6 ก.ย. 2022 เวลา 03:00 • ศิลปะ & ออกแบบ
เมื่อ AI วาดรูปได้ บทบาทของศิลปินและสถาปนิกในอนาคตจะเป็นอย่างไร
1
▪️ Midjourney เรื่องฮิตประจำเดือน
ในเดือนที่ผ่านมานี้ ในวงการศิลปะและงานออกแบบ คงไม่มีใครไม่พูดถึง Midjourney อันเป็นเอไอหรือระบบปัญญาประดิษฐ์ที่ออกมาสู่ชาวโลก ซึ่งมันสามารถสร้างภาพงานศิลปะจากข้อความที่คนเราเขียนกรอกเข้าไป ซึ่งก่อนหน้านี้ที่ผู้เขียนเคยรู้จักก็คือโปรแกรมชื่อ DALL·E จนมาถึง Midjourney ที่เป็นที่พูดถึงอย่างมาก
5
ย้อนไปสิบปีก่อนคงไม่มีใครคิดว่าคอมพิวเตอร์หรือหุ่นยนต์จะสร้างภาพจากจินตนาการได้ แต่ปัจจุบันเกิดขึ้นเรียบร้อย
1
ภาพที่เอไอเหล่านี้สร้างขึ้น เรียกว่าสามารถเป็นภาพคอนเซปเบื้องต้น มีความสวยงาม และคนทั่วไปอาจมองว่าเป็นเครื่องมือชั้นยอด ในการสร้างภาพจากจินตนาการของเราให้ออกมาเป็นรูปธรรมได้ ศิลปินบางคนอาจแย้งว่าเอไอเหล่านี้ยังทำภาพได้ไม่สมบูรณ์ขนาดนั้นซึ่งก็จริงครับ หากจะนำไปใช้งานเชิงคอมเมอร์เชียลจริงจัง ก็ยังต้องใช้ศิลปินมาตบแต่งให้ภาพที่เอไอสร้างมันสมบูรณ์มากขึ้น
3
และข้อได้เปรียบของเอไอ คือภาพที่เอไอสร้างขึ้นมาแต่ละภาพก็ทำออกมาได้รวดเร็วเกินกว่าที่คนเราจะไปสะบัดเม้าท์ปากกา หรือพู่กันผลิตภาพรายละเอียดเยอะแข่งกับเจ้าเอไอได้ทัน สามารถผลิตภาพจากคีย์เวิร์ดได้มากมายและรวดเร็วให้ลูกค้าหรือคนที่ต้องการเอาไปเลือกใช้ได้ในเวลาไม่กี่นาที
มันก็นำมาสู่คำถามที่สำคัญมากของวงการศิลปะและรวมถึงสถาปนิกด้วยว่า สุดท้ายเจ้าเอไอนี้จะมาแย่งงานเราหรือไม่
1
▪️ สถาปนิกกับเอไอที่ประดิษฐ์ภาพได้
นักออกแบบและสถาปนิกบางท่านอาจสงสัยว่า เจ้าเอไอนี้มันเกี่ยวข้องกับวงการเราด้วยหรือ คำตอบก็คือ มันก็สามารถสร้างคอนเซป หรือแบบไอเดียของอาคารได้อย่างรวดเร็ว อย่างเช่นบางท่านอาจจะเห็นภาพผ่านตาว่า มีคนใช้เอไอตัวนี้ในการสร้างอาคาร สร้างวัด และผสมสไตล์ของสถาปนิกชื่อดังหรือศิลปินระดับโลก มันก็ประดิษฐ์ภาพอาคารเหล่านั้นได้ออกมาน่าสนใจพอสมควร
1
ท่านอาจจะลองไปใช้โปรแกรมนี้แล้วลองกรอกเล่นว่า Thai temple กับคำว่า Le Corbusier ก็อาจจะได้ภาพวัดไทยสไตล์โมเดิร์นที่มีกลิ่นอายงานของ Le Corbusier สถาปนิกผู้ล่วงลับชื่อดังชาวฝรั่งเศส เรียกว่าเอาไปต่อยอดทำอะไรได้อีกเยอะมาก
2
▪️ จักรกลสำหรับจินตนาการ
‘AN ENGINE FOR THE IMAGINATION’
“เมื่อคอมพิวเตอร์สามารถจินตนาการภาพออกมาได้ดีกว่าผู้คน 99% ของโลก มันไม่ได้หมายความว่าพวกเราจะหยุดจินตนาการ เหมือนรถยนต์ที่แล่นได้เร็วกว่ามนุษย์ แต่ไม่ได้หมายความว่าพวกเราจะหยุดเดิน” David Holz ผู้ก่อตั้ง Midjourney ได้กล่าวไว้
1
เขายังกล่าวอีกว่าเมื่อคนเราต้องการก้าวไปอีกขั้น เหมือนยุคที่คนเราต้องการออกเดินทางไปโลกกว้าง มนุษย์ได้สร้างรถและเรือขึ้น คนเรามักเข้าใจว่าเอไอนั้นอันตรายดั่งเสือที่พร้อมจะมากินเรา แต่คุณแดเนียลบอกให้เรามองเจ้าเอไอเป็นดังสายน้ำ เราอาจจมน้ำได้ก็จริง แต่ถ้าเราสามารถใช้ประโยชน์จากสายน้ำ โดยการนั่งเรือ เราก็จะสามารถขับเคลื่อนไปข้างหน้าพร้อมกับสายน้ำได้ไกลกว่าที่เคยเป็น
5
▪️ คู่แข่ง หรือ เครื่องมือ
ปัจจุบัน เราอาจจะกังวลใจว่าตำแหน่งงานที่เราทำอยู่จะถูกแย่งงานไปด้วยเทคโนโลยี ก็ต้องบอกว่า เป็นไปได้ครับ ซึ่งอันที่จริงเมื่อเทคโนโลยีพัฒนาขึ้น บทบาทและจำนวนของตำแหน่งงานมนุษย์ก็เปลี่ยนไปเสมอ อาทิ ในอดีตโรงงานทอผ้าต้องใช้แรงงานมหาศาล แต่พอเริ่มมีเครื่องจักรไอน้ำ ก็ไม่จำเป็นต้องจ้างคนงานมากมายอีกต่อไป หรือในยุคปัจจุบันที่ร้านอาหารบางแห่งยังใช้หุ่นยนต์แทนเด็กเสิร์ฟ
ส่วนตัวผมว่าเจ้าเอไอตัวนี้สามารถเป็นเครื่องมือให้กับพวกเราได้ ซึ่งอ้างอิงจากแนวคิดของผู้สร้างเอไอตัวนี้จากด้านบนที่ได้กล่าวไปครับ
เราสามารถนำเอไอมาช่วยให้ลูกค้า หรือเจ้าของโครงการหลายคน ที่มักมีภาพในหัวแต่ไม่สามารถประดิษฐ์ภาพเหล่านั้นหรือสื่อสารออกมาได้เท่าที่ควร รวมถึงการจะไปท่องอินเตอร์เน็ตหาภาพที่ใช่ก็อาจจะไม่มีภาพนั้น แบบที่ตรงกับในหัวซักที และการจะไปนั่งตัดแปะภาพก็ดูไม่มีเวลา
1
เจ้าเอไอก็ดูจะช่วยย่นเวลา และสรรค์สร้างประดิษฐ์ภาพจากคีย์เวิร์ดที่ลูกค้าต้องการออกมาได้อย่างคร่าวๆ ให้เราและผู้ออกแบบสามารถนำไปพัฒนาต่อได้
1
สุดท้ายนี้ ผมว่าเราคงหนีไม่พ้นการที่เอไอจะมีบทบาทในอนาคตมากขึ้นเรื่อย ๆ แน่นอนครับ ในอีก 10 ปี อาจเป็นยุคที่เอไอมาแทนที่ทุกอย่าง เหมือนครั้งที่หลอดไฟเข้ามาแทนที่แสงเทียน มาเรียนรู้และปรับตัวใช้งานเทคโนโลยีที่มาถึงเรียบร้อยแล้วในปัจจุบันกันครับ
5
หากท่านใดสนใจกระเบื้อง จาก Kenzai สามารถติดต่อ-สอบถามได้ที่
Tel : 02 692 5080-90
#เคนไซตัวจริงเรื่องกระเบื้องภายนอก
#เคนไซผู้ผลิตกระเบื้องภายนอกรายแรกในไทย
#นึกถึงกระเบื้องภายนอกนึกถึงเคนไซ
#Kenzaiceramics #Floortile #Walltile
โฆษณา