29 ส.ค. 2022 เวลา 06:57 • หุ้น & เศรษฐกิจ
เมื่อเรามีรายได้จากการลงทุนหุ้น เราจะมีรายได้เข้ามาใน 2 ลักษณะ
1. เงินส่วนต่างกำไร หรือที่เรียกกันว่า capital gain ซึ่งตรงนี้ไม่เสียภาษี และไม่ต้องนำมารวมเป็นรายได้เพื่อเสียภาษีด้วย ถือเป็นข้อดีของการลงทุนในหุ้น
2
2. เงินปันผล ซึ่งตรงนี้จะถูกหักภาษี ณ ที่จ่าย 10% และเรามีทางเลือกได้ว่า จะนำรายได้ตรงนี้มารวมเพื่อยื่นภาษีด้วยไหม หรือจะปล่อยเขาหักไปเลย ไม่เอามาเป็นรายได้รวมเพื่อยื่นภาษี ก็สามารถทำได้เช่นกันแล้วแต่เรา แต่โดยทั่วไปแนะนำให้นำมาลองนำคิดรวม เพราะมักจะได้เงินภาษีถูกหักไปคืน คือ เสียภาษีน้อยกว่านั่นเอง
การยื่นเครดิตภาษีเงินปันผลจะได้คืนมากน้อย ขึ้นกับเงินกำไรที่บริษัทปันออกมาเสียอัตราภาษีนิติบุคคลเท่าไหร่ และขึ้นกับฐานอัตราภาษีของเราเป็นสำคัญนะ
ถ้าใครลงทุนหุ้นแล้วยังไม่ได้สมัคร investor portal แนะนำให้เข้าไปสมัครในเว็บไซต์ของ set นะ จะทำให้ชีวิตง่ายขึ้นตอนยื่นเครดิตภาษีเงินปันผล
#ลงทุนหุ้น
#หมอยุ่งอยากมีเวลา
#ภาษีจากการลงทุนหุ้น
#ค่าธรรมเนียม
#เครดิตภาษี
#เครดิตภาษ๊เงินปันผล
#InvestorPortal
#เงินปันผล
โฆษณา