1 ก.ย. 2022 เวลา 09:38 • การศึกษา
เหลือเวลาอีก 4 เดือนเต็มก็จะหมดปี 2565 แล้วนะคะ ไวจนน่าใจหาย ใครเคยตั้งเป้าที่จะออมแล้วยังไม่ได้เริ่ม หรือตั้งใจจะทำอะไรดีดีเพื่อตัวเองแล้วยังผัดผ่อนไปเรื่อยๆ ก็เริ่มซะเลยตั้งแต่วันนี้สิคะ เงินเดือนออกแล้ว หวยก็ออกแล้ว เอ้ยย 😝ไม่ใช่ ไม่มีคำว่าสายค่ะ
ใกล้สิ้นปี เคสภาษีก็มาแบบรัวๆอีกแล้วค่ะ เลยอยากหยิบประเด็นนี้มาเล่าให้ฟังกัน บางทีก็ต้องบอกว่าการออมการลงทุนบางอย่างที่ให้สิทธิประโยชน์ทางภาษี ที่เป็น benefit ทางอ้อมนั้น ทำให้เรามีเงินเก็บได้เป็นกอบเป็นกำจริงๆค่ะ หลายคนเลยที่มีเงินออมใน LTF, RMF หรือ SSF เยอะมาก ซื้อประกันออมทรัพย์ไว้หลายฉบับ ได้คุยกับพี่ๆบางคนที่ใกล้จะเกษียณ พอเห็นเงินในพอร์ตแล้วก็นึกขอบคุณตัวเองตอนหนุ่มสาว
📌อยากให้แม่ๆและแฟนเพจทุกคนนึกถึงตัวเองในอนาคตด้วยค่ะ แล้วเราจะขอบคุณตัวเองในวันนี้
อยากเป็นแม่รวย หรือแม่จน
🎁 อยากเป็นแม่รวย หรือแม่จน? ส่ิงที่อยากบอกคือ เราจะแก่ไปแบบมีทางเลือกในชีวิตให้ตัวเองหรือเปล่า เราอยากมีคุณภาพชีวิตแบบไหน มันออกแบบได้นะคะ นั่นแหละ ทำไมเราต้องวางแผนการเงิน 😘
❤️ ถ้าวันนี้คุณเป็นสาววัย 40 (จะโสดหรือไม่ก็ตาม) อย่าลืมออมในวันที่ยังทำงานได้ วันที่ยังมีรายได้ หากคุณมีเงินเดือน 50,000 บาท และบริษัทให้โบนัส 2 เดือน มีเงินในกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ (PVD) อยู่ 150,000 บาท แต่บริษัทให้ทางเลือกว่าสามารถเลือกหักสะสมได้สูงสุด 15% โดยบริษัทจะสมทบให้เท่ากัน จงอย่าได้รีรอ
แต่ก็คงไม่มีใครบังคับคุณได้ หากจะสะสมที่ 5% ต่อไป สมมติว่าเงินเดือนมีการปรับขึ้นเฉลี่ย 3% ต่อปี และอัตราผลตอบแทนเฉลี่ยต่อปีของพอร์ตกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ 4% หากยังคงหักสะสมเท่าเดิม เมื่ออายุ 60 ปี จะมีเงินใน PVD 2,688,492 บาท ในขณะที่การหักสะสมในอัตราสูงสุดที่ 15% จะมีเงินใน PVD มากกว่า เกือบ 3 เท่า
ถือเป็นแหล่งเงินเกษียณก้อนใหญ่ทีเดียวสำหรับพนักงานประจำ ยิ่งถ้ามีการลงทุนเพิ่มใน RMF อีก ตอนเกษียณก็จะมีเงินมาอีกก้อนหนึ่ง แต่บอกไว้ก่อนว่า มูลค่าของเงินทั้งสองก้อนนี้ก็จะไม่แน่นอนนะคะ #การลงทุนไม่มีการันตี ขึ้นกับนโยบายการลงทุนของพอร์ตและกองทุนที่เราไปลงด้วยค่ะ
ลองถามตัวเองดูว่า วันนี้ได้ออมให้ตัวเองบ้างแล้วหรือยัง ☺️
#แก่ไปไม่กลัว #แก่ไม่เป็นไรขอมีเงินใช้ก็พอ
#ด้วยรัก ❤️
คุณแม่อุ้ย #KanyaweeR
กัลยวีร์ โรจน์สุขพัฒนา
นักวางแผนการเงิน CFP®
#FinanceForMom
#การเงินฉบับคุณแม่ต้องรู้
#แม่รวย #แม่จน #ออมเงิน
#วางแผนการเงิน #วางแผนภาษี
โฆษณา