31 ส.ค. 2022 เวลา 20:03 • ข่าวรอบโลก
ย้อนมอง รัสเซีย - ยูเครน และสงครามกลางฤดูหนาวที่กำลังจะมาถึง กำลังซ้ำรอยเหตุการณ์ลักษณะนี้ ที่รัสเซีย(โซเวียต)เคยใช้ยุทธวิธีนี้เล่นงาน นาซีเยอรมัน จนต้องแพ้ราบคาบมาแล้วในสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง ด้วยกลยุทธ์ทางทหาร
รบให้ยืดเยื้อ แล้วล่อให้หนาวตาย ผ่านแผนที่วางหมากมาเป็นอย่างดี กำลังจะซ้ำรอยเดิมกับนาโต หรือไม่ มาติดตามกันครับ *ผู้เขียนไม่เน้นรายละเอียดทางประวัติศาสตร์ แต่จะเน้นที่ยุทธวิธีการรบ และการวางแผนยุทธวิธีแบบต่างๆ ของแต่ละฝ่าย ไม่ได้โปร หรือฝักไฝ่ฝ่ายไดๆทั้งสิ้น*
ภาพ อดอล์ฟ ฮิตเลอร์(ซ้าย) โจเซฟ สตาร์ลิน(ขวา)
สงครามโลกครั้งที่ 2 เริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการ วันที่ 1 กันยายน ค.ศ.1939 เมื่อเยอรมันนำโดย อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ ได้เริ่มรุกราน โปแลนด์ และประเทศต่างๆในยุโรปตะวันตกได้เกือบทั้งหมดโดยสาเหตุของสงครามครั้งนี้เริ่มจาก ฝ่ายเยอรมัน รู้สึกถึงความไม่เป็นธรรมจากการที่ถูกปรับค่าปฏิกรรมสงคราม และข้อตกลงต่างๆที่ต้องเสียเปรียบให้แก่ฝ่ายสัมพันธมิตรในสนธิสัญญา แวร์ซายฐานะผู้แพ้สงคราม
อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ หัวหน้าพรรค นาซี เยอรมัน
เมื่อนาซีเยอรมันได้รุกรานยุโรปตะวันตกและควบคุมได้จนเกือบเบ็ดเสร็จทุกประเทศ ทำให้สหราชอาณาจักร ซึ่งเห็นฝรั่งเศสมหาอำนาจเพื่อนบ้านโดนยึดครองได้อย่างรวดเร็วไปแล้ว จึงไม่สามารถอยู่นิ่งดูดายได้ จึงได้ประกาศสงครามกับฝ่ายเยอรมันในปลายปี 1939 และเกิดการต่อสู้ในแนวรบตะวันตก และแน่นอนว่า สหราชอาณาจักร และพันธมิตรได้มีส่วนอย่างมากในแนวรบฝั่งตะวันตกสามารถต้านทัพนาซีเยอรมันได้ในระดับหนึ่ง ก็คงพอจะสู้ได้ไหวไปหลายเดือน หากเยอรมันไม่เปิดศึกสองด้าน
แต่ผลที่ทำให้สงครามเปลี่ยนไปคือ อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ สั่งการให้กองทัพนาซีเยอรมันบุกเข้ารุกรานสหภาพโซเวียต และทำให้ฝ่ายเยอรมันละเมิดสนธิสัญญา ที่เคยลงนามในสัญญาไม่รุกรานกันระหว่างนาซีเยอรมกับสหภาพโซเวียตเมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 1939 นี่จึงเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของสงคราม เมื่อฝ่ายนาซีเยอรมันได้เปิดศึกสองด้านพร้อมๆกัน
เยอรมันได้ละเมิดสนธิสัญญาไม่รุกรานต่อกัน โดยการบุกสหภาพโซเวียต
ฝ่ายเยอรมันได้ทำการบุกสายฟ้าแลบ อย่างรวดเร็วเหมือนที่เคยใช้กับยุโรปตะวันตกได้ผลมาแล้ว จนมาถึงสตาร์ลินกราด ผลจากยุทธการครั้งนี้ ส่งผลให้ทั้งสองฝ่ายได้รับความสูญเสียอย่างหนัก โดยเฉพาะฝั่งสหภาพโซเวียตที่เป็นฝ่ายตั้งรับ ทัพนาซีได้ใจบุกตีไปเรื่อยๆ จนผ่านไปหลายเดือนก็เริ่มสร้างความกังวลให้กับฝ่ายโซเวียต แต่แล้วก็ได้มีจอมพลคนสนิทของโจเซฟ สตาร์ลิน
นามว่า จอมพล เกออร์กี คอนสตันตีโนวิช จูคอฟ ได้ใช้กลยุทธ์การรบแบบใช้ภูมิประเทศ และสภาพภูมิอากาศเป็นโล่กำบังตามธรรมชาติ จึงได้วางกลยุทธ์เป็นฝ่ายตั้งรับก่อน
โดยที่ อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ กำลังจะได้บทเรียนจากการบุกสหภาพโซเวียตแบบ “สายฟ้าแลบ” ในครั้งนี้ ซึ่งมันถูกกองทัพแดงต้านไว้ผ่านการวางแผนมาเป็นอย่างดีของฝ่ายโซเวียต ตั้งรับเหนียวแน่นตั้งใจทำสงครามยืดเยื้อตามแผนที่วางไว้ก่อนหน้านี้ ทำให้รบกันกินเวลา ถึงแรมปีจนฝ่ายโซเวียตมองเห็นจุดอ่อนของศัตรู และได้รอโอกาสจนถึงฤดูหนาว
ฤดูหนาวในรัสเซีย
ฝ่ายเยอรมันที่เริ่มอ่อนล้า ขาดเสบียงอาหาร-การส่งกำลังบำรุงยุทโธปกรณ์ และเผชิญกับฤดูหนาวอันแสนโหดร้ายของโซเวียต ฝั่งจอมพล เกออร์กี คอนสตันตีโนวิช จูคอฟ ได้เริ่มแผนของเขาโดยใช้ความชำนาญในสภาพภูมิประเทศ และความเคยชินกับสภาพอากาศอันหนาวเหน็บของฝ่ายตัวเอง บุกตีฝ่ากลับฝ่ายนาซีเยอรมัน ที่กำลังอ่อนล้าและขาดเสบียงอาหารขาดการส่งกำลังบำรุงมาแนวหน้า จึงทำให้ต้องถอยร่นไม่เป็นขบวน และก็เป็นไปตามแผนของฝ่ายโซเวียต ล่อเข้ามา ให้รบจนอ่อนล้า หมดเสบียง บวกกับฤดูหนาวอันแสนโหดร้าย
แล้วกองทัพแดงก็เอาคืนโดย บุกตีกลับอย่างรวดเร็วปาน “สายฟ้าแลบ” จนในที่สุด กองทัพแดงแห่งโซเวียตที่พรั่งพ้อมไปด้วยกำลังพล อาวุธยุทโธปกรณ์ เสบียงอาหาร ก็ได้บุกกลับอย่างต่อเนื่องและรวดเร็วจนสามารถตีฝ่าทัพนาซีจนบุกเข้าถึงเมืองหลวงของเยอรมันได้และทำการ ยึดกรุง เบอร์ลินได้ในวันที่ 29 เมษายน 1945 และประกอบกับฝั่งสัมพันธมิตรยกพลขึ้นบกที่นอร์มังดีของฝรั่งเศสได้สำเร็จ และสหรัฐ ทำการทิ้งระเบิดปรมาณูใส่ญี่ปุ่น 2 ลูก ส่งผลให้ฝ่ายสัมพันธและโซเวียต ได้ชัยเหนือฝ่ายอักษะ ทั้งจักรวรรดิญี่ปุ่นและนาซีเยอรมันในที่สุด
1
ฝ่ายนาซีเยอรมันเซ็นสัญญายอมจำนน ในวันที่ 8 พฤษภาคม 1945 ณ กรุงเบอร์ลิน
เรื่องที่ผู้เขียนได้กล่าวมาข้างต้น ลองนำมาเปรียบเทียบเล่นๆ ดูกันครับในกรณีความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย กับ ยูเครนซึ่งมีเหล่านาโต และสหรัฐอเมริกา หนุนหลังอยู่นั้น ปัจจุบันนี้ เหมือนรัสเซียจะยืดเกมส์ให้ยาวนาน ทั้งยุโรปและ สหรัฐยิ่งนาน ยิ่งเจ็บหนักกว่า ทั้งด้านเศรษฐกิจ และหลายๆเรื่อง จนที่สุดแล้ว เดือนกันยายนนี้กำลังจะเข้าสู่หน้าหนาวของทวีปยุโรป ซึ่งมีตัวเลขการนำเข้าพลังงานจากรัสเซียมหาศาล และถ้ารัสเซียเล่นเกมส์จิตวิทยา ตัดการส่งก๊าซทั้งหมดขึ้นมา ยุโรปจะวุ่นวายแค่ไหน ทั้งเงินเฟ้อ,ของแพง,เกิดการประท้วง
กราฟแสดงการส่งออกพลังงาน ของรัสเซียให้แก่บรรดาชาติต่างๆในยุโรป
อย่าลืมว่า ฤดูหนาวในทวีปยุโรปนั้น ประชาชนของแต่ประเทศต่างมีความต้องการใช้พลังงานที่สูงกว่าฤดูกาลอื่นๆเพราะในเขตหนาว แทบทุกครัวเรือนต้องเปิด Heater กันทุกบ้าน แทนการจุดเตาผิงกับไม้ฟืนแบบเก่า ตอนนี้รัสเซียก็หยุดจ่ายพลังงานบางส่วนเข้ายุโรปไปบ้างแล้ว ด้วยเหตุผลเพราะตัวเองโดนแซงค์ชั่น จึงรับชำระค่าพลังงานเป็นเงินรูเบิลเท่านั้น แต่ด้วยมาตราการที่ถูก EU กับสหรัฐกระทำมา นั้นเหมือนปูตินจะมองไว้แล้วว่าจะเดินหมากตัวไหนต่อไป
ทุกๆการกระทำ หรือมาตราการต่างๆที่นำมาใช้เล่นงานรัสเซียในวันนี้ แทบจะไม่ส่งผลกระทบหนักหนากับรัสเซียอย่างที่คาดไว้ ทั้งสหรัฐและสหภาพยุโรป ต่างก็คิดหามาตรการต่างๆกระทำต่อรัสเซียเพิ่มขึ้นแต่สุดท้ายรัสเซียก็ยังโดนผลกระทบไม่มากพอ แถมค่าเงินก็กลับดีขึ้น เพราะห่วงโซ่อุปทานจากการถูกคว่ำบาตร และปูตินมีคำสั่งเพิ่มกำลังพลไปยังแนวหน้าอีกมหาศาลในหน้าหนาวเร็วๆนี้ แม้ฝ่ายตะวันตกจะส่งอาวุธยุทโธปกรณ์ ให้แก่ยูเครนไว้สู้กับรัสเซียมากแค่ไหน งานนี้เหมือนปาก้อนหินใส่หัวตัวเอง ยิ่งทำรัสเซีย ยิ่งเจ็บเสียเอง
ท่อส่งก๊าซ นอร์ด สตีม 2
ทุกการกระทำของศัตรูที่นำมาใช้ เหมือนว่าทางรัสเซียจะเตรียมตัวมาหมดทุกเกม ถ้าโดนกระทำแบบนี้มา จะเกิดผลแบบนี้ตามมา คล้ายกับมีการวางแผนมาก่อนแล้ว ว่าจะเดินเกมต่อไปอย่างไรเมื่อโดนกระทำแบบไหนมา กลยุทธ์ที่ใช้ในตอนนี้ มันคล้ายๆตอนที่นาซีเยอรมัน เคยโดนเมื่อสงครามโลกครั้งที่ 2 สุดท้ายแล้วฝั่งตะวันตกอาจโน้มน้าวให้ยูเครนยอมเจรจาตามเงื่อนของไขรัสเซีย จะได้เลิกมาตราการคว่ำบาตรรัสเซีย เพื่อลดผลกระทบต่อพลเมืองชาวยุโรปโดยเร็วก็เป็นได้
**บทความนี้เป็นความเห็นส่วนตัวของผู้เขียน**
ยังไงก็ต้องติดตามกันต่อไปนะครับ ไม่มีใครอยากให้เกิดเรื่องแบบนี้ขึ้นหรอกครับ ก็ขอให้เหตุการณ์สงบลงโดยเร็ว และเกิดการสูญเสียน้อยที่สุด เป็นกำลังใจให้ผู้ได้รับผลกระทบชาวยูเครน และทุกๆประเทศ ขอความสันติสุขกลับคืนสู่โลกของเรา ขอบคุณที่ติดตามอ่านบทความของผม ช่วยเป็นกำลังใจให้ผมเขียนบทความใหม่ๆ หรืออยากให้เขียนเรื่องอะไร ก็คอมเมนท์บอก หรือติ ชม แสดงความคิดเห็นได้ครับ
สวัสดีครับ
บทความโดย Zodiac Victims
โฆษณา