28 ส.ค. 2022 เวลา 06:11 • สุขภาพ
'เผาไหม้ช้าลง' รัสเซียหลบเลี่ยงการล่มสลายของเศรษฐกิจแต่เริ่มตกต่ำ
หกเดือนหลังจากการรุกรานยูเครน รัสเซียต้องจมอยู่ในสงครามการเสียดสีที่ไม่คาดคิด แต่กำลังประสบความสำเร็จในอีกแนวหนึ่ง เศรษฐกิจที่ต้องพึ่งพาน้ำมันอยู่ในภาวะถดถอยอย่างรุนแรง แต่พิสูจน์แล้วว่ามีความยืดหยุ่นมากกว่าที่คาดไว้มาก
Andrey Nechaev ซึ่งเป็นรัฐมนตรีเศรษฐกิจของรัสเซียในช่วงต้นทศวรรษ 1990 กล่าวว่า "ฉันกำลังขับรถผ่านมอสโก และการจราจรก็ติดขัดเหมือนเดิม"
ความพร้อมของจีนและอินเดียในการซื้อน้ำมันรัสเซียราคาถูกช่วยได้ แต่ Nechaev และนักวิเคราะห์คนอื่นๆ กล่าวว่า เศรษฐกิจของรัสเซียเริ่มถดถอย และมีแนวโน้มว่าจะต้องเผชิญกับภาวะชะงักงันเป็นเวลานานอันเป็นผลมาจากการคว่ำบาตรจากตะวันตก
บนพื้นผิว ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงมากนัก มีหน้าร้านว่างไม่กี่แห่งที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นที่ตั้งของแบรนด์ตะวันตกที่หนีออกนอกประเทศไปหลายร้อยแห่ง McDonalds (MCD) เปลี่ยนชื่อเป็น "Vkusno i tochka" หรือ "Tasty, and that's it" และร้านกาแฟ Starbucks (SBUX) ค่อยๆ เปิดให้บริการอีกครั้งภายใต้แบรนด์ Stars Coffee ที่ปลอมตัวแทบไม่ทัน
การอพยพของธุรกิจตะวันตก และคลื่นลูกแล้วลูกเล่าของการลงโทษการคว่ำบาตรของตะวันตกที่มุ่งเป้าการส่งออกพลังงานที่สำคัญของรัสเซียและระบบการเงินของรัสเซีย กำลังส่งผลกระทบ แต่ไม่ใช่ในแบบที่หลายคนคาดไว้
Nechaev ซึ่งเป็นผู้นำในช่วงเวลาเศรษฐกิจที่ปั่นป่วนที่สุดของรัสเซียและช่วยนำพาการเปลี่ยนแปลงไปสู่เศรษฐกิจแบบตลาด ให้เครดิตบางส่วนแก่ธนาคารกลาง
โฆษณา