1 ก.ย. 2022 เวลา 02:00 • บ้าน & สวน
พื้นที่ว่างหลังบ้านทาวน์โฮมมักถูกปล่อยไว้ให้เจ้าของบ้านไปสานต่อโครงการในฝันเอาเอง ซึ่งถ้ามีงบมากหน่อยก็อาจจะต่อเติมครัวไทย เป็นห้องเต็มรูปแบบ แต่หลายคนก็ชอบครัวแบบโอเพ่นแอร์ที่เปิดโล่งลมโกรก ข้อดีของครัวเปิด คือ เรื่องของอากาศถ่ายเท และใช้งบประมาณที่น้อยกว่า เพราะไม่ต้องสร้างผนังขึ้นมาทั้งหมด จะเช็ดล้างทำความสะอาด ก็สะดวกสบาย หรือถ้าเหลือพื้นที่ข้างๆ จะแอบแบ่งไว้ปลูกพืชผักสวนครัว ทำไป เด็ดใส่กระทะไป ก็ยังไหว
1
“ครัวไทย” แค่ชื่อ ก็ได้ยินเสียง โขลกน้ำพริก กลิ่นผัดกะเพราฉุนเตะจมูกไปทั่วบ้าน แต่บ้านของหลายๆคนอาจมีพื้นที่จำกัด โดยเฉพาะบ้าน ทาวน์โฮม หรือตึกแถว ที่มักเหลือพื้นที่หลังบ้านไว้ให้ ไม่มากนัก แล้วจะต่อเติมครัวไทย แบบไหนดี ให้เหมาะกับ “ครัวไทย” และ “ถ่ายเทกลิ่น”
ครัวขนาดเล็ก – สำหรับบ้านที่มีระยะห่างจากรั้ว 2 เมตรขึ้นไป
ครัวแถวเดียว เหมาะสำหรับบ้านที่พื้นที่ไม่มาก แต่ยังมีครบทุกฟังชั่นในการใช้งาน วางเคาน์เตอร์ชิดผนัง และเว้นพื้นที่โดยรอบให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก
เพิ่มพื้นที่เก็บของที่ผนัง อาจจะเป็นตู้แขวนแบบปิดทึบ หรือชั้นติดผนังแบบเปิดโล่งก็หยิบใช้งานสะดวก
เหลือพื้นที่ว่างโดยรอบ สำหรับปลูกต้นไม้ หรือผักสวนครัว พร้อมเด็ดใช้กันได้สดๆ
ครัวขนาดกลาง –สำหรับบ้านที่มีระยะห่างจากรั้ว 3 เมตรขึ้นไป
ครัวตัวแอล(L) – เพิ่มพื้นที่ในการทำครัวโดยการวางเคาน์เตอร์เข้ามุม และเพิ่มโต๊ะตัวเล็กสำหรับมื้อง่ายๆ ได้พื้นที่สำหรับเตรียมอาหารเพิ่มขึ้นอีกด้วย
ต่อเติมส่วนหลังคา ออกมา 2.50 เมตร เหลือพื้นที่โดยรอบ ให้แสงแดดส่องถึง ใช้อิฐช่องลม ก่อแทนผนัง บังสายตาจากเพื่อนบ้าน ช่วยกรองแสงแดดยามบ่าย และ ลมพัดผ่านได้สะดวก
ปลูกต้นไม้สูงช่วยบังแดด และส่วนหลังคาที่ต่อเติมขึ้นมาใหม่ ควรมีรางรับน้ำฝน อยู่ภายในแนวเขตที่ดินของบ้านเราด้วยนะคะ
อ่านเพิ่มเติมได้ที่ >> https://bit.ly/3mu4Wfz
เรื่องและภาพประกอบ : jOhe
ติดตามเคล็ดไม่ลับสำหรับพ่อบ้านแม่บ้านได้ที่ www.facebook.com/myhomefc
โฆษณา