29 ส.ค. 2022 เวลา 12:54 • กีฬา
ลิเวอร์พูลยืนไว้อาลัย 1 นาที เพื่อแสดงความเสียใจกับการเสียชีวิตของเด็กสาววัย 9 ขวบ ที่ชื่อ โอลิเวีย แพรตต์-คอร์เบล มันเกิดอะไรขึ้น แล้วทำไมจึงเป็นเหตุที่น่าเศร้าที่สุดของอังกฤษ ในเวลานี้ เราจะไปลำดับเรื่องกันตั้งแต่แรก
4
จุดเริ่มต้นของเรื่องนี้ เกิดขึ้นจากชาย ชื่อโจเซฟ นี สมาชิกแก๊งค้ายาในเมอร์ซีไซด์ ในปี 2009 โจเซฟติดคุก 6 ปีครึ่ง ข้อหาเป็นเด็กเดินเฮโรอีน และ โคเคน หลังพ้นโทษ โจเซฟผันตัวไปเป็นหัวขโมย ตั้งแก๊งปล้นทรัพย์ สุดท้ายในปี 2018 ไปขโมยรถยนต์ แล้วขับรถหนีตำรวจด้วยความเร็ว 201 กิโลเมตร สุดท้ายโดนจับตัวได้ โดนโทษจำคุกไปอีก 8 ปี
โจเซฟทำตัวดีในคุก ทำให้หลังจำคุกไป 3 ปี 9 เดือน เขาถูกปล่อยตัวออกมาใช้ชีวิตนอกเรือนจำ แต่มีเงื่อนไขคือต้องมีความประพฤติดี ไม่งั้นจะกลับไปติดคุกอีกเพื่อชดใช้โทษที่เหลือ แต่ความจริงก็คือ เขายังคงไปมั่วสุมกับกลุ่มอาชญากรรมอยู่ ไม่กลับตัวกลับใจทำงานสุจริต
4
วันจันทร์ที่ 22 สิงหาคม 2022 เป็นวันปกติของ โอลิเวีย แพรตต์-คอร์เบล เด็กสาววัย 9 ขวบ เธอเรียนอยู่ที่โรงเรียนประถมเซนต์มาร์กาเรตต์ ในย่านไฮตัน ใกล้กับบ้านเกิดของสตีเว่น เจอร์ราร์ด
3
เธอเป็นเด็กน่ารัก ไม่มีพิษมีภัยกับใคร ชอบทำกิจกรรม ล่าสุดเธอแสดงละครเวทีที่โรงเรียนเรื่อง Wizard of Oz วันนั้นเธอก็เรียนหนังสือตามปกติ พอโรงเรียนเลิก เธอก็กลับบ้าน อยู่กับคุณแม่ชื่อ เชอริล
2
ลุค คอร์เบล ญาติของโอลิเวีย อธิบายตัวตนของเด็กสาว 9 ขวบคนนี้ว่า "เป็นเด็กที่ตลกที่สุด แต่ก็สุภาพที่สุดด้วย เธอมีรอยยิ้มที่ใบหน้าตลอดเวลา"
เหตุการณ์ก็ผ่านไป เหมือนจะไม่มีอะไร แต่แล้วในคืนวันนั้นเอง เวลา 22.00 น. ที่ถนนคิงส์ฮีธ อเวนิว ที่เป็นซอยบ้านของโอลิเวีย ปกติเวลานี้จะเงียบสงัดมาก แต่อยู่ๆ ก็มีเสียงดังโวยวายขึ้นมาด้านนอก ด้วยความที่ไม่รู้ว่าคือเสียงอะไร คุณแม่เชอริลจึงเปิดประตูออกมาดู
1
เสียงเอะอะดังกล่าวเกิดขึ้น จากโจเซฟ นี กับเพื่อนคนหนึ่ง ระหว่างที่ทั้งคู่กำลังเดินอยู่ที่ถนนฟินช์เลนเพื่อไปเอารถที่จอดอยู่ ปรากฏว่า โดยไม่ทันตั้งตัว มีผู้ชายคนหนึ่งสูงราว 170 ซม. ใส่หน้ากากไอ้โม่ง เดินตามหลังมาแล้วชักปืนไล่ยิงโจเซฟ
1
โจเซฟไม่โดนยิงจึงวิ่งหนีสุดฝีเท้ามาที่ถนนคิงส์ฮีธ อเวนิว แต่มือปืนก็ตามมาติดๆ กะจะยิงโจเซฟให้ตาย
1
ที่ถนนคิงส์ฮีธนั้น จะมีลักษณะเป็นบ้านเรียงติดๆ กัน คล้ายๆ กับทาวน์เฮาส์ในไทย โดยแต่ละบ้าน จะมีแค่รั้วเตี้ยๆ กันไว้ บางบ้านก็ไม่มีรั้วด้วยซ้ำ (ลองเสิร์ช Kingsheath Ave, Liverpool ในกูเกิ้ลแม็ป จะเห็นภาพชัดเจนนะครับ)
ระหว่างที่โจเซฟกำลังหนี เป็นจังหวะเดียวกับที่คุณแม่เชอริล เปิดประตูออกมาดูพอดี ด้วยความสงสัยว่ามีเสียงดังอะไรนอกบ้าน
2
สำหรับโจเซฟที่ตอนแรกอยู่บนถนนแคบๆ ไม่มีทางหนี เมื่ออยู่ๆ มีคนเปิดประตูบ้านออกมา ทำให้เขาเห็นทางรอดทันที จึงพุ่งพรวดมาที่หน้าบ้านเชอริล เจตนาคือกะจะหนีเข้าไปซ่อนในบ้าน เพราะคิดว่ามือปืนยังไงก็คงไม่กล้าอุกอาจบุกเข้ามายิงถึงในบ้านคนอื่น
1
แต่เชอริลไม่ยอมให้โจเซฟเข้าบ้าน เธอมีลูก 3 คนอยู่ในบ้านด้วย จะปล่อยให้คนแปลกหน้าเข้ามาได้ยังไง ซึ่งระหว่างที่กำลังยื้อกันอยู่นั้น มือปืนตามมาทัน จากนั้นก็ยิงกระสุน 4 นัด ใส่โจเซฟ กะเอาให้ตายให้ได้
1
2 นัดไม่โดนใคร 1 นัดไปโดนลำตัวของโจเซฟ ส่วนอีก 1 นัดไปโดนข้อมือของเชอริล แต่กระสุนลูกนั้นแฉลบ พุ่งไปโดนหน้าอกของหนูน้อยโอลิเวีย ที่ยืนอยู่ด้านหลังคุณแม่อย่างจัง
4
เมื่อเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้น มือปืนรีบหนีไป ส่วนโจเซฟก็ถูกเพื่อนที่มาด้วยกัน อุ้มหนีไปจากจุดเกิดเหตุ โดยพาขึ้นรถออดี้สีดำรีบนำตัวไปส่งโรงพยาบาล ส่วนโอลิเวียนอนกองอยู่ที่พื้น และมีอาการหนักมาก เป็นตายเท่ากัน
5
ตำรวจได้รับแจ้งมีเหตุยิงกัน จึงส่งรถฉุกเฉินพาโอลิเวียไปรักษาที่โรงพยาบาลเด็กอัลเดอร์เฮย์ ที่อยู่ห่างแค่ 2 กิโลเมตร แต่ด้วยอาการบาดเจ็บที่หนักเกินไป แพทย์ยื้อชีวิตไม่สำเร็จ โอลิเวีย แพรตต์-คอร์เบล เสียชีวิตที่โรงพยาบาล
4
นี่เป็นข่าวที่ทำให้ทั้งประเทศโศกสลดอย่างแท้จริง คือคุณเป็นอาชญากร จะทำศึกระหว่างแก๊ง หรืออะไรก็แล้วแต่ แต่คุณจะยิงใส่คนบริสุทธิ์ที่ไม่เกี่ยวข้องไม่ได้ ยิ่งกับเด็กผู้หญิงอายุ 9 ขวบ คุณทำไปได้ยังไง
3
เรื่องนี้มันใหญ่ถึงขนาดว่า บอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีของสหราชอาณาจักร แถลงแสดงความเสียใจทันที โดยกล่าวว่า "นี่คือการยิงกันตายที่ไร้เหตุผลมาก มันคือโศกนาฏกรรมที่จินตนาการไม่ได้เลยว่าจะเกิดขึ้น รัฐบาลอยากให้มั่นใจว่า ตำรวจเมอร์ซีไซด์จะทำทุกอย่าง เพื่อจับคนร้ายมารับผิดชอบ เพื่อให้เกิดความยุติธรรมกับชีวิตของโอลิเวีย"
3
คนในวงการฟุตบอลก็เต็มไปด้วยความเศร้า เจอร์เก้น คล็อปป์ ผู้จัดการทีมลิเวอร์พูล กล่าวว่า "ผมช็อกมากกับคดีฆาตกรรมโอลิเวีย แพรตต์-คอร์เบล เด็ก 9 ขวบเนี่ยนะ? เรื่องนี้มันเกิดขึ้นได้ยังไง มันเป็นไปได้ยังไง"
"ผมไม่สามารถเข้าใจสิ่งที่เกิดขึ้นได้ โดยเฉพาะเหตุการณ์นี้ เกิดขึ้นกับเมืองที่ผู้คนรักกันและดูแลกันตลอด มันยิ่งดูไม่มีเหตุผลเข้าไปใหญ่ ดังนั้นผมพร้อมทั้งทุกคนของสโมสรลิเวอร์พูล อยากจะแสดงความเสียใจกับครอบครัวของโอลิเวีย คุณจะไม่มีวันเดินเดียวดาย"
2
ขณะที่สตีเว่น เจอร์ราร์ด ตำนานหงส์แดง ที่เกิดและโตในย่านไฮตันใกล้กับจุดเกิดเหตุ ก็กล่าวว่า "ส่วนตัวของผมรู้สึกใจสลาย เพราะผมเองก็มีลูกสาวอายุ 10 ขวบอยู่เช่นกัน ผมนึกไม่ออกจริงๆ ว่าครอบครัวของโอลิเวียจะผ่านเรื่องนี้ไปได้อย่างไร ตอนนี้ได้แต่หวังว่าครอบครัวจะได้รับความยุติธรรมอย่างเร็วที่สุด"
1
เหตุการณ์นี้ เป็นที่มาของการ Standing Ovation ยืนปรบมืออย่างพร้อมเพรียงกันของแฟนลิเวอร์พูลในสนามแอนฟิลด์ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ในเกมเจอบอร์นมัธ โดยการปรบมือเกิดขึ้นนาทีที่ 9 ซึ่งเป็นอายุของสาวน้อยโอลิเวียนั่นเอง ขณะที่กัปตันทีมหงส์แดง จอร์แดน เฮนเดอร์สัน ใส่เสื้อตัวใน เขียนว่า RIP OLIVIA YNWA
1
นอกจากนั้น สองตำนานของ 2 สโมสรในเมอร์ซีไซด์ เอียน รัช ของลิเวอร์พูล และ เอียน สนอดิน ของเอฟเวอร์ตัน ได้เดินทางที่ไปจุดเกิดเหตุและวางดอกไม้ เป็นการไว้อาลัยการจากไปของโอลิเวียอีกด้วย
1
สำหรับความคืบหน้าของคดีนั้น เพียงแค่ 1 วันหลังเกิดเหตุ ตำรวจตามเจอโจเซฟแล้วเรียบร้อย และหลังจากรักษาพยาบาลหายเสร็จ จะส่งตรงเข้าคุกเพื่อรับโทษต่อทันที เพราะแม้เขาจะโดนปล่อยตัวเร็วกว่ากำหนด แต่ยังไปข้องเกี่ยวกับอาชญากรรมอยู่ ไม่ได้มีความตั้งใจจะกลับตัวแต่อย่างใด
1
แต่คนที่ตำรวจต้องการไล่ล่ามากกว่า คือคนร้ายที่ฆ่าโอลิเวีย ถึงวันนี้ผ่านไป 1 สัปดาห์แล้วยังจับไม่ได้ คือมีการจับผู้ต้องสงสัย 2 คน แต่ตอนนี้ปล่อยออกมาแล้ว ไม่น่าใช่คนร้ายตัวจริง
1
ความยากในการหาตัวของเคสนี้ คือคนร้ายใส่หน้ากากไอ้โม่ง และก่อการในช่วงดึก ในบริเวณที่กล้องวงจรปิดมีน้อยมากและจุดที่มีกล้องก็เห็นไม่ชัดเจน จึงไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นใคร แม้จะมีการนำสุนัขตำรวจมาช่วยในที่เกิดเหตุ แต่ก็ยังหาความคืบหน้าอะไรไม่ได้ ขณะที่ตัวโจเซฟเอง ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าเขาโดนใครสั่งเก็บ
4
ตำรวจมีการวิเคราะห์ว่า ด้วยความที่โจเซฟอยู่ในโลกสีเทา ทั้งค้ายา ปล้นทรัพย์ จึงน่าจะมีความขัดแย้งกับเขาไปทั่ว แต่ก็ยังไม่มีหลักฐานเชื่อมโยงใครที่ชัดเจนมากพอ
4
ณ เวลานี้ มีการประเมินว่าคนร้าย น่าจะเกี่ยวข้องกลับกลุ่มอาชญากรสักแห่งในเขตเมอร์ซีย์ไซด์ ดังนั้นประชาชนที่เห็นเหตุการณ์ หรือมีเบาะแสคนร้าย อาจจะไม่กล้าพูด เพราะกลัวจะโดนลูกหลง กลายเป็นเป้าของแก๊งคนร้ายไปอีก ใครๆ ก็กลัวตายทั้งนั้น
1
คือถ้าเป็นคดีนี้ ที่เมืองอื่น คนในเมืองอาจช่วยกันหาคนร้ายเจอไปแล้ว แต่ที่ลิเวอร์พูลกลับเงียบแบบผิดปกติ จนตำรวจเมอร์ซีไซด์ ขอความร่วมมือกับประชาชนโดยทวีตข้อความว่า "เพื่อเรียกร้องความยุติธรรมให้โอลิเวีย การเงียบนิ่งเฉยไม่ใช่คำตอบ"
1
ขณะที่ครอบครัวของโอลิเวีย ได้ออกแถลงการณ์ว่า "โอลิเวียเป็นเด็กน้อยช่างพูด เธอมีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใครตั้งแต่วันแรกที่เกิด เธอมีความสุข และพร้อมจะแบ่งปันความสุขให้คนอื่นเสมอ"
"โอลิเวียเป็นคนชอบแต่งตัว เธอชอบแต่งหน้า ชอบทาเล็บ ไม่น่าเชื่อเลยนะ ว่าเธอจะเพิ่งอายุ 9 ขวบ วันที่ 19 ที่ผ่านมานี่เอง โอลิเวียเป็นที่รักของทุกคนที่รู้จักเธอ เธอสามารถเป็นเพื่อนได้กับทุกๆ คน ไม่ว่าจะเป็นใคร ช่วงหลังๆ เธอชอบปั่นจักรยานเล่นตามถนน เพราะของขวัญวันเกิดที่เธอเพิ่งได้ คือจักรยานคันใหม่นั่นเอง"
3
"ถึงแม้ชีวิตของเธอจะสั้น แต่ตัวตนของเธอจะอยู่ในความทรงจำของทุกคนนานที่สุด เพราะคนที่รู้จักเธอ จะต้องชื่นชมกับความฉลาดและความใจดีของเธออย่างแน่นอน"
3
"ในฐานะครอบครัว เราล้วนใจสลายที่สูญเสีย ส่วนสำคัญในชีวิตของเราไป ดังนั้นถ้าใครรู้อะไรบางอย่าง มันถึงเวลาแล้วที่คุณจะพูดมันขึ้นมา เรื่องนี้มันไม่เกี่ยวหรอกว่า คุณจะโดนมองว่าเป็นหนอนบ่อนไส้ หรือเป็นคนที่ชอบยุ่งเรื่องคนอื่นอะไรทำนองนั้น แต่มันเกี่ยวกับการที่คุณได้ช่วยครอบครัวที่สูญเสียลูกสาว ตามหาคนที่พรากเธอไปจากเรา ดังนั้นได้โปรดเถอะ ทำในสิ่งที่ถูกต้องด้วยเถอะ"
สโมสรฟุตบอลเอฟเวอร์ตัน นำโดยแฟรงค์ แลมพาร์ด ออกมาพูดในเรื่องนี้อย่างตรงไปตรงมาว่า "ถ้าคุณรู้อะไรเกี่ยวกับเรื่องนี้ ได้โปรดแจ้งเจ้าหน้าที่ การเก็บเงียบไม่ใช่ทางเลือก ให้ความรุนแรงมันจบแค่นี้ ผมขอถามว่าคุณจะเลือกอยู่ข้างไหน?"
3
แต่จนถึงวันนี้ ข่าวสารต่างๆ ก็ยังเงียบอยู่ และเป็นไปได้ ที่คดีจะจบไปเงียบๆ ด้วยการเสียชีวิตฟรีของสาวน้อยโอลิเวีย
1
ตอนนี้สื่ออังกฤษใช้คำว่า Murder Hunt ตามล่าฆาตกร และเพิ่มแรงกดดันมากขึ้นเรื่อยๆ ให้ตำรวจจับคนร้ายให้เร็วที่สุด ดังนั้นต้องรอดูว่าตำรวจจะทำอย่างไรจึงจะหามือปืนเจอ บางคนก็ตั้งข้อสังเกตว่า ป่านนี้คนร้ายอาจโดนคนที่อยู่สูงกว่าสั่งเก็บไปแล้วก็ได้
1
เรื่องราวอันน่าโศกสลด ของสาวน้อยโอลิเวีย สะท้อนให้เห็นหลายสิ่งที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะความปลอดภัยในเมืองลิเวอร์พูล ที่ในรอบ 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา มีคนโดนยิงตายถึง 3 คน และไม่สามารถจับคนร้ายได้เลยแม้แต่คดีเดียว
3
แอชลีย์ เดล วัย 28 ปี โดนยิงผิดตัวตายที่สวนหลังบ้าน ตามด้วยแซม ริมเมอร์ วัย 21 ปี โดนยิงตายขณะเดินอยู่ข้างถนน และล่าสุดโอลิเวีย 9 ขวบ โดนยิงตายในบ้านตัวเอง
3
ทั้ง 3 คดี มีความเชื่อมโยงกับแก๊งอาชญากรรม ซึ่งเมื่อเราพูดถึงคำว่าแก๊งที่อังกฤษนั้น แว้บแรกเราอาจคิดถึงซีรีส์แบบ Peaky Blinders แต่ในชีวิตจริง ไม่มีคนแบบโทมัส เชลบี้ ตรงข้ามกันเลย มันมีแต่ความอันตราย และผู้คนที่ไม่รู้เรื่องจำนวนมาก ก็ได้รับลูกหลง
และจนกว่าตำรวจจะหาตัวคนร้ายได้นั่นแหละ ประชาชนคงต้องหวาดหวั่นกันไปอีกนาน ซึ่งถ้าไม่มีคนช่วยให้เบาะแส ก็คงตามจับได้ยากจริงๆ
สำหรับสถานการณ์ตอนนี้ ที่อาจจะเกี่ยวข้องกับคนไทยก็คือ คนที่ไปเยือนลิเวอร์พูลเพื่อไปดูฟุตบอลหรือไปเที่ยว ก็ยังสามารถทำได้ สิ่งที่เป็นจริงแน่นอนก็คือ ลิเวอร์พูลเป็นเมืองที่มีเสน่ห์ เป็นเมืองแห่งวัฒนธรรม และสนามแอนฟิลด์และกูดิสัน พาร์ก ก็คลาสสิคมากๆ คู่ควรกับการไปเยือน
แต่มันจำเป็นมากจริงๆ ที่ต้องเพิ่มความระมัดระวังตัวให้มากขึ้น เพราะขนาดอยู่ในบ้านตัวเอง แบบสาวน้อยโอลิเวียยังตายได้เลย ถ้าไปเที่ยวอย่างไม่ระวังตัว ชีวิตอาจโชคร้าย เจอแจ็คพอตแตกตอนไหนก็ได้ทั้งนั้น
2
#GOODBYEOLIVIA
โฆษณา