30 ส.ค. 2022 เวลา 05:28 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
Midsommar ใครว่าหนังสยองขวัญ ต้องมีแต่ความมืด
Midsommar เทศกาลสยอง
Midsommar เป็นภาพยนตร์สยองขวัญที่เล่าถึงเรื่องราวของ หญิงสาวที่สูญเสียคนในครอบครัวไปด้วยการฆ่าตัวตายหมู่ ซึ่งเพราะเหตุการณ์นี้นี่เองที่ทำให้แฟนของเธอตัดสินใจพาเธอเดินทางไปยังประเทศสวีเดน ซึ่งเขากำลังจะไปทำวิทยานิพนธ์เรื่องพิธีกรรมแปลก ๆ กับเพื่อนกลุ่มหนึ่งอยู่พอดี
กลุ่มเพื่อน ๆ ที่เดินทางมาทำวิทยานิพนธ์
สิ่งแน่นอนว่าสิ่งที่โดดเด่นของภาพยนตร์เรื่อง Midsommar ที่แตกต่างจากหนังสยองขวัญอื่น ๆ จนเป็นที่กล่าวถึงกันในวงกว้างนั่งก็คือ วิธีการเล่าเรื่องนั่นเอง เพราะว่าปกติแล้วการทำหนังสยองขวัญนั้น หลาย ๆ คนน่าจะรู้กันดีว่ามักจะเล่นกับความมืดเพื่อนให้เรารู้สึกไม่มั่นใจ และ ไม่ไว้ใจในฉากนั้น ๆ.
แต่ทว่าเรื่อง Midsommar กลับเลือกที่จะทำในสิ่งตรงข้ามอย่างสิ้นเชิง เพราะว่าความสยองของหนังเรื่องนี้จะมาในช่วงที่เป็นกลางวันแสก ๆ ซึ่งแน่นอนว่าเมื่อไม่มีความมืดทำให้คุณรู้สึกไม่มั่นใจแล้ว หนังเรื่องจึงนี้ต้องพยายามอย่างหนักที่จะสร้างความไม่ไว้วางใจออกมาให้ได้มากที่สุด
โดยรูปแบบของความไม่น่าไว้ในเรื่องนี้มันจะถูกสื่อสารออกมาจากคนในหมู่บ้านที่มีพฤติกรรมแปลก ๆ ซึ่งแน่นอนว่ามันทำให้เรารู้สึกชวนระแวง แถมใครที่เป็นคอหนังแนวโหด ๆ หน่อยรับรองว่าคุณจะต้องสะใจ เพราะว่าในเรื่องนี้ก็ยังมีฉากแหวะ ๆ เละ ๆ ให้คุณได้ดู แถมมันยังมาในรูปแบบชัดเต็มตาเพราะว่ามันไม่มีความมืดมาบังอีกต่อไป
Midsommar ใช้ความหวาดระแวงในคนเป็นตัวชูเรื่อง
นอกจากนั้นแล้วตัวเรื่อง Midsommar ยังถือได้ว่าเป็นหนังอีกเรื่องหนึ่งที่มีการเล่านัยยะแฝงอยู่พอสมควร โดยนัยยะแฝงในเรื่องนี้มันจะมาในส่วนของภาพวาด รวมถึงยังมีการใบ้กลาย ๆ เกี่ยวกับตัวเลข 9 และประเพณีต่าง ๆ ของชาวสแกนดิเนเวียอีกด้วย ซึ่งถ้าคุณไปทำการบ้านเกี่ยวกับประเพณีและเรื่องราวต่าง ๆ เกี่ยวกับตำนานนอร์สมาก่อนหน้านั้น คุณอาจจะรู้สีกอินกับเนื้อเรื่องนี้มากยิ่งขึ้น
แต่การมีนัยยะแฝงนี้เองที่มันก็ได้กลายเป็นจุดอ่อนของเรื่อง เพราะว่า หากใครไม่รู้เกี่ยวกับเรื่องเหล่านี้ และต้องการจะดูหนังเรื่องนี้เพียงเพราะคำโฆษณาว่ามันเป็นหนังสยองที่แปลกใหม่ มันจะพาลให้คุณเกลียดหนังเรื่องนี้ไปเลย
ความเชื่อของตำนานนอร์ส และ ประเพณีของชาวสวีเดน
ทำไมนะเหรอ เพราะว่ากว่าที่ความสยองขอองหนังเรื่องนี้จะเริ่มต้นขึ้น เอาจริง ๆ แล้วมันก็กินเวลานานไปจนเกือบจะกลางเรื่องไปแล้ว โดยช่วงต้นเรื่องนั้นมันจะเหมือนเป็นเพียงแค่การพาเราไปดูสถานที่ต่าง ๆ และทำความเข้าใจเกี่ยวกับหมู่บ้านมากกว่า
แถมไอ้ความโหดที่เราบอกว่ามันชวนแหวะ ก็ไม่ได้ออกมาบ่อยครั้งนั้น แต่ออกมีทีไรก็ทำให้เรารู้สึกสะท้านได้ไม่น้อยเช่นกัน แถมในตอนจบมันก็ยังดูรวบรัด แถมก็ยังชวนงงอีกต่างหาก
กว่าจะพาชมหมู่บ้านเสร็จทำเอาหลาย ๆ คนถอดใจดู
ซึ่งถ้าให้เราสรุปโดยรวมแล้วตัวหนัง Midsommar ถือว่าเป็นหนังดี แต่มันเป็นหนังดีเฉพาะกลุ่ม เพราะว่ามันค่อนข้างที่จะอาศัยการตีความเชิงนัยยะที่แฝงอยู่ในเรื่องพอสมควร ส่วนความสยอง และ ความไม่น่าไว้ในในเรื่องนี้ก็สามารถทำออกมาได้พอประมาณ ซึ่งใครที่ดูเพื่อเอามันแบบไม่ต้องการคิดอะไรเยอะ อาจจะไม่ชอบ
โฆษณา