29 ส.ค. 2022 เวลา 11:15 • ไลฟ์สไตล์
ถ้าถามว่ากี่ชนิดก็มีแค่ 3
โลภ โกรธ หลง
ใน 3 ตัว ก็มีหลายระดับ ตามที่ผู้ถามบอก
ในความมากมายของกิเลส มากแค่ไหนก็คิดเอาว่า ไม่ว่าคนเราจะทำอะไรก็ตาม มันมีกิเลสซ่อนอยู่ตลอดเวลา
แม้แต่การพูดคุยเรื่องธรรมะ ตอนช่วยเหลือผู้อื่น ตอนที่เราทำคุณความดี
หรือแม้กระทั่งการให้ของพ่อแม่ที่มีต่อลูก
กิเลส คือ สิ่งที่กินนอนอยู่กะตัวเราตลอดเวลา และคอยเล่นงานเราโดยที่เราไม่รู้ตัว เป็นเหมือน หอกข้างแคร่
การเห็นกิเลสของตัวเอง เป็นตัววัดได้เลยว่าเราเข้าใจคำสอนของพุทธมากแค่ไหน
ลองเช็คตัวเองดูว่าในขณะที่โพส คอมเม้นท์ ตอบคำถาม หรืออ่านข้อความ เรามองเห็นกิเลสหรือไม่ ถ้าไม่เห็นเลย คือเรายังไม่เข้าใจจริง
โฆษณา