28 ส.ค. 2022 เวลา 13:14 • ข่าวรอบโลก
พิษแมงป่อง ของเหลวที่แพงที่สุดในโลก
ลิตรละ 350 ล้านบาท สรรพคุณทางยาเพียบ
เกษตรกรตุรกีรีดพิษส่งออกไปยุโรป
6
หลายคนคงคิดว่า ของเหลวที่มีราคาแพงที่สุดในโลก น่าจะมีแค่ไวน์สุดพรีเมียมอายุร้อยปี หรือน้ำหอมชั้นดีจากแบรนด์ระดับโลก ไม่ก็สารเคมีที่มีความจำเป็นนภาคอุตสาหกรรม ที่ราคาต่อลิตรอาจจะพุ่งไปมากกว่า 1 ล้านบาท
1
แต่ยังมีของเหลวที่อยู่ในรูปแบบของ “พิษ” ที่มาจากสัตว์ที่ถือได้ว่า นี่คือของเหลวที่มีราคาแพงมหาศาลที่สุดในโลก และเป็นที่ต้องการอย่างมาก ซึ่งก็คือพิษของแมงป่อง
โดยราคาต่อลิตรของพิษแมงป่องพุ่งขึ้นไปถึง 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือกว่า 350 ล้านบาท และเกษตรกรชาวตุรกี ก็กำลังทำฟาร์มแมงป่องเพื่อรีดพิษส่งขายไปยังยุโรป โกยรายได้อย่างเป็นกอบเป็นกำ
3
เมทิน โอเรนเลอร์ เจ้าของฟาร์มแมงป่องแห่งหนึ่งในเมืองชานลึอูร์ฟา ทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของตุรกี เล่าว่า ฟาร์มของเขามีแมงป่องกว่า 20,000 ตัว โดยแต่ละวันจะรีดพิษได้ประมาณ 2 กรัมเท่านั้น
4
สำหรับพิษของแมงป่องมีความสำคัญอย่างมากต่ออุตสาหกรรมเครื่องสําอางและยารักษาโรค และฟาร์มของนายโอเรนเลอร์มีการเลี้ยงแมงป่องในสกุล Androctonus turkiyensis ซึ่งเลี้ยงไว้ในกล่องโปร่งใสภายในอาคารที่มีลักษณะคล้ายกับห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์
1
การรีดพิษแมงป่องแต่ละตัวจะใช้แหนบคู่ เพื่อรีดพิษลงในหลอดจัดเก็บพิษ โดยแมงป่อง 1ตัวจะผลิตพิษเพียงแค่ 2 มิลลิกรัมต่อวัน หลังจากนั้นก็เข้าสู่กระบวนการทำให้พิษแมงป่องกลายเป็นผงก่อนส่งออกไปยังยุโรป ซึ่งเป็นตลาดหลักในการรับซื้อ
1
บริษัทเครื่องสําอางหลายแห่งกําลังเพิ่มพิษแมงป่องหรือสารสกัดจากพิษลงในผลิตภัณฑ์ของตน โดยระบุว่ามีสรรพคุณในเรื่องของการบำรุงผิวพรรณ
Volker Herzig รองศาสตราจารย์ Sunshine Coast University ได้อธิบายว่า การนำพิษของสัตว์มาสกัดเพื่อเป็นส่วนประกอบของเครื่องสำอางและยารักษาโรค แมงกะพรุนถือว่าเป็นสัตว์ที่มีความหลากหลายในการนำพิษมาใช้งานมากที่สุดในโลก
1
เช่นเดียวกับพิษของแมงป่อง เนื่องจากสารเปปไทด์และโปรตีนทีมีอยู่เป็นจำนวนมาก มีฤทธิ์ทางเคมีที่สำคัญในการเป็นสารที่ใช้เพื่อเป็นส่วนผสมในยายาปฏิชีวนะ
1
"พวกมันอาจมีพิษต่อสัตว์บางชนิด เช่น แมลง แต่แล้วพวกมันก็อาจมีผลประโยชน์ต่อสัตว์บางชนิดเช่นมนุษย์"
2
ทีมของเขากําลังศึกษาพิษของแมงป่องเพื่อทดสอบการใช้งานที่มีศักยภาพ ในการควบคุมทางชีวภาพกับแมลงและปรสิตในพื้นที่เกษตรกรรมและการปศุสัตว์ด้วย
1
อีกทั้งยังมีการวิจัยเพื่อทดสอบกับโรคต่างๆ ของมนุษย์ที่อาจกำหนดเป้าหมายการรักษาได้โดยสารสกัดจากพิษแมงป่อง
ด้วยสรรพคุณที่น่าตื่นเต้นของพิษแมงป่อง มีคุณสมบัตรที่เฉพาะเจาะจงอย่างมาก โดยมีผลกับโปรตีนบางชนิดที่ทำปฏิกิริยามากเกินไปในโรคบางชนิด หากคุณสามารถหาพิษที่สามารถปิดกั้นการทำงานโปรตีนนั้น ๆ ได้ มันจะมีประสิทธิภาพอย่างมากในการรักษาโรคได้อย่างเจาะจง และยังพบว่าพิษของแมงป่องสามารถบรรเทา หรือระงับความเจ็บปวดได้เช่นกัน
1
นอกจากนี้ยังพบว่าสารประกอบในพิษมีประสิทธิภาพในการรักษาโรคลมชักและอาการลําไส้แปรปรวน รวมทั้งโรคหลอดเลือดสมองอีกด้วย
1
สอดคล้องกับผลการศึกษาองค์ประกอบและฤทธิ์ทางชีวภาพของน้ำพิษแมงป่องของทีมนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่ตีพิมพ์ในวารสารพิษวิทยาไทย ซึ่งสำนักข่าว BBC ที่รายงาน พบว่า เปปไทด์จากน้ำพิษแมงป่องมีฤทธิ์ทางชีวภาพที่มีคุณประโยชน์มากมาย
4
และเหมาะแก่การใช้เป็นต้นแบบในการพัฒนาเป็นยาในอนาคต เช่น ฤทธิ์ต้านเชื้อแบคทีเรีย ฤทธิ์ต้านเชื้อรา ฤทธิ์ต้านเชื้อไวรัส ฤทธิ์ต้านเชื้อปรสิต ฤทธิ์ต้านมะเร็ง ฤทธิ์ต้านการอักเสบ และฤทธิ์ในการปรับเปลี่ยนภูมิคุ้ม เช่น เปปไทด์ chlorotoxin จากน้ำพิษแมงป่อง "เดธ สตอล์คเกอร์" (Deathstalker) ถูกทดลองใช้รักษาเนื้องอกในสมองและไขสันหลัง (glioma)
1
อย่างไรก็ตามด้วยการที่ราคาของพิษแมงป่องต่อลิตรที่แพงมหาศาล และมีมีความต้องการสูงอย่างมากเนื่องจากสามารถสกัดได้เพียงน้อยนิด ทำให้ฟาร์มเลี้ยงแมงป่องผุดขึ้นหลายภูมิภาคทั่วโลก
แต่ปัญหาที่ตามมาคือ ฟาร์มหลายแห่งไม่ได้รับการขออนุญาตอย่างถูกต้อง หรือไม่ได้มีการควบคุมคุณภาพของพิษแมงป่องให้เป็นไปตามมาตรฐาน ซึ่งกำลังสร้างปัญหาด้ายความมั่นใจให้กับผู้บริโภค เนื่องจากกฎเกณฑ์ในแต่ละประเทศในการใช้พิษของแมงป่องเพื่อการผสมลงในเครื่องสำอางหรือยายังมีความไม่ชัดเจน
╔═══════════╗
ไม่พลาดบทความสาระดีๆ ที่ Reporter Journey ตั้งใจสร้างสรรเพื่อผู้ติดตามทุกท่าน อย่าลืมกดติดตามเพจ ติดตาม Reporter Journey ได้ทุกช่องทางที่
╚═══════════╝
.
ติดตาม Reporter Journey ได้ทุกช่องทางที่
Line : @reporterjourney
โฆษณา