31 ส.ค. 2022 เวลา 11:35 • สิ่งแวดล้อม
Elon Musk เผยโลกยังคงต้องการพลังงานจากน้ำมันและก๊าซเพื่อเปลี่ยนผ่านไปสู่พลังงานสะอาด
ปัญหาการขาดแคลนพลังงานในหลายพื้นที่ทั่วโลก กำลังกลายเป็นปัญหาใหญ่ที่สร้างผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจ และคุณภาพชีวิตของประชาชนทั่วโลก โดยเฉพาะในพื้นที่ยุโรป ที่กำลังได้รับผลกระทบที่รุนแรงกว่าที่อื่นๆ จากปัญหาภัยแล้งที่รุนแรงที่สุดในรอบ 500 ปี ทำให้โรงไฟฟ้าพลังงานน้ำในยุโรปไม่สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้ รวมไปถึงราคาน้ำมัน ก๊าซธรรมชาติที่พุ่งสูงขึ้นจากปัญหาเงินเฟ้อ สงครามในยูเครน การลดปริมาณการผลิตน้ำมัน และการพึ่งพาพลังงานจากรัสเซียของประเทศในยุโรปหลายประเทศ
ล่าสุด Elon Musk มหาเศรษฐีอันดับ 1 ของโลก และ CEO บริษัท Tesla ได้กล่าวบนเวทีในงาน ONS Conference ที่ประเทศนอร์เวย์ ว่า
ล่าสุด Elon Musk มหาเศรษฐีอันดับ 1 ของโลก และ CEO บริษัท Tesla ได้กล่าวบนเวทีในงาน ONS Conference ที่ประเทศนอร์เวย์ ว่า
“โลกยังคงต้องการน้ำมัน และก๊าซมากขึ้น เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนพลังงานในเวลานี้ ก่อนที่จะสามารถเปลี่ยนผ่านไปสู่การใช้พลังงานสะอาดได้”
เป็นที่รู้กันดีว่า Elon นั้นเป็นคนที่ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมเป็นอย่างมาก และยังเป็น 1 ในผู้ที่ต่อสู้กับภาวะโลกร้อนมาโดยตลอด การที่ Elon ออกมาพูดเช่นนี้ จึงเป็นการบ่งบอกถึงสถานการณ์ด้านพลังงานของโลกในปัจจุบันว่าวิกฤตมากแค่ไหน
“เวลานี้โลกของเรายังคงมีความจำเป็นที่จะต้องใช้พลังงานจากน้ำมัน และก๊าซมากขึ้น ไม่ใช่ลดลง พวกคุณรู้ดีว่าผมไม่เคยมองการใช้พลังงานจากเชื้อเพลิง fossil ในทางที่ดี แต่ตอนนี้มันจำเป็นจริงๆ และเราต้องเร่งสร้างการเปลี่ยนผ่านไปสู่การใช้พลังงานหมุนเวียนและพลังงานสะอาด”
Elon กล่าวต่อไปว่า ปัจจุบันยุโรปกำลังเผชิญหน้ากับวิกฤตด้านพลังงานครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายทศวรรษ ตั้งแต่ปัญหาที่เกิดจากรัสเซียส่งก๊าซธรรมชาติให้ยุโรปลดลง ความไม่เพียงพอของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในประเทศฝรั่งเศส ราคาพลังงานทุกชนิดที่พุ่งสูงขึ้นจนเป็นสถิติในช่วงไม่กี่เดือน ซึ่งปัจจุบันรัฐบาลของประเทศในยุโรปได้ทุ่มงบประมาณไปมากกว่า 278,000 ล้านเหรียญฯ หรือกว่า 10 ล้านล้านบาทในการให้ความช่วยเหลือราคาพลังงานกับประชาชนและภาคธุรกิจ แต่วิกฤตพลังงานก็ยังไม่ได้รับการแก้ไข
“เราต้องรีบเปลี่ยนผ่านไปสู่การใช้พลังงานหมุนเวียน และพลังงานสะอาดให้เร็วที่สุด และหากว่าประเทศไหนที่มีโรงงานไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ที่มีการออกแบบดีได้มาตรฐาน พวกเขายังไม่ควรหยุดการทำงานของมัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเวลานี้”
ในขณะที่รัฐบาลฝรั่งเศส สเปน และสวีเดน ยังคงให้การสนับสนุนการใช้พลังงานนิวเคลียร์ แต่รัฐบาลเยอรมันซึ่งมีเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในกลุ่ม EU กลับไม่ต้องการใช้พลังงานนิวเคลียร์อีกต่อไป และมีแผนที่จะปิดโรงงานไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ที่เหลืออีก 3 แห่งในเยอรมันภายในสิ้นปีนี้
นี่ทำให้ท่าทีและแนวทางการแก้ไขปัญหาวิกฤตพลังงานในยุโรปยังดูไม่มีทิศทางที่ชัดเจนนัก
“สำหรับ Tesla แล้ว เป้าหมายสำคัญที่สุดของเราคือการเปลี่ยนผ่านไปสู่เทคโนโลยีพลังงานสะอาด แต่กว่าจะไปถึงจุดนั้นได้ ระบบพลังงานสะอาดจะต้องมีความก้าวหน้า และปริมาณที่มากพอ”
โฟกัสทุกความเคลื่อนไหว ที่น่าสนใจและอัดแน่นไปด้วยสาระ 
ที่ TopNewsFocus เลือกสรรมาให้คุณเติมอาหารสมองกันได้ทุกวัน
ติดตาม Topnewsfocus ได้ทุกช่องทางที่
โฆษณา