29 ส.ค. 2022 เวลา 03:41 • กีฬา
เห็นมีหลายคนบ่นว่า นักเตะที่มาจากทีมที่ไม่ใช่ระดับท็อปของโลก มันไม่ควรแพงขนาดนี้ ผมไม่ค่อยเห็นด้วยเรื่องการมองที่ชื่อทีมนะ
และไม่เห็นด้วยอีก ถ้าบอกว่า อาแจ็กซ์ ไม่ใช่ทีมระดับท็อป นี่มันทีมที่เกือบเข้าชิง แชมเปี้ยนส์ ลีก เมื่อ 3 ปีก่อน, เป็นทีมที่เข้ารอบ 16 ทีมสุดท้าย UCL ฤดูกาลที่แล้ว และเป็นทีมวางโถ 1 UCL มาสองปีติดแล้วนะ
ว่ากันด้วยศักดิ์ศรี อาแจ็กซ์ชื่อชั้นเหนือกว่า โมนาโก, เบนฟิก้า และ แอสตัน วิลล่า เสียอีก
ทีนี้ลองไปดูว่า คีลิยัน เอ็มบั๊ปเป้ ค่าตัวเท่าไร, ชูเอา เฟลิกซ์ ค่าตัวเท่าไร และ แจ็ค กรีลิช ค่าตัวเท่าไร
ผมว่าสำหรับผมแล้ว สามคนนั้นแพงเกินไปทั้งหมดแหละ แต่ที่แน่ๆ คือทีมที่ทุ่มซื้อ เขาคงตั้งใจจะใช้ไปไม่ต่ำกว่า 5 ปีชัวร์ๆ
ปารีส แซงต์-แชร์กแม็ง, แอตเลติโก มาดริด, แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เป็นหมูในอวยหรอ? ผมไม่คิดว่าแบบนั้นนะ เอาจริงๆ ไม่ใช่แค่สามทีมนี้ คือทุกทีมในโลก เวลาอยากได้ใครจนยอมจ่ายโคตรแพง คือเขาอยากได้มากในตอนนั้นไง จะดีไม่ดีก็อีกเรื่องนึง มันคือ "การลงทุน" อะครับ
คือผมเห็นด้วยนะว่า อันโตนี่ ค่าตัวแพงเกินไป ระดับของเขาตอนนี้ ค่าตัวมันไม่ควรสูงขนาดนี้ แต่ราคาของนักเตะ มันจะแพงหรือไม่แพง ขึ้นอยู่กับว่าทีมต้นสังกัดอยากขายแค่ไหน และทีมที่จะเอา อยากซื้อแค่ไหน
ต้นสังกัดไม่อยากขาย ทีมจะเอาอยากได้ใจจะขาด ราคามันก็พุ่งกระฉูดได้ตลอด ผมย้ำอีกครั้งว่าถ้า แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ยังยืนยันว่าจะไม่จ่ายเกิน 75-80 ล้านยูโร ป่านนี้ไม่มีคำว่า Here We Go หรอกครับ
ทีนี้หนึ่งในปัจจัยที่ทำให้ อาแจ็กซ์ ต้องขายให้แพงที่สุด เพราะมันมีข้อตกลงด้วยว่า ถ้าขายได้ราคาเท่าไร ต้องแบ่งให้ เซา เปาโล 20% ของราคาที่ขาย
100 ล้านยูโร หัก 20 ล้านยูโรให้ เซา เปาโล อาแจ็กซ์เหลือเงินแค่ 80 ล้านยูโรเท่านั้น
80 ล้านยูโร เอาไปซื้อ ฮาคิม ซิเย็ค อีก 44 ล้านยูโร เหลือเข้าคลังแค่ 36 ล้านยูโร ซึ่งมันไม่ใช่เงินที่เยอะเลย ถ้ามองว่า อันโตนี่ อายุ 22 ส่วน ซิเย็ค อายุ 29
ส่วนต่างอายุการใช้งานที่ห่างกัน 7 ปีนั่นแหละ คือเหตุผลว่าทำไม อาแจ็กซ์ ถึงไม่เต็มใจขาย ถ้าเลือกได้พวกเขาอยากเก็บ อันโตนี่ เอาไว้ แล้วไม่ต้องเอา ซิเย็ค กลับด้วยซ้ำ
ทีนี้ถ้าขายในราคา 80 ล้านยูโร แบ่งให้ เซา เปาโล 16 ล้านยูโร ซื้อ ซิเย็ค อีก 44 ล้านยูโร เงินเหลือแค่ 20 ล้านยูโรเอง แลกกับเสียนักเตะที่อายุการใช้งานยาวนานกว่าถึง 7 ปีออกไป มันไม่ใช่กำไรที่ผู้ขายพอใจเลยนะครับ
อาแจ็กซ์ ได้กำไรจากการปล่อยนักเตะไปเยอะมากแล้วในช่วงซัมเมอร์นี้ พวกเขาไม่ได้อยู่ในสถานะร้อนเงินนะครับ ทำให้ยิ่งเป็นเหตุผลเน้นย้ำไปอีก ว่าทำไมถึงต้องตั้งราคานักเตะที่มูลค่าสูงที่สุดของพวกเขาตอนนี้ให้แพงขึ้นไปอีก
เพราะฉะนั้น อาแจ็กซ์ ไม่ได้ตั้งค่าตัวแพงเกินจริง พวกเขามีเหตุผลมากเพียงพอที่จะไม่ยอมขายในราคาต่ำกว่า 100 ล้านยูโร ทีมอย่างพวกเขาหาตัวแทนตัวดีๆ ไม่ง่ายนะครับ แล้วถ้าจะเสาะหาใครที่มีศักยภาพจะเอามาปั้นใหม่ได้ มันต้องใช้เวลา แต่นี่คือตลาดจะปิดอยู่แล้วในอีก 4 วัน
ประเด็นคือ ถ้า แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ยอมทุ่มราคาขนาดนี้ พวกเขาต้องมั่นใจแล้วจริงๆ นะ ว่าตำแหน่งนี้ ในตลาดตอนนี้ ด้วยอายุการใช้งานที่ประเมินทุกอย่างแล้ว รวมถึงคุณสมบัติในการเข้ากับแท็กติกโค้ช นี่คือตัวที่ดีที่สุดแล้วจริงๆ
ราคา 100 ล้านยูโร ต้องเป็นการจ่ายเพื่อนักเตะที่สามารถเป็นตัวหลักในแนวรุกไปได้อีกอย่างน้อย 10 ปี หรือถ้าขายทิ้งก่อนหน้านั้น ก็ควรจะทำกำไรให้ได้ ซึ่งดูจากช่วงวัย ก็ถือว่ามีอายุการใช้งานนานมาก และถ้าเทรนดีๆ ฝีเท้าและความเก๋า ก็น่าจะพีคขึ้นอีกได้
ไม่สำคัญแล้วครับว่าสถิติตอนเล่นให้ อาแจ็กซ์ มันจะโดดเด่นไม่มากพอหรือเปล่า คนตัดสินใจซื้อเขาไม่ดูแค่สถิติจาก Whoscored หรอก เขามองลึกไปกว่านั้น ว่าถ้าเอาคนนี้ มาอยู่ในทีม เล่นร่วมกับคนนี้ มันจะทำอะไรได้บ้าง แล้วผมคิดว่า เอริค เทน ฮาก เขารู้ดีว่ากำลังทำอะไรอยู่ ถึงจะต้องเอาคนนี้เท่านั้น
สิ่งที่ Whoscored ไม่มีบอก คือนักเตะคนไหน โค้ชไว้ใจที่สุด ร่วมงานด้วยแล้วแฮปปี้ที่สุด สั่งอะไรไปแล้วเขาเข้าใจที่สุดนะครับ
ตอนนี้ดีลมันจบไปแล้ว ประเด็นไม่ใช่เรื่องของการบ่นว่าควรซื้อหรือไม่ซื้อ แต่ต้องรอดูว่า "คุ้มหรือไม่คุ้ม" ต่างหาก
ซึ่งนักเตะราคาขนาดนี้ อายุแค่นี้ กว่าจะตัดสินได้ว่าคุ้มค่าตัว ต้องใช้เวลาดูประมาณ 2-3 ปีเลยนะครับ
เอแด็น อาซาร์ ตอนย้ายจากเชลซีไป เรอัล มาดริด สถานะคือสมราคา 100 ล้านยูโรมาก แต่พอย้ายไปแล้วเป็นไงล่ะ คุ้มไหม คงไม่ต้องถาม
เฟอร์จิล ฟาน ไดค์ ตอนย้ายจาก เซาธ์แฮมป์ตัน คนด่า ลิเวอร์พูล ยับว่าทั้งโลกมันไม่มีเซนเตอร์ดีกว่านี้แล้วหรอ ซึ่งหลังจากทีมหงส์แดงซื้อไป คำตอบก็คงชัดแล้วจริงๆ ว่า "เออ ใช่ ไม่มี"
คือถ้าซื้อไปแล้วเล่นดี ช่วยทีมยกระดับ มันจะเห็นกันทีหลังเองแหละครับ ว่าคุ้มไม่คุ้ม
ประเด็นคือ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด หลังหมดยุค เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ซื้อใครก็ไม่คุ้มสักรายนั่นแหละ ทำให้เวลาจะซื้อใครมา ถึงสร้างความไว้ใจให้แฟนบอลไม่ค่อยได้
#เสียบสามเหลี่ยม #อันโตนี่ #เทนฮาก #เอริคเทนฮาก #ผีแดง #แมนยู #แมนฯยูไนเต็ด #แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด #อาแจ็กซ์ #อาแจ็กซ์อัมสเตอร์ดัม #พรีเมียร์ลีก #เอเรดิวิซี่
โฆษณา