31 ส.ค. 2022 เวลา 07:41 • ไลฟ์สไตล์
น้ำหมัก….จุลินทรีย์ สังเคราะห์แสง
จุลินทรีย์ สังเคราะห์แสง คืออะไร…..ตามผมมาสิครับ
เกิดมาผมก็เพิ่งเคยได้ยิน ตอนมาทำโคกหนองนานี้นี่แหละครับ
เรื่องราวมันเกิดขึ้นหลังจากที่ผมซื้อที่ดินแปลงนี้ได้ไม่นาน
ก็เริ่มซื้อกล้าไม้มาอนุบาล …. คือไปซื้อต้นไม้ ขนาดต้นเล็ก มาเลี้ยง (ขุน) ให้โต มีรากแข็งแรง ก่อนนำไปปลูกลงดิน
มีอยู่วันหนึ่ง ผมเข้าไปทำงานที่ออฟฟิศ น้องสาวคนหนึ่ง ถามว่า
“พี่ทำสวนเหรอ” เธอคงเห็นผมโพสต์ความคืบหน้าในโซเชี่ยลมีเดีย
“ใช่ครับ…เพิ่งจะเริ่มอ้ะครับ” ผมตอบแบบเป็นกันเอง เพราะรู้จักน้องคนนี้มานานนมแล้ว ตั้งแต่สมัยละอ่อน
ผมก็แปลกใจคนแถวบ้านผม สมัยก่อน เวลาเจอกันเขาจะทักกันว่า “แหมไม่เจอกันมาตั้งนานนม … โตขึ้นตั้งเยอะเลยนะ” แต่บางคนก็แกล้งเว้นวรรคผิดเป็น “แหมไม่เจอกันตั้งนาน…นมโตขึ้นตั้งเยอะ” ฮ่า ๆ ๆ
กลับมาครับ กลับมา….
”พี่ต้องมีไอ้นี้ … มันช่วยให้ต้นไม้เจริญงอกงามดีมาก” น้องสาวคนสวยบอกต่อ ว่าแล้วเธอก็ก้มลงข้างโต๊ะ หยิบขวดน้ำขนาด 1.5 ลิตร ขึ้นมา 1 ขวด
ข้างในมีของเหลวสีแดงกล่ำคล้ายสีผิวชมพู่มะเหมี่ยว บรรจุอยู่เกือบเต็มขวด
“พี่อย่าเปิดในนี้นะพี่ มันห้องแอร์ เดี๋ยวงานเข้า” น้องเตือนด้วยความเป็นห่วง
“ถ้าพี่จะเปิด ลองดมกลิ่น เปิดนิดเดียวแล้วรีบปิดนะคะพี่”
ผมลังเลอยู่นิดนึง แต่ด้วยความอยากรู้จึงค่อยๆคลายฝาเกลียวออกเล็กน้อย เอาจมูกเข้าไปใกล้ปากขวด ก็ได้กลิ่นตุตุ คล้ายกลิ่นในถังส้วมชนิดเข้มข้น
“อึ๊ยยยยย…..”
ผมร้องได้แค่นั้น เพราะต้องรีบกลั้นหายใจแล้วหมุนปิดฝาทันที
“มันช่วยให้ต้นไม้สมบูรณ์ แข็งแรง สดชื่น” เธอบรรยายสรรพคุณ
“พี่ลองเอาไปใช้ดูนะ ผสมน้ำรดต้นไม้ หรือจะฉีดที่ใบก็ได้พี่ มันจะช่วยบำรุงให้ต้นไม้งาม” เธอแนะนำต่อ
“ถ้าพี่จะลองทำเองก็ได้นะ ไม่ยากหรอก หนูทดลองมาหลายสูตรแล้ว กว่าจะสำเร็จ สูตรนี้เลยพี่ ไข่ไก่ 1 ฟอง ผงชูรส 1ช้อน กะปิ 1 ช้อน น้ำปลา 2 ช้อน ผสมให้เข้ากัน แล้วนำไปตักใส่ขวดที่บรรจุน้ำปล่าว ขวดละ 1 ช้อนชา จากนั้นปิดฝาแล้วนำไปไว้กลางแดด ประมาณ 2-3 สัปดาห์ มันจะค่อยๆเปลี่ยนสี มีทั้งเขียวและแดง แล้วแต่แหล่งน้ำ” เธออธิบายแบบ None stop จนผมต้องทวนสูตรอีกครั้ง
2
ขอบคุณภาพจากพิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติ @wisdomkingmuseum
“ถ้างั้นพี่ขอเรียกน้ำหมักจุลินทรีย์สังเคราะห์แสง สูตรป้าเป็งนะครับ”
ทันใดนั้นเสียงหัวเราะ อย่างขบขัน ของน้องๆในออฟฟิศก็ดังขึ้นมาพร้อมกัน
คำว่า “ป้าเป็ง” มันหมือนคำบูลลี่ แต่เป็นเชิงชื่นชมมากกว่าครับ เพราะเธอชื่อ”เปรมฤดี” เรียกสั้นๆว่า “เปรม” แต่ถ้าสำเนียงจีน จะออกเสียงเป็น “เป็ง” เพื่อให้เกียรติในความอาวุโสของเธอ (เป็นรุ่นพี่ของน้องๆ) จึงใช้คำนำหน้าว่า “ป้า” จึงเป็นที่มาของคำว่า “ป้าเป็ง”
เธอใจดีมาก มอบให้ผมมา 1 ขวดเพื่อนำไปทดลองใช้
หลังจากนั้น ผมก็ทดลองทำเองครับ ผมลองกับน้ำดื่มที่มีขายทั่วไปในตลาด
กับน้ำฝนอย่างละ 3 ขวด ผสมกับวัตถุดิบที่น้องบอก
ผมเฝ้าดูมันทุกวัน… ทุกวัน… และ ทุกวัน เป็นเวลาเดือนกว่าได้
มันเริ่มมีสีชมพูในขวดที่ใช้น้ำฝน จนแดงกล่ำในอีก 1 เดือนต่อมา
ส่วนน้ำดื่มจะช้ากว่าครับ
เรียกได้ว่าสำเร็จไปขั้นหนึ่ง ต่อมาผมจึงตักน้ำในสระน้ำที่สวนผม ปรากฏว่าได้ผลดีและเร็วกว่า คงเป็นเพราะว่าน้ำจากแหล่งธรรมชาติมันมีเชื้อจุลินทรีย์อยู่เยอะ
ผมนำผลผลิตไปทดลองรดกล้าไม้ของผมเอง
มันมหัศจรรย์มากครับ หลังจากราดรดโคนต้นด้วยอัตราส่วนน้ำหมักจุลินทรีย์ 200 ml.ต่อน้ำสะอาด 20 ลิตร รดต้นไม้สัปดาห์ละครั้ง ต้นกล้าไม้ที่ผมอนุบาลไว้ดูสดชื่น แย่งกันแทงยอดอ่อนให้ชื่นใจ
ขอบคุณน้ำหมักจุลินทรีย์สังเคราะห์แสง”สูตรป้าเป็ง” นครปฐม มากครับ
ของดี คุ้มค่า ราคาถูก ยังมีอยู่จริง
แล้วพบกันใหม่ ในตอนต่อไปครับ
โฆษณา