31 ส.ค. 2022 เวลา 11:16 • ข่าว
สุลต่านรัฐยะโฮร์ขู่ “แยกตัวอิสระจากมาเลเซีย”
นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่รัฐยะโฮร์ ขู่แยกตัวเป็นเอกราชจากมาเลเซีย
บทความโดย Zodiac Victims
เป็นที่ฮือฮาเมื่อสุลต่านอิบราฮิม อิสมาอิล ประมุขแห่งรัฐยะโฮร์ ของมาเลเซีย ประกาศกร้าวจะแยกตัวเป็นเอกราชจากมาเลเซีย ซึ่งมาเลเซียนั้นใช้การปกครองแบบสหพันธรัฐโดยแต่ละรัฐก็มีสุลต่านเป็นประมุขของตัวเองประกอบด้วย 13 รัฐ และดินแดนสหพันธ์ 3 ดินแดน และมีเนื้อที่รวม 330,803 ตารางกิโลเมตร และรัฐยะโฮร์นั้นเป็นรัฐที่มีความมั่งคั่งสูงรัฐหนึ่งของมาเลเซีย โดยรัฐยะโฮร์เองทำรายได้เข้าประเทศสูงมากด้วยการส่งออกน้ำอุปโภคบริโภคและสินค้าต่างๆเข้าสู่ สิงคโปร ประเทศที่มั่งคั่งเป็นศูนย์กลางการเดินเรือและค้าขายมาแต่โบราณ
ก่อนอื่นต้องท้าวความย้อนอดีตคร่าวๆมาเลเซียมีต้นกำเนิดมาจากอาณาจักรมลายูหลายอาณาจักรที่ปรากฏในพื้นที่ แต่ตั้งแต่พุทธศตวรรษที่ 24 เป็นต้นมา อาณาจักรเหล่านั้นก็ทยอยขึ้นตรงต่อจักรวรรดิบริเตนใหญ่ โดยอาณานิคมกลุ่มแรกของบริเตนมีชื่อเรียกรวมกันว่านิคมช่องแคบส่วนอาณาจักรมลายูที่เหลือกลายเป็นรัฐในอารักขาของบริเตนในเวลาต่อมาดินแดนทั้งหมดในมาเลเซียตะวันตกรวมตัวกันเป็นครั้งแรกในฐานะสหภาพมาลายาในปี พ.ศ. 2489 มาลายาถูกปรับโครงสร้างเป็นสหพันธรัฐมาลายาในปี พ.ศ. 2491 และได้รับเอกราชเมื่อวันที่ 31 สิงหาคม พ.ศ.2500
และมาลายารวมกับบอร์เนียวเหนือ รัฐซาราวักและ สิงคโปรถูกควบรวมกับมาเลเซียเมื่อวันที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2506 แต่ไม่ถึงสองปีถัดมาคือในปี พ.ศ. 2508 สิงคโปร์ก็ถูกขับออกจากสหพันธ์รัฐ โดยจะมีการผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันระหว่างสุลต่านท้ัง 9 รัฐ เพื่อเป็นประมุขสูงสุดของรัฐ พระองค์ละ 5 ปี (รัฐที่มีสุลต่านเป็นประมุข จานวน 9 รัฐได้แก่ เปรัค ปาหัง สลังงอร์ เปอร์ลิส เคดาห์ เนกรีเซมบิลัน ยะโฮร์ กลันตัน และตรังกานู ส่วนรัฐที่มีผู้ว่าการรัฐเป็นประมุขมีจำนวน 4 รัฐ ได้แก่ ปีนัง มะละกา ซาราวัค และซาบาห์)
สมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลละฮ์ ชะฮ์ ยังดีเปอร์ตวนอากงองค์ ประมุของค์ปัจจุบันของมาเลเซียองค์ปัจจุบัน
สมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลละฮ์ ชะฮ์ ยังดีเปอร์ตวนอากง องค์ที่ 16 และคนปัจจุบัน ได้ปกครองต่อจากสมเด็จพระราชาธิบดีมูฮัมมัดที่ 5 แห่งกลันตัน ผู้ที่สละราชสมบัติในวันที่ 6 มกราคม พ.ศ.2563 ที่ประชุมประมุขของรัฐได้เลือกพระองค์ในวันที่ 24 มกราคม พระองค์ตรัสคำสัตยาบัน ปฏิญาณที่เมืองอิสตานา เนอการาในวันที่ 31 มกราคม 2563 ที่ผ่านมา
ทั้งนี้ยังไม่มีปฏิกิริยาตอบโต้จากทางการรัฐบาลกลางของมาเลเซียและยังไม่มีแถลงการณ์ไดๆต่อกรณีนี้ แต่เชื่อว่าทาง รัฐบาลท้องถิ่นและชาวยะโฮร์กว่า 3.7 ล้านคนคงไม่มีใครอยากแยกออกมาโดดเดี่ยว ท่ามกลางสถานการณ์โลกที่เปราะบางเช่นปัจจุบันนี้ ทั้งความวุ่นวายของมหาอำนาจโลก ทั้งในยุโรปและเอเชีย แค่ด้วยเหตุผลที่ว่าทางการรัฐยะโฮร์นั้นทำรายได้ส่งเข้าสู่รัฐบาลกลางมาเลเซียปีละหลายหมื่นล้านริงกิต แต่รัฐบาลกลาง กลับจัดสรรงบประมาณกลับมาแค่น้อยนิด ซึ่งอาจทำให้เกิดความบาดหมางเล็กน้อย แต่คงไม่ถึงกับต้องแยกตัวออกมาในที่สุด
โดยความเห็นส่วนตัวของผู้เขียน คาดว่าเรื่องที่เกิดขึ้น เป็นกิจการภายในของมาเลเซีย และที่สุดแล้ว รัฐบาลกลางจะสามารถเจรจาประณีประนอมกับทางรัฐบาลท้องถิ่นของรัฐยะโฮร์ได้ไม่ยากเป็นการภายใน แต่ก็ต้องติดตามความเคลื่อนไหวของปรากฏการณ์ครั้งนี้จ่อไปครับ
ขอบคุณ FC และผู้อ่านชาว Blockdit ทุกๆท่านที่ติดตามและเป็นกำลังใจให้เสมอมาครับ
Zodiac Victims
โฆษณา