1 ก.ย. 2022 เวลา 07:43 • หนังสือ
ห่างหายไปหลายเดือน สำหรับการ Remind หนังสือ How to เริ่มต้นเดือนกันยายนนี้ ด้วยหนังสือที่ยกให้เป็น
Best of the year 2022
จริงๆแล้วยังไม่ควรจะประกาศชัดแจ้งขนาดนี้ เพราะกว่าจะถึงสิ้นปี อาจเจอที่ดีกว่านี้ก็ได้! แต่เพราะอะไรทีทำให้มีความมั่นใจขนาดนี้
ชื่อหนังสือ : สู่จุดสูงสุดของชีวิต ด้วย พีระมิดสามสุข
ชิอน คาบาซาวะ : เขียน
2 พลังของพีระมิด ที่จะสร้างสมดุลในชีวิตคนอย่างเรา
แม้จะผ่านช่วงวิกฤตโควิด 19 มาได้สักระยะนึงแล้ว เชื่อว่าหลายคนๆ คงเกิดอาการไม่มั่นใจในการใช้ชีวิต จะด้วยภาวะเศรษฐกิจที่มีเรื่องเงินเฟ้อ ราคาน้ำมัน รวมทั้งสงครามรัสเซีย-ยูเครน ที่ยืดเยื้อมาจนถึงปัจจุบัน ส่งผลต่อการปรับตัวของสินค้าบริโภคที่ถือว่าเป็นความหวังของใครหลายๆ คนในวันสิ้นเดือน อย่างสินค้า ที่เรียกว่า “บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป” อันนี้คือชื่อเต็ม แต่ชื่อเล่น ที่เราๆ เรียกกัน คือ มาม่า ก็ยังปรับตัวขึ้นราคา!
หากรากฐานของสุขภาพจิตที่ไม่เข้มแข็งพอ หลายคนอาจเดินหน้าต่อไปด้วยความยากลำบาก
หนังสือที่ผู้อ่านให้นิยามว่าดีที่สุด สำหรับ Jangrawee Rmind ในปีนี้นั้น เหตุผลหลักๆ มาจากที่ หนังสือเล่มนี้สามารถพลิกวิธีคิด และทำให้ผู้อ่านเข้าใจ รากฐานของชีวิตได้แบบทันทีทันใด ในระหว่างที่อ่านหนังสือเล่มนี้ จนจบเล่ม และมีแรงพลังที่จะมา Remind ให้ใครหลายคนที่ค้นหา ความจริงของความสุข ไม่ควรพลาด กับเนื้อหาที่สัมผัสได้ว่า ผู้เขียนมีความจริงใจที่จะป้องกันจิตใจของคนอ่าน ไม่ให้เกิดภาวะที่เรียกว่า “ซึมเศร้า”หากไม่สามารถบริหารพีระมิดฐานล่างที่เรียกว่า สุขภาพ ให้มีความแข็งแรง
ถึงแม้ว่าหนังสือจะมีความหนา ถึง 324 หน้า แต่เชื่อเถอะว่าคุณจะอ่านมันแบบไม่อยากให้จบ เนื้อหาโดยเบื้องต้น ผู้เขียนพยายามสื่อให้เข้าใจว่า ประเทศที่มีค่าตัวเลขทางเศรษฐกิจที่เข้มแข็งไม่ได้การันตีว่าประชากรจะมีความสุขเพราะหากคนโดยส่วนใหญ่ จัดลำดับความสำคัญของ เงิน งาน ความสัมพันธ์ผิดไป ค่าความสุขที่ได้จึงไม่
การันตีความสำเร็จของประเทศนั้นๆ
บทที่ผู้เขียนให้ความสำคัญและมีเนื้อหามากที่สุดคือ
พีระมิดฐานล่างที่เกิดจากการหลั่งสาร
ความสุขแบบเซโรโทนิน : ความสุขด้านสุขภาพ
สุขภาพกายที่ดี นำไปสู่สุขภาพจิตที่ดีตามมา
ผู้เขียนได้สรุปวิธีการที่สามารถนำไปใช้ได้จริง และเห็นผลทันตา กับ 7 เทคนิค (ดูได้จากรูปประกอบ)
พีระมิดขั้นที่ 2
ความสุขด้านความสัมพันธ์และการเชื่อมต่อกับผู้คน
เมื่อสุขภาพกายและใจ ของเราเข้มแข็ง พลังจากความสุขจะถ่ายทอดไปยังบุคคลใกล้ชิดได้โดยง่าย
เราจะเข้าใจธรรมชาติของมนุษย์ และหันกลับมาถามตัวเองทุกครั้งหากว่าเราเจอกับความสัมพันธ์ที่แย่
เราจะสามารถป้องกันความสัมพันธ์ในแง่ลบได้
พีระมิดขั้นบนสุด ที่มนุษย์โดยส่วนใหญ่ให้ความสำคัญและทุ่มเทจนทำให้ฐานล่างอ่อนแอ
ความสุขแบบโดพามีน : ความสุขเรื่องการเงิน หน้าที่การงาน เกียรติยศ ชื่อเสียง
เมื่อเราได้อ่านและปรับสมดุลชีวิตเราให้เหมาะสม เราจะเข้าใจความสุขอย่างแท้จริง โดพามีน คือ แรงผลักดันให้เราทำเป้าหมายให้สำเร็จ หากเราเข้าใจธรรมชาติของ
โดพามีน ไม่ให้เสพติดกับความสำเร็จโดยใช้ ความรู้สึกพื้นฐานเข้ามาแทนที่ จะทำให้เรามีความสุขที่สามารถเพิ่มขึ้นได้และยั่งยืนจริงๆ
หากเราเข้าใจพีระมิดความสุข การวางแผนและบริหารความเสี่ยงเรื่องการเงิน จึงเข้ามามีบทบาทอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพื่อให้ผู้อ่านได้ใช้ชีวิตอย่างมีแบบแผน พีระมิดทั้ง 2 จึงล้วนต้องเริ่มจากฐานล่าสุดเป็นสำคัญ
โฆษณา