29 ส.ค. 2022 เวลา 13:13 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ส่อง 8 หุ้นต้นน้ำ ธีม electrification
หุ้นตัวไหนทำอะไร? ผลตอบแทนตั้งแต่ต้นปี (YTD) เป็นยังไงบ้าง
.
ตั้งแต่เปิดปีมาตลาดทั่วโลกก็ต่ำลงเรื่อย ๆ
S&P500 -15.4% YTD
NASDAQ -23.3% YTD
Hangseng (-13.9%) YTD
ธีม Electrification สรุปง่าย ๆ คือเทรนด์การเปลี่ยนทุกอย่างให้เป็นการไฟฟ้า ซึ่งครอบคลุมหลายเรื่องมาก ตั้งแต่พลังงานสะอาด รถยนต์ไฟฟ้า พลังงานทดแทนจากน้ำ ลม แสงอาทิตย์ต่าง ๆ หรือแม้แต่แบตเตอรี่ก็อยู่ในธีมนี้ด้วยเช่นกัน
โดยการเปลี่ยนแปลงนี้จะทำให้การใช้ไฟฟ้า เข้ามาเป็นกระบวนการตรงกลางระหว่างวัตุดิบพลังงานกับ กิจกรรมต่าง ๆ เช่น เดิมทีใช้ก๊าซธรรมชาติในการทำอาหาร ตอนนี้เปลี่ยนมาใช้เตาไฟฟ้า จากรถน้ำมันเปลี่ยนเป็นรถยนต์ไฟฟ้าเป้นต้น
1
วันนี้ BottomLiner พามาทำความรู้จัก หุ้นต้นน้ำในหุ้นธีมนี้กัน ว่าตัวไหนทำอะไร ผลตอบแทนเป็นอย่างไรบ้าง
#SQM
Sociedad Química y Minera (NYSE: SQM)
ผลตอบแทน YTD +106.6%
.
SQM เป็นบริษัท Chile ที่ก่อตั้งในปี 1968 ปัจจุบันมีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 16.75 Billion USD และเป็นเหมืองผู้ผลิต Lithium อันดับ 2 ของโลก มีส่วนแบ่งการตลาดที่ประมาณ 21%
นอกจากนี้ยังผลิตวัตถุดิบอื่น ๆ ด้วย
- Lithium → คิดเป็น 28% ของรายได้
- SPN → คิดเป็น 35% ของรายได้
- Iodine → คิดเป็น 16% ของรายได้
- Potassium → คิดเป็น 13% ของรายได้
- Industrial Chemicals → คิดเป็น 6% ของรายได้
- Other → คิดเป็น 1% ของรายได้
#ALB
Albemarle (NYSE: ALB)
ผลตอบแทน YTD +27.7%
.
Albemarle เป็นบริษัทที่ก่อตั้งในปี 1994 ในสหรัฐอเมริกา ปัจจุบันมีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 27.33 Billion USD เป็นบริษัทเหมืองผู้ผลิต Lithium อันดับ 1 ของโลก มีส่วนแบ่งการตลาดที่ประมาณ 22%
ประกอบธุรกิจหลักๆด้วยกัน 3 อย่าง
- Lithium → คิดเป็น 40% ของรายได้
- Bromine Specialities → คิดเป็น 35% ของรายได้
- Catalysts → คิดเป็น 25% ของรายได้
#ON
ON Semiconductor (NASDAQ: ON)
ผลตอบแทน YTD +2%
.
บริษัทผลิตชิพสัญชาติสหรัฐที่เป็น Supplier สำคัญให้บริษัทรถยนต์แบรนด์ดังเกือบทุกเจ้า
On เชี่ยวชาญด้านการผลิตชิพ power หรือระบบส่งกำลังไฟฟ้าในรถยนต์, เสาสัญญานโทรศัพท์, เครื่องจักรอุตสาหกรรมหนัก
อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ON >>
#BYD
BYD Co. Ltd (HKG: 1211)
ผลตอบแทน YTD -0.3%
บริษัท BYD หรือที่ย่อมาจาก Build Your Dream เป็นอีกหนึ่งบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ายักษ์ใหญ่ในประเทศจีนที่ก่อตั้งในปี 1995 โดยคุณ Wang Chuanfu บุคคลที่ Charlie Munger เคยขนานนามว่าเป็น Thomas Edison (ผู้ประดิษฐ์หลอดไฟ) บวกกับ Jack Welch (ผู้บริหารของ General Electric ยุครุ่งเรือง) เพราะความสามารถในการแก้ไขปัญหาและความสามารถในการทำงานให้ประสบความสำเร็จ
โดยที่จริงแล้ว BYD ไม่ได้เป็นผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าตั้งแต่เริ่มแรก แต่บริษัทได้เริ่มต้นจากการเป็นผู้ผลิตแบตเตอรี่สำหรับโทรศัพท์มือถือ และยังเป็นผู้ผลิตถ่านชาร์จอันดันต้นๆในประเทศจีน
#Wolf
Wolfspeed Inc (NYSE: WOLF)
ผลตอบแทน YTD -3.5%
.
Wolfspeed ผู้ผลิตชิพที่อาจจะเป็นเสือนอนกินในการแข่งขัน EV
.
หลายคนอาจจะไม่คุ้นหูกับ Wolfspeed แต่จริงๆแล้วเมื่อก่อนบริษัทใช้ชื่อ Cree แต่ปัจจุบันบริษัทได้เปลี่ยนชื่อกลายเป็น Wolfspeed แล้ว
.
“การแข่งขันอันดุเดือดของแบรนด์ EV จะเป็นโอกาสให้ผู้ผลิตชิ้นส่วนได้กอบโกยกำไร”
#รู้จักแร่ที่นำมาผลิตชิพกันก่อน
ปัจจุบันวัสดุหลักในอุตสาหกรรมชิพคือ Silicon ซึ่งถูกนำไปเข้ากระบวนการผลิตกลายเป็น CPU, GPU ของ Intel, Nvidia ที่เราคุ้นเคย
แต่ Silicon มีข้อจำกัดหลายอย่างที่ไม่เหมาะกับการนำไปใช้ในอุตสาหกรรม EV (Electric vehicle) เช่น การส่งผ่านความร้อน, การรับโหลดไฟฟ้าสูงๆ ซึ่งตรงนี้เองที่ทำให้เกิดวัสดุทดแทนที่ชื่อ Silicon Carbide (SiC)
อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ WOLF ที่ >> https://www.facebook.com/bottomlinerglobal/posts/pfbid0YzNmouEzKDGgj19FEAhL7n1HGetaaUiFx2uvdguUvkUYtw9opaWpWjeo7ndo1WUxl
#Ganfeng Lithium
Jiangxi Ganfeng Lithium (SHE: 002460, HKG: 1772)
ผลตอบแทน YTD -19%
Jiangxi Ganfeng Lithium เป็นบริษัทจีนที่ก่อตั้งในปี 2000 ปัจจุบันมีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 175.46 Billion CNY เป็นบริษัทเหมือง Lithium อันดับ 3 ของโลก และประกอบธุรกิจหลักๆด้วยกัน 2 อย่าง
- Lithium Metals and Lithium Compound → คิดเป็น 73% ของรายได้
- Lithium Battery → คิดเป็น 19% ของรายได้
- Others → คิดเป็น 8% ของรายได้
#LK Tech
LK Technology Holdings Ltd (HKG: 0558)
ผลตอบแทน YTD -27.8%
บริษัทที่เป็นเจ้าของ Idra ของ Italy หรือ ผู้ผลิต Giga Press ของ Tesla ที่หลายคนรู้จัก
Giga Press คือเครื่องขึ้นรูปชิ้นงานอะลูมิเนียมด้วยการหล่อด้วยแรงดันสูง (Die Casting) ที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีแรงประกบแม่พิมพ์สูงถึง 6,100 ตัน ผลิตโดยบริษัท IDRA ในประเทศ Italy
ซึ่งประโยชน์ของเครื่อง Giga Press คือมันทำให้ขั้นตอนที่ซับซ้อนของการผลิตโครงรถจากที่ต้องนำชิ้นส่วนหลายๆอันมาประกอบกัน เหลือเพียงไม่กี่ขั้นตอนโดยการปั๊มอลูมิเนียมขึ้นรูปเป็นโครงรถใหญ่ชิ้นเดียวเลย
พ่อ Elon เคลมว่าแต่ก่อนจะต้องประกอบชิ้นส่วนราว 70 ชิ้นเพื่อให้ได้โครงรถยนต์ 1 อัน แต่เจ้า Gigapress ทำให้ขึ้นรูปแค่ชิ้นเดียวเท่านั้น
1
นอกจากนี้ความเร็วในการผลิตจะเร็วขึ้นมาก (เพราะตัดขั้นต้อนการเชื่อมประกอบไปเกือบหมด) คาดว่าใช้เวลาเพียง 1-2 นาที จะได้โครงรถยนต์ 1 อันแล้ว
พอลองคูณเลขจะพบว่าเครื่อง Gigapress 1 ตัว จะผลิตรถให้ Tesla ได้ถึง 1,000 คันต่อวัน
เมื่อเทียบกับหุ่นยนต์แบบดั้งเดิมที่ Tesla ใช้อยู่ถึง 300 ตัว ใน 1 สายการผลิต Gigapress จะประหยัดพื้นที่ไปถึง 30% และความซับซ้อนในการดูแลก็น้อยลงด้วย จาก 300 ตัว เหลือเพียง 1
จริง ๆ ตั้งแต่ต้นปีมา LK Tech ราคาทะยานไปแล้ว +22% แต่มีข่าวร้ายเดือนที่ผ่านมาว่า Tesla เปลี่ยนเจ้า Supplier ทำให้ 1 เดือนที่ผ่านมาราคาลงมาถึง -44%
อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ LK ที่ >> https://www.facebook.com/bottomlinerglobal/posts/pfbid0MM8XN3Ma3gi7DBXodbXeXVKcfPqv5xsb7VpZDdz6YwStr5htnnFdPpHUxxrRFaMkl
#AMBA
Ambarella Inc (NASDAQ: AMBA)
ผลตอบแทน YTD -60.9%
บริษัทผู้ผลิตชิพที่มีความโดดเด่นในเรื่องของการประมวลผลภาพ โดยเทคโนโลยีสุดล้ำเน้นใช้ AI แบบ Deep Neural Network (DNN)
ปัจจุบัน Ambarella เป็นผู้นำในตลาดชิพกล้อง AI
ทางด้านผลิตภัณฑ์ขึ้นชื่อของ Amba คือชิพ Computer Vision โดยลูกค้าของ Amba มักซื้อเจ้าชิพตัวนี้ไปประกอบเป็นสินค้าสำเร็จรูป เช่น กล้องวงจรปิดของ Hikvision และ Dahua รวมทั้งยังมี Drone ของ DJI อีกด้วย(การแบนของบริษัทกลุ่มนี้หนักๆ ในสมัย Trump กระทบ Amba เช่นกัน แต่ล่าสุดรัฐบาลสหรัฐเริ่มยอมใหกลับมาซื้อบางส่วนแล้ว)
ขณะที่ลูกค้าอีกกลุ่มต่อมาคือ รถยนต์ที่มักซื้อไปเป็นส่วนหนึ่งของ ADAS (ระบบที่ช่วยคนขับ เช่น กล้องมองข้างเวลาเปลี่ยนเลน) กลุ่มนี้จำเป็นที่จะต้องใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพสูง เนื่องจากมีผลในเรื่องของความปลอดภัยและการตอบสนองของกล้องอย่างรวดเร็ว
ลูกค้ารายใหญ่ของ Ambarella เช่น Amazon, UPS, Rivian เป็นต้น
Ambarella หุ้นดิ่งแรงเนื่องจากได้ปัญหาจาก Chip Shortage ทำให้ลูกค้าไม่สามารถส่งมอบรถได้ทำให้ลดคำสั่งซื้อลง นอกจากนี้ Ambarella เป็นหุ้นที่ก่อนหน้านี้ราคาขึ้นมาสูงมาก และเป็นหุ้นขนาดเล็ก ทำให้ช่วงขาขึ้นดอกเบี้ยที่ผ่านมา Ambarella โดนตลาดทำโทษไปเยอะทีเดียว
1
อัปเดตเพิ่มเติม Ambarella ประกาศงบ พฤหัสนี้นะครับ
โฆษณา