30 ส.ค. 2022 เวลา 12:01 • ธุรกิจ
ก.ล.ต. ลงโทษผู้บริหาร Bitkub ใช้ข้อมูลภายใน ทำกำไรดีล SCB
เมื่อไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมา ก.ล.ต. ได้ออกเอกสารดำเนินการลงโทษทางแพ่ง กับผู้กระทำความผิดชื่อว่า นายสำเร็จ วจนะเสถียร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ฝ่ายเทคโนโลยี บริษัท บิทคับ บล็อคเชน เทคโนโลยี จำกัด หรือ BBT
1
เนื่องจากกรณีซื้อโทเคนดิจิทัล KUB โดยเขาเป็นบุคคลที่รู้และมีข้อมูลภายใน (Insider Trading) เบื้องต้นมีบทลงโทษก็คือ ค่าปรับ 8,530,383 บาท และห้ามเป็นกรรมการหรือผู้บริหารเป็นเวลา 1 ปี
2
ก.ล.ต. ได้ระบุเพิ่มเติมว่า เหรียญ KUB มีการปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นผิดปกติ
เมื่อเทียบกับช่วงก่อนที่จะมีการเปิดเผยดีลการเข้าซื้อกิจการร้อยละ 51 ของ SCB
โดย ณ ขณะนั้น มูลค่าเหรียญ KUB พุ่งจาก 49.53 บาทต่อเหรียญ
ขึ้นไปสูงที่สุดที่ 99.99 บาทต่อเหรียญ เพิ่มขึ้นมากถึง 101%
3
ซึ่ง ก.ล.ต. ก็ได้รับการร้องเรียนว่า มีบุคคลซื้อขายเหรียญ KUB โดยรับรู้เรื่องนี้มาก่อน
และก็ได้เข้าไปตรวจสอบพบว่าในช่วงเวลานั้น ก่อนการประกาศดีล SCB เข้าซื้อ Bitkub
นายสำเร็จ วจนะเสถียร ได้มีพฤติกรรมซื้อเหรียญ KUB เป็นจำนวนมากอย่างต่อเนื่อง
เป็นจำนวน 61,107.66 เหรียญ มูลค่าราว 1,994,966.56 บาท
1
ซึ่งล่าสุด นายสำเร็จ วจนะเสถียร ชี้แจงผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า ในช่วงเวลาดังกล่าวเขาได้ทำการซื้อเหรียญ KUB จริง แต่เป็นช่วงรอยต่อระหว่างการจบการทำงานในโครงการเก่า และก่อนเริ่มทำงานในโครงการใหม่ในบริษัท Bitkub ซึ่งในช่วงเวลานั้นเป็นความบังเอิญกันพอดี และเขาก็ยังไม่ได้ขายทำกำไรเหรียญ KUB ออกมา นอกจากส่วนหนึ่งที่นำไปแลกเป็นค่าธรรมเนียมในการเทรด
1
อย่างไรก็ตาม จากข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ก.ล.ต. ได้ลงโทษปรับเงิน และห้ามเป็นกรรมการหรือผู้บริหารเป็นเวลา 1 ปี ซึ่งนายสำเร็จ วจนะเสถียร จะขอต่อสู้ในกระบวนการทางกฎหมายต่อไป
3
สำหรับมุมมอง ของ ก.ล.ต. ในเรื่องนี้คงคล้ายกับกรณีซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ หากผู้บริหารระดับสูงของบริษัทไหน มีการซื้อขายหุ้นที่เกี่ยวข้อง ในช่วงวันก่อนที่จะมีการประกาศดีล ส่วนใหญ่แล้วผู้บริหารคนนั้นก็จะโดนปรับเงิน ยกตัวอย่างในอดีตที่คล้ายเรื่องนี้ ก็เช่น กรณีดีลที่ Cpall ซื้อกิจการ Makro ที่ผู้บริหาร Cpall โดนปรับเงิน
1
เรื่องนี้เป็นบทเรียนสำหรับทุกบริษัท
หากบริษัทไหนรู้ว่ากำลังมีดีลที่สำคัญที่กำลังจะเกิดขึ้น ควรแจ้งให้ผู้บริหารระดับสูงทุกคนให้งดการซื้อขายหุ้นของบริษัทตัวเองในช่วงนั้น เพื่อป้องกันถูก ก.ล.ต. ลงโทษเรื่อง Insider Trading แบบเคสนี้ นั่นเอง..
โฆษณา