30 ส.ค. 2022 เวลา 12:56 • กีฬา
การมีพี่น้อง ถ้ารักใคร่ปรองดองกัน มันก็เป็นเรื่องดี เพราะจะได้ช่วยเหลือเกื้อกูลกันได้ แต่ในโลกนี้ ก็มีคนบางประเภทเหมือนกัน ที่นอกจากจะไม่ปกป้องแล้ว ยังทำร้ายคนในครอบครัวกันเองอีก
ทุกคนน่าจะได้ยินข่าวพอล ป็อกบา กองกลางทีมชาติฝรั่งเศส โดนพี่ชายแท้ๆ ของตัวเองขู่ว่าจะแฉเรื่องลับๆ ให้โลกรู้ เรื่องราวเป็นอย่างไร ผมจะอธิบายให้เข้าใจง่ายที่สุดนะครับ
พอล ป็อกบา (เกิดปี 1993) มีพี่ชายสองคน เป็นฝาแฝด (เกิดปี 1990) ชื่อ ฟลอร็องแต็ง กับ มาเธียส โดยทั้งคู่เป็นนักฟุตบอลเช่นกัน
ฟลอร็องแต็ง พอมีฝีมือหน่อย เคยเล่นกับแซงต์ เอเตียน และ โซโชซ์ ในระดับลีกเอิง และติดทีมชาติกินี ถึง 31 นัด แต่แฝดอีกคนชื่อ มาเธียส ฝีเท้าธรรมดา ไม่เคยอยู่ทีมไหนเกิน 2 ปี ส่วนใหญ่วนเวียนอยู่ในลีกรอง ล่าสุดแขวนสตั๊ดไปแล้ว
ตอนแรกทุกคนก็เข้าใจว่า 3 พี่น้องสนิทกันดี เพราะพี่ๆ ก็ไปดูป็อกบาตอนเล่นให้ทีมชาติตลอด ยิ่งไปกว่านั้น มาเธียสเปิดมูลนิธิชื่อ 48H POUR องค์กรการกุศลที่จะหาเงินไปซื้อน้ำสะอาด และสนับสนุนการศึกษาให้เด็กยากไร้ในแอฟริกา ซึ่งคนที่เป็นผู้บริจาคเงินสูงสุด ก็คือพอล ป็อกบา เนี่ยแหละ
บรรยากาศทุกอย่าง ก็แฮปปี้ดี สามพี่น้องลงคลิปเต้นบ้าๆ บอๆ กันบ่อยๆ ในอินสตาแกรม คือป็อกบาดูจะมีดราม่าเรื่องฟุตบอล แต่ชีวิตส่วนตัว เขาดูราบรื่นดี
1
แต่แล้วดราม่าก็มาเกิดขึ้น ในวันเสาร์ที่ 27 สิงหาคม 2022 อยู่ๆ ไม่มีปีมีขลุ่ย มาเธียส ได้โพสต์วีดีโอความยาว 2 นาที 41 วินาที ใน TikTok และในอินสตาแกรม โดยมีเนื้อความว่า
"มันมีเรื่องลับๆ ของน้องชายผมที่คุณอาจจะไม่รู้ ทั้งเรื่องการย้ายทีม เรื่องอาการบาดเจ็บของเขา หลายๆ อย่างที่เลวร้ายแต่เขาไม่ยอมพูดในสารคดี ผมเชื่อว่าประชาชนฝรั่งเศส อิตาเลียน และ อังกฤษ นักเตะทีมชาติฝรั่งเศส และนักเตะทีมยูเวนตุส เพื่อนร่วมทีมของน้องชายผม และ สปอนเซอร์ของเขาทุกเจ้า"
"สมควรจะได้รู้บางอย่าง ว่าคนอย่างเขาคู่ควรกับการได้รับคำชื่นชม การให้เกียรติ และความรักจากสังคมอยู่อีกไหม รวมถึงสมควรที่จะได้ติดทีมชาติฝรั่งเศสอยู่หรือไม่ เขามีเกียรติพอหรือเปล่าที่จะได้เล่นฟุตบอลโลก และที่สำคัญที่สุด เขามีเกียรติพอที่จะเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับเยาวชนหรือเปล่า"
ที่น่าสนใจก็คือ ในคลิปนั้น มี Text เขียนว่า #MBAPPE และ #RAFAELAPIMENTA ด้วย เหมือนกับว่า เรื่องลับๆ ที่ว่า อาจเกี่ยวข้องกับคีลียัน เอ็มบัปเป้ สตาร์ของเปแอสเช กับอีกคนคือ ราฟาเอล่า พิเมนต้า มือขวาของมิโน่ ไรโอล่า ที่พอไรโอล่าเสียชีวิตแล้ว ก็รับหน้าที่เป็นเอเยนต์ดูแลป็อกบาต่อ
ระหว่างที่ผู้คนสงสัยว่า ป็อกบา กับ เอ็มบัปเป้ มีปัญหาอะไรกันนะ แล้วเรื่องที่มาเธียสเก็บไว้ เตรียมเอามาแฉคือเรื่องอะไร ทางแคมป์ของป็อกบา นำโดยคุณแม่เยโอ โมริบา, ทนายของป็อกบา และ เอเยนต์ราฟาเอล่า พิเมนต้า ได้ออกแถลงการณ์ร่วมกัน โดยระบุว่า "เราไม่มีอะไรเซอร์ไพรส์กับการกระทำของมาเธียส ที่ผ่านมาป็อกบาโดนขู่ และกรรโชกทรัพย์มาแล้ว นี่เป็นแค่ความพยายามอีกครั้งหนึ่งของเขา"
1
วันต่อมา (28 สิงหาคม) สำนักข่าว frenchinfo รายงานความขัดแย้งของพี่น้องคู่นี้เอาไว้ว่า วันที่ 25 มีนาคม และ 29 มีนาคม ทีมชาติฝรั่งเศสมีโปรแกรมเตะอุ่นเครื่องกับไอวอรี่โคสต์ และ แอฟริกาใต้ ทำให้ป็อกบาได้กลับฝรั่งเศส เขาจึงหาเวลากลับไปเยี่ยมครอบครัวที่ชานเมืองปารีส
เมื่อกลับบ้าน มีชายคนหนึ่งที่เข้าใจว่าเป็นหัวโจกของป็อกบาสมัยเขายังเป็นเด็ก ได้พาป็อกบาไปที่อพาร์ทเมนต์แห่งหนึ่ง จากนั้นก็เริ่มต่อว่า ว่าทำไมตั้งแต่เป็นนักฟุตบอลดัง ป็อกบาถึงไม่ยอมให้ความช่วยเหลือเรื่องการเงินกับเพื่อนบ้างเลย
1
จากนั้นเพื่อนเก่าคนนี้ ที่มาพร้อมคนจากแก๊งอันธพาลสองคน ถือปืนไรเฟิลอยู่ ทำการรีดไถเงินจำนวน 13 ล้านยูโร โดยให้เหตุผลว่า ช่วงเวลาที่ป็อกบายังเด็ก เขาให้ความคุ้มครองดูแลป็อกบามาตลอด 13 ปี ดังนั้นการที่ป็อกบาต้องจ่ายเงิน 13 ล้านยูโร ก็ดูเหมาะสมดี
2
ถ้าป็อกบาไม่ยอมทำตาม นอกจากจะไม่รับรองความปลอดภัยของครอบครัวแล้ว มีคลิปลับๆ ที่ป็อกบาไม่อยากให้ใครรู้ก็จะถูกเอาไปแฉด้วย
เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นไม่กี่วัน หลังจากที่ป็อกบาโดนขโมยขึ้นบ้าน ปล้นเอาทรัพย์สินไปจำนวนมาก พร้อมทั้งเหรียญแชมป์ฟุตบอลโลกของป็อกบาก็โดนขโมยไปด้วย ป็อกบาจึงเข้าใจว่า คนที่ปล้นบ้านเขา ก็น่าจะเป็นพวกนี้เช่นเดียวกัน
4
ด้วยความกลัว ทำให้เขาพยายามถอนเงิน 3 ล้านยูโร จากธนาคาร แต่ผู้ดูแลสินทรัพย์ของป็อกบาปฏิเสธไม่ให้ถอนมากขนาดนั้น สุดท้ายป็อกบาจึงได้เงินแค่ 1 แสนยูโร และส่งมอบให้กับคนที่มาขู่เขา โดยในวันนั้นเขาเขียนเอกสาร สัญญาว่าจะจ่ายเงินที่เหลือ
4
เมื่อจ่ายแค่ 1 แสนยูโร ทำให้พอป็อกบากลับไปแมนเชสเตอร์ ก็โดนแก๊งนี้ข่มขู่คอยทวงเงินอยู่เรื่อยๆ ซึ่งตอนนั้นป็อกบาก็ประหลาดใจมาก ว่าทำไมแก๊งพวกนี้ถึงรู้ทุกความเคลื่อนไหวของเขาตลอดเลย
ภาพต่างๆ เริ่มเห็นชัดเจนขึ้น ในเดือนเมษายน 2022 ด้วยความบังเอิญ เขาไปรู้มาว่าพี่ชาย มาเธียส ไปอยู่กับคนที่กรรโชกทรัพย์เขาเฉยเลย จึงรู้สึกว่ามีความผิดปกติเกิดขึ้นแล้ว
หรือบางที คนที่เป็นต้นเรื่องของการข่มขู่ และให้ข้อมูลกับพวกแก๊งกรรโชก อาจจะเป็นพี่ชายของเขาเอง ถ้าคิดว่ามาเธียสเป็นคนคอยให้ข้อมูล ก็จะอธิบายได้ทันที ว่าทำไมโจรพวกนี้ถึงรู้ว่าเขาจะกลับปารีสวันไหน และทำไมโจรพวกนี้ถึงรู้ว่าเขาเก็บทรัพย์สินและเหรียญแชมป์โลกไว้ส่วนไหนของบ้าน
1
เมื่อคิดว่าพี่ชายร่วมขบวนการนี้ด้วย ป็อกบาคิดว่าสู้เท่าไหร่ ก็ไม่มีทางจบ ดังนั้นเขาจึงแจ้งความกับตำรวจในวันที่ 3 สิงหาคม 2022 และตัดสินใจเลิกจ่ายเงินให้แก๊งอันธพาลอย่างเด็ดขาด
เมื่อข่าวจาก frenchinfo นำเสนอแบบนี้ ทำให้กระแสสังคมเทไปทางป็อกบา แล้วโจมตีพี่ชายว่า หักหลังคนในครอบครัวเพื่อผลประโยชน์ของตัวเองชัดๆ นั่นทำให้วันที่ 29 สิงหาคม มาเธียสจึงออกมาทวิตตอบโต้ว่า
"สิ่งที่น้องชายของผมทำ คือแสร้งทำเป็นผู้บริสุทธิ์ และเมื่อทุกอย่างจบลง ทุกคนจะได้เห็นว่า ในโลกนี้ไม่มีใครขี้ขลาด ชอบหักหลัง และปากอย่างใจอย่างเท่ากับเขาอีกแล้ว"
"คีลียัน เอ็มบัปเป้ ตอนนี้ฉันอยากให้นายเข้าใจนะ ว่าที่ทำแบบนี้ ฉันไม่ได้เกลียดชังอะไรนายหรอก สิ่งที่ฉันกำลังจะทำ และกำลังจะแฉ มันจะเป็นประโยชน์ต่อตัวนายเอง ทุกอย่างมันเป็นเรื่องจริง และพิสูจน์ได้"
จากนั้นมาเธียสก็แฉว่า ป็อกบาไปจ้างหมอผี ให้ทำมนต์สะกดใส่นักเตะคู่แข่ง หรือบางทีก็ร่ายมนต์ใส่เพื่อนร่วมทีมคนที่เด่นดังกว่า หนึ่งในนั้นคือเอ็มบัปเป้ ที่โดนป็อกบาร่ายคำสาปแช่งมาแล้ว
2
มาเธียสทวีตข้อความว่า "พอล นายคงต้องการให้ฉันหุบปากทุกอย่างสินะ นายคงอยากจะโกหกทุกคนแล้วส่งฉันเข้าคุกใช่ไหม แต่รู้ไว้ว่าฉันมีแต่ความจริง ฉันมีหลักฐานที่จะพิสูจน์คำของตัวเอง และคำโกหกของนาย"
สำหรับสถานการณ์ล่าสุดก็อยู่ที่ตรงนี้ มาเธียสเหมือนจะมีความลับอะไรสักอย่าง ที่ต้องการจะเอาออกมาแฉ อัดป็อกบาให้จมดิน
1
คือไม่รู้ว่าพี่ชายทำแบบนั้นทำไม มีสองเหตุผลที่พอจะคิดได้ คือถ้าไม่เกลียดแค้นอะไรกันมากๆ เป็นการส่วนตัว ก็คงเป็นการเรียกร้องเงินจากน้องชาย
ขณะที่คนในวงการฟุตบอลก็ออกมาปกป้องป็อกบากันอย่างมากมาย ตัวอย่างเช่น โนเอล เล แกรต ประธานสหพันธ์ฟุตบอลฝรั่งเศส กล่าวว่า "ตอนนี้เรื่องถึงมือตำรวจแล้ว และเขาก็กำลังสืบสวนกันอยู่ ผมจึงไม่สามารถพูดอะไรได้ นอกเหนือไปจากสนับสนุนพอล ป็อกบาเต็มที่"
เรื่องนี้เป็นดราม่าอย่างมากที่ยุโรป เหตุผลแรกคือ ทุกคนก็อยากรู้ว่าความลับของป็อกบาคืออะไร มันเลวร้ายขนาดที่ เขาต้องยอมโดนรีดไถ เป็นเงิน 13 ล้านยูโรเลยหรือ
ส่วนเหตุผลที่สอง คือคนในสังคมรู้สึกแปลกใจมาก ที่พี่น้องที่ควรจะรักกัน ควรจะปกป้องกัน กลับเอามีดมาแทงอีกฝ่ายขนาดนี้ เหมือนเป็นคนอื่นไกลที่ไม่มีเยื่อใยต่อกันเลย
ตอนนี้เมื่อเรื่องถึงตำรวจแล้ว ทุกอย่างก็น่าจะเห็นภาพชัดมากขึ้น ใครผิด ใครถูก ใครมีความลับซ่อนเร้นตรงไหน คงจะถูกเปิดโปงขึ้นมาในไม่ช้านี้
บทสรุปของเรื่องนี้ เรียกได้ว่าทำลายคอนเซ็ปต์ ที่ว่าพี่ก็ต้องรักน้อง ต้องคอยระวังหลังให้กันเสมอ และควรเป็นคนที่ไว้ใจได้มากที่สุด
เพราะพี่หรือน้องบางคน อาจเห็นผลประโยชน์ดีกว่าสายเลือดของตัวเองก็ได้ พี่น้องแท้ๆ แต่แพ้เงิน ก็มีอยู่บนโลกเช่นกัน
 
#BROTHERSAFFAIR
โฆษณา