31 ส.ค. 2022 เวลา 11:30 • การตลาด
4 Data หัวใจสำคัญของการตลาดยุคใหม่
Data คือหัวใจหลักของการตลาดยุคใหม่ ซึ่งเป็นข้อมูลที่นักตลาดใช้ในการวิเคราะห์ และวางแผนธุรกิจที่สามารถตอบโจทย์ผู้บริโภคได้มากที่สุด l H.I.P Marketing #MarketingUpdate
โดยปัจจุบัน Data คือสิ่งสำคัญหลักๆ ของนักการตลาดที่ขาดไม่ได้เลย เพื่อให้การทำ Marketing มีประสิทธิภาพ และตรงความต้องการของกลุ่มเป้าหมายอย่างแม่นยำ ซึ่ง Data แบ่งออกเป็น 4 ประเภทหลักๆ ดังนี้
◾️ Zero Party Data คือ ข้อมูลที่ผู้บริโภคยินยอม และอนุญาตเปิดเผยข้อมูลที่สนใจให้กับทางองค์กร เพื่อแลกกับสิทธิประโยชน์ต่างๆ เช่น การเปิดโหวต หรือทำแบบสอบถาม เพื่อเข้าร่วมกิจกรรมลุ้นชิงโชค หรือรับสิทธิส่วนลดต่างๆ
◾️ First Party Data คือ คือข้อมูลที่ทางองค์กรของคุณ รวบรวมจากการทำ CRM ของลูกค้า เช่น ชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ หรือข้อมูลช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ เช่น เว็บไซต์ หรือเฟซบุ๊กเพจ โดยทางองค์กรได้จัดเก็บข้อมูลด้วยตนเอง
ซึ่งจะรวบรวมข้อมูลจากการเยี่ยมชม หรือมีปฏิสัมพันธ์ของลูกค้า โดยสามารถวิเคราะห์ความสนใจของลูกค้าได้ จากการคลิก กดไลก์ กดแชร ์หรือคอมเมนต์ของสินค้าหรือบริการ
◾️ Second Party Data คือข้อมูล First Party Data ขององค์กรอื่น ซึ่งถ้าหากเราต้องการข้อมูลส่วนนั้นๆ จะต้องได้รับอนุญาต หรือทำข้อตกลงผลประโยชน์ร่วมกันกับองค์กรอื่น เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลซึ่งกัน และกัน
◾️ Third Party Data เป็นแหล่งข้อมูลขนาดใหญ่ ถูกจัดเก็บโดยบุคคลอื่น นำมาขายให้เรา โดยมีการรวบรวมข้อมูลจากหลากหลายแพลตฟอร์ม เช่น Audience Network หรือAds Network
ซึ่งเป็นข้อมูลค่อนข้างกว้าง และผู้คนสามารถเข้าถึงได้จำนวนมาก แต่จะไม่สามารถนำมาเชื่อมโยงกับผู้ชม ลูกค้า หรือเจ้าของข้อมูลโดยตรงได้
อย่างไรก็ตาม . . .ถ้าหากองค์กรเก็บรวบรวมข้อมูลโดยไม่คำนึงถึงความถูกต้อง อาจละเมิดกฎหมาย PAPD คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลได้ ทำให้หลายๆ องค์กรให้ความสำคัญกับ Zero Party Data ซึ่งได้รับข้อมูลจากการยินยอมของผู้บริโภคนั่นเอง
และหวังว่าข้อมูลเหล่านี้จะเป็นประโยชน์ให้กับนักการตลาด นำไปปรับใช้ให้เข้ากับธุรกิจและองค์กรอย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นนะครับ
โฆษณา