2 ก.ย. 2022 เวลา 01:27 • หุ้น & เศรษฐกิจ
การเพิ่มทุน แบบ RO จะเกิด Dilution วันไหน
การเสนอขายให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วนหุ้นเดิมทื่ถือ (Rights Offering; RO) การได้สิทธิซื้อหุ้นเพิ่มทุนจะดูตามวัน XR (Exclude Right) ถ้าเราถือหุ้นมาถึงวันที่ขึ้น XR เราก็จะมีสิทธิซื้อหุ้นเพิ่มทุนที่เขาประกาศในครั้งนั้น ส่วนจะมีสิทธิเท่าไหร่ ขึ้นกับสัดส่วนหุ้นเดิมที่เราถือ และเราก็จ่ายเงินให้บริษัทตามราคาใช้สิทธิ
การเกิด Dilution ของราคาหุ้น เนื่องจากมีจำนวนหุ้นเพิ่มขึ้นและราคาใช้สิทธิซื้อหุ้นเพิ่มทุน จะต่ำกว่าราคาที่ซื้อขายกันในกระดาน
การเกิด Dilution ของราคาหุ้น จะเกิดในวันขึ้น XR ดังนั้นการตัดสินใจว่าจะทำอย่างไรกับหุ้นที่เราถือ ควรตัดสินใจก่อนวันขึ้น XR
ตัวอย่างและการคิด Price Dilution ดูไ้ดจากในรูปนะ
#หุ้นเพิ่มทุน
#หมอยุ่งอยากมีเวลา
#ราคาหุ้น
#dilute
#dilution
#ลงทุนหุ้น
#การคิดDilution
โฆษณา