29 ส.ค. 2022 เวลา 16:56 • ความคิดเห็น
ดูเหมือนปัญหาเรื่องการสื่อสารอ่ะ ใครหลายคนเคยบอกว่า "คนฉลาดมักคิดซับซ้อนพูดให้คนอื่นเข้าใจยาก" ในมุมมองเราเถียงความคิดนี้สุดๆ "คนฉลาดต้องสามารถอธิบายเรื่องยากๆ ให้เป็นเรื่องง่ายๆ ที่ทำให้คนอื่นเข้าใจไปทิศทางเดียวได้" อันนี้ถามตัวเองทำไมอธิบายเขาถึงไม่เข้าใจ ทำไมเขาไม่กล้าถามเรา? เขากลัวเราไม่พอใจหรือเปล่า?
1
เราทำงานวงการออกแบบเกือบทุกสาย เคยสอนเพื่อนร่วมงานเป็นวิศวะเขาไม่มีความมั่นใจเรื่องการดีไซน์ เราเลยแนะนำเหมาะการทำงานแบบเขาไปว่า "ไม่จำเป็นพรีเซนต์เทชั่นสวยๆ สิ่งสำคัญกว่าจัดรูปแบบยังไง ให้คนอ่านเห็นปุ๊บเข้าใจได้ทันที โดยที่เราต้องไม่ต้องพรีเซนเหนื่อย ไม่ต้องยืนโง่ๆ อ่านสไลด์ ไม่ต้องมีสคริป สามารถคนดูหายสงสัยได้เพียงสไลด์หน้าเดียว คนเรามันจำภาพได้ง่ายข้อความ" เขาพัฒนาสกิลทำพรีเซนเทชั่นไปได้ไกลมาก ถึงเขาทำไม่สวยระดับกราฟิคดีไซต์ แต่เขาตรงจุดประสงค์ในการทำพรีเซนเทชั่น
เท่าที่อ่านมาเหมือนแค่สั่งว่าสีข้อความไม่ควรกลืนกับพื้นหลัง คุณสั่งเพื่อนเฉยๆ แต่ไม่ได้ฝึกให้เขาคิดอ่ะ จัดรูปแบบมาอ่านแล้วเข้าใจหรือเปล่า? เอาเพื่อนๆรวมหัวมาอ่าน ไอคนทำก็เริ่มคิดแล้วว่าที่ทำอยู่มันไม่เวิร์คว่ะ เดี่ยวเขาก็แก้ไขเองรู้ทันทีว่าตัวเองพลาดอะไรไป เขารู้สึกว่าอยากพัฒนาอ่ะ ก็ไม่ควรเอารสนิยมส่วนตัวปนกับงานเพื่อน สนใจผลลัพท์ก็พอ อ่านแล้วเข้าใจ จนคนในทีมไม่ต้องเกี่ยงกันพรีเซนต์อ่ะ
***เลิกนิสัยแย่งงานคนอื่นทำ เพียงแค่คนอื่นทำงานพลาด มันทำให้อีกฝ่ายโดนลดคุณค่า แล้วไม่อยากช่วยงานคุณอีกเลย ตอนแรกพวกเขายืนมือมาช่วยคุณแสดงว่าเขาอยากช่วยคุณจริงๆ นะ แต่ช่วงหลังเขาไม่ช่วยคุณมันก็น่าจะมีเหตุผลอะไร จากที่เขาช่วยคุณแล้วไม่คิดจะช่วยเราอีกเลย...
ปล.ถ้าเพื่อนร่วมทีมประเภทเกาะงานกลุ่ม ต้องแสดงจุดยืนว่าถ้าไม่ทำก็ปัดออกจากกลุ่มไปเลย เราเคยเขี่ยคนอู้งานช่วงไฟนอลโปรเจค เขาก็โกรธนินทาเรา แต่สุดท้ายเขาก็แพ้ภัยตัวเอง นอกจากเอาเปรียบคนอื่นแล้ว ยังไม่รู้ว่าตัวเองทำอะไรผิด มันเลยทำให้นางโดนแบล็คลิชยกรุ่นต้องดรอปเรียน 1 ปี เพื่อมาเรียนกับรุ่นน้องอ่ะ ต่อให้เป็นคนนอกนะ เจอคนแบบนี้ก็ไม่กล้าเอาเข้าทีมหรอก
ทำงานกับคนยากที่สุด แต่มันไม่น่าเบื่อเจอปัญหาสาระพัดไม่ซ้ำทำให้เราพัฒนาทักษะบริหารคนได้หลายรูปแบบ อยากให้มองแบบนี้แล้วจะสนุกการทำงานเป็นทีม....
โฆษณา