1 ก.ย. 2022 เวลา 05:19 • ธุรกิจ
สหรัฐฯ เริ่มกระชับอำนาจ ควบคุมชิปเซมิคอนดักเตอร์ คุมส่งออกไปยังจีน กระทบ Nvidia และ AMD เต็มๆ
6
Nvidia บอกว่าได้รับคำสั่งจากรัฐบาลสหรัฐฯ ให้จำกัดการขายชิปเร่งความเร็ว AI ไปยังจีน ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อธุรกิจที่คาดว่าจะสร้างรายได้ประมาณ 400 ล้านดอลลาร์ในไตรมาสนี้ ข้อกำหนดใหม่มีขึ้นท่ามกลางความกังวลว่าชิปจะถูกนำไปใช้ในกองทัพ โดยเฉพาะในจีนและรัสเซีย
4
คำสั่งนี้กระทบต่อบริษัท และชิป A100 และชิปรุ่นใหม่ H100 ช่วยให้นักพัฒนา AI เร่งการวิจัยและสร้างโมเดล AI และ Nvidia ยังบอกด้วยว่า คำสั่งดังกล่าวอาจขัดขวางความสามารถของ บริษัทในการพัฒนาโปรเซสเซอร์ H100 "Hopper" ให้เสร็จสิ้นภายในเวลาที่กำหนด
4
ส่วนเรื่องความกังวลที่ชิปจะถูกนำไปใช้กับกองทัพัสเซียนั้น Nvidia บอกว่าตนไม่ได้ขายผลิตภัณฑ์ให้รัสเซียอยู่แล้ว
2
สำหรับชิป H100 ซึ่งคาดว่าจะเปิดตัวในปีนี้ ตั้งเป้าช่วยให้นักวิจัยรับมือกับความท้าทายที่ซับซ้อน เช่น การทำความเข้าใจภาษามนุษย์และรถไร้คนขับ
3
ด้าน AMD อีกหนึ่งผู้นำด้านชิปเซมิคอนดักเตอร์ AMD ได้แจ้งเไปยังจีนว่าผู้ผลิตชิปของสหรัฐจะระงับการจัดส่ง GPU ระดับไฮเอนด์บางส่วนไปยังประเทศจีน
1
ชิปเซมิคอนดักเตอร์ กลายเป็นส่วนหนึ่งของความตึงเครียดระหว่างประเทศจีน สหรัฐ และไต้หวันไปแล้ว และเริ่มคุกรุ่นมาตั้งแต่ Nancy Pelosi เยือนไต้หวัน ทำให้เรื่องราวของชิปอยู่ในสายตาชาวโลกมากขึ้น เพราะไต้หวันเองก็เป็นผู้ส่งออกชิปที่มีความสำคัญ สหรัฐฯเองก็เร่งพัฒนาชิปของตัวเองให้ทันจีน ส่วนจีนก็เร่งกำลังผลิตชิปเต็มที่ โดยมีบริษัทใหญ่ SMIC เป็นผู้เล่นคนสำคัญในตลาดชิปจีน
​​#TODAYBizview
#workpointTODAY
#สาระความรู้เพื่อวันนี้
โฆษณา