30 ส.ค. 2022 เวลา 01:57 • ความคิดเห็น
วัฒนธรรมกาแฟในจีน
โดย
นิติภูมิธณัฐ
มิ่งรุจิราลัย
แต่ก่อนง่อนชะไรคนจีนชอบดื่มชา ทว่าคนจีนรุ่นใหม่ในปัจจุบันหันมาดื่มกาแฟกันมากขึ้น จนร้านกาแฟในจีนเกิดมากขึ้นเป็นดอกเห็ด
1
สมัยก่อนการประชุมที่ต้องเห็นหน้าค่าตากัน คนจีนส่วนใหญ่จะไปจองห้องอาหารตามภัตตาคาร หรือไม่ก็ไปนั่งตามล็อบบี้โรงแรม ถ้าเป็นทางการหน่อย ก็จะไปประชุมย่อยในสถานที่เช่าขนาดเล็กในโรงแรม ประชุมไปดื่มชาหรือทานอาหารคุยกันไป
2
การพบปะแบบเดิมในสถานที่เดิมลดลง วัฒนธรรมของคนจีนยุคใหม่คือการพบกันที่กาแฟ
2
ร้านกาแฟจำนวนไม่น้อยมีพื้นที่ขนาดใหญ่หลายร้อยตารางเมตร มีไวไฟและที่ชาร์จไฟให้ลูกค้า ที่สำคัญคือไม่ไล่ลูกค้า ลื้อจะนั่งทั้งวันก็เชิญ มีขนมหวานและอาหารจานเดียวบริการ ร้านประเภทนี้น่าจะทำกำไรดี จึงมีการขยายสาขาให้เห็นอย่างต่อเนื่อง
2
เดิมการดื่มกาแฟเป็นวัฒนธรรมฝรั่งมังค่า ทว่าตอนนี้การดื่มกาแฟกลายเป็นวัฒนธรรมสากล สิ่งที่เริ่มขายได้ดีในจีนคือสิ่งที่เกี่ยวดองหนองยุ่งกับกาแฟ
1
แม้แต่เครื่องบดเมล็ดแบบมือหมุนสำหรับใช้ในครัวเรือนและพกพา หรือเครื่องบดกาแฟที่ใหญ่ขึ้นทั้งแบบที่มีโถใส่เมล็ด หรือแบบมีถังพักผงกาแฟ พวกนี้ก็มีการสั่งทางออนไลน์มากจนโรงงานผลิตกันแทบไม่ทัน
3
การชง การเสิร์ฟ และการดื่มกาแฟง่ายกว่าชา จะนั่งดื่มที่เคาน์เตอร์หรือโต๊ะ หรือเดินไปดื่มไป ดื่มบนรถไฟความเร็วสูง ในห้องสัมมนา ทำได้หมด
2
เด็กจีนยุคนี้รู้จักถ้วยกาแฟสารพัด ไม่ว่าจะถ้วยคัปปิ้ง 200 มิลลิลิตร (มล.) ถ้วยกาแฟเอสเปรสโซ มัคคิอาโต และกอร์ตาโด 120 มล. คาปุชชิโนและแฟลตไวต์ 180 มล. กาแฟลาเต้และกาแฟฟิลเตอร์ 250 มล.
2
นอกจากความจุของแก้วแล้ว ในโซเชียลมีเดียจีนยังคุยกันเรื่องแก้วมัค แก้วเซรามิก ปากแก้ว แก้วสองชั้น ความหนาของแก้ว เส้นผ่าศูนย์กลาง ก้นแก้ว คุยกันถึงการทำรูปหัวใจ ดอกทิวลิป และใบไม้ในถ้วยกาแฟคาปุชชีโน หรือการทำลาเต้อาร์ตจากกาแฟกับนม
ธุรกิจเกิดใหม่ในจีนก็คือการขายเมล็ดกาแฟในซูเปอร์มาเก็ต ร้านกาแฟ ร้านคั่วกาแฟ และออนไลน์ คนจีนบางส่วนพิถีพิถันการดื่มด้วยการซื้อเมล็ดกาแฟมาคั่วเองที่บ้าน เครื่องคั่วกาแฟขายดี ไม่ว่าจะเป็นเครื่องแบบ 100 กรัมหรือมากกว่า
2
หัวข้อสนทนาที่เกิดขึ้นใหม่ในสังคมจีนคือ คุณคั่วกาแฟแบบไหน มีเสียงแคร็กครั้งที่ 1 และครั้งที่ 2 ในเวลากี่นาที คุณคั่วแล้วได้อโรมากลิ่นไหน มีรสชาติยังไง เปรี้ยว หวาน กลมกล่อม และบอดี้เป็นยังไง
4
ประเทศโชคดีจากกระแสกาแฟบูมตูมตามคือเวียดนาม ค.ศ.1986 พรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามปรับนโนบายให้มีการเพิ่มพื้นที่ผลิตกาแฟร้อยละ 20 ต่อปี ส่งเสริมพิเศษเพื่อให้มีเกษตรกรผู้ปลูกกาแฟเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
ปัจจุบัน เกษตรกรผู้ปลูกกาแฟของเวียดนามมีมากกว่า 3 ล้านคน เวียดนามกลายเป็นผู้ผลิตกาแฟได้เป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากบราซิล
4
ขณะที่กำลังนั่งเขียนคอลัมน์อยู่นี่ ผมเข้าไปที่ Current World Population พบว่าประชากรโลกมีจำนวน 7.97 พันล้าน อีกเพียง 30 ล้าน ผู้คนบนโลกก็จะถึง 8 พันล้านคนแล้ว ทุกประเทศในโลกนี้มีการบริโภคกาแฟเพิ่มขึ้น แต่มีไม่กี่ประเทศเท่านั้นที่ปลูกกาแฟได้
4
ตั้งแต่ พ.ศ.2540 เป็นต้นมา ผมตระเวนศึกษาการปลูกและผลิตกาแฟในไทย เอธิโอเปีย เคนยา อูกันดา แทนซาเนีย โมซัมบิก เอกวาดอร์ ติมอร์ตะวันออก อินโดนีเซีย มาเลเซีย ศรีลังกา ลาว อินเดีย กัมพูชา ฯลฯ ทั้งข้อเขียนและวีดีโอสั้นของกาแฟในประเทศเหล่านี้ หาดูได้ในไลน์ไอดี @ntp59
1
รัฐบาลจีนกระดิกพลิกตัวแรงด้านนโบายการปลูกกาแฟในมณฑลยูนนาน แรงยังไง ติดตามได้ในเปิดฟ้าส่องโลก หน้า 2 ของหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ
2
หากอยากเห็นทั้งภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหว เชิญเข้าไปที่ไลน์ไอดี @ntp59 เข้าไปได้แล้วโปรดทักด้วยคำว่า ‘กาแฟโลก’ ครับ.
โฆษณา