเป็นนักแสดงในสังกัด TVB แต่การกลับมาแสดงภาพยนตร์ทีวีรอบนี้ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร
ถ้าถามถึงผลงานเด่นของเขาที่คนไทยคุ้นเคย คงมีไม่กี่เรื่อง หนึ่งในนั้นคือหนังเรื่อง " พ่อหนูเป็นมาเฟีย " Run Papa Run รวมถึงบทที่เป็นภาพจำของเขาในยุคหลังอย่างบท " สารวัตรโป " ในยิปมันภาค 2-3 และ 4 ( จะว่าไปเขาก็เล่นเป็นตำรวจหลายเรื่องนะ)
.
.
.
เฉิง ไม่ใช่นักแสดงที่โด่งดังแบบซุปเปอร์สตาร์ เขาไม่ได้โดดเด่น แต่เป็นหนึ่งในนักแสดงภาพยนตร์ฮ่องกงไม่กี่คนที่คนไทยคุ้นหน้า
สิ่งที่เราได้เห็นจากประวัติชีวิตของเขาคือ การทำตามความฝันและรักในสิ่งที่ตัวเองทำ จากเด็กที่ฝันว่าอยากจะเข้าวงการบันเทิง จนได้มาทำงานเป็นนักแสดง เป็นผู้กำกับและเปิดบริษัทภาพยนตร์ของตนเอง
เชื่อว่าใครที่ได้อ่านเรื่องราวเหล่านี้ก็ต้องชื่นชมในความพยายามและเคารพในหัวใจที่มุ่งมั่นของ " เคนท์ เจิ้ง " (เฉิง)
.
.
.
จากฝันเล็กๆในวัยเด็ก เติบโตสู่ความจริงวัยผู้ใหญ่ ผมเชื่อว่า " เฉิง " มาถึงจุดที่เขาต้องการแล้ว เขาไม่ได้โด่งดังเฉพาะเกาะฮ่องกง ผลงานของเขาเป็นที่รู้จักในประเทศจีนรวมถึงประเทศไทย ส่วนคนไทยจะคุ้นเคยเขาในฐานะนักแสดงหรือว่าอะไรนั้น ผมก็ " ไม่รู้ " เหมือนกัน
เอาเป็นไปหางานแสดงของเขาได้จากลิสต์ที่ผมคัดมาให้ด้านล่างได้เลยครับ (คัดเฉพาะเรื่องเด็ดมาให้เลยนะ)
1984- Beloved Daddy
1985 - คนคนมีสิทธิ์ไหมครับ ? (Why me ?)
1988 -โหดตามพินัยกรรม (The Dragon Family)
1989- เกิดมาใหญ่ก็ต้องใหญ่ (The Fortune Code)
1991- เป๋ห่าวเป็นเจ้าพ่อ (To Be Number One)
2007- ลุยบ้าเดือด (Flash Point)
2008- พ่อหนูเป็นมาเฟีย ( Run Papa Run )
2010 - ยิปมัน 2 ( Ip Man2 )
2015 - ยิปมัน 3 ( Ip Man3 )
2019 - ยิปมัน 4 ( Ip Man4 )
โฆษณา