2 ก.ย. 2022 เวลา 01:59 • ท่องเที่ยว
เขาช่องลม เขื่อนขุนด่านปราการชล .. รักลม หลงน้ำ
การเดินทาง .. หลายครั้งที่เหมือนกับเราออกไปค้นหาอะไรบางอย่าง อาจจะเป็นบางสิ่งที่เกือบจะจับต้องได้ .. แต่ยังคงขาดหายไป
.. หรือจะเป็นการพูดคุยกับตัวเอง โดยที่จุดหมายปลายทางไม่ใช่สิ่งสำคัญที่สุด หากแต่ประสบการณ์ และสิ่งได้สัมผัส ได้พบเห็น กลับเป็นสิ่งที่มีค่ามากในตัวเอง
ก่อนเดินทางมาที่ นครนายก .. ฉันไม่ได้มีความคาดหวังอะไรมากไปกว่าการได้ออกเดินทางอีกครั้งหนึ่งกับกลุ่มเพื่อนที่เมื่อใช้เวลาด้วยกันแล้วสบายใจ หวังเพียงจะได้บันทึกความแตกต่างผ่านเลนส์กล้อง แล้วเก็บไว้ในความทรงจำ
การเดินทางที่แม้ช่วงเวลาเพียงไม่กี่วันวันที่ ด้วยระยะทางไม่กี่ร้อยกิโลเมตรที่เราเดินไปตามเส้นทางด้วยกัน เราได้แบ่งปันความยินดีและความฝัน ในดินแดนที่สวยงามอย่างยิ่ง และแน่นอนมันได้ช่วยหล่อหลอมจิตวิญญาณของเราด้วย
“เขาช่องลม” ตั้งอยู่ใน “เขื่อนขุนด่านปราการชล” จังหวัดนครนายก .. เป็นสถานที่ที่ใครบางคนบอกว่า “น้ำลดให้รีบเที่ยว” ด้วยเหตุที่ในช่วงราวเดือนมิ.ย.-ก.ย. น้ำในเขื่อนขุนด่านปราการชล จะลดระดับลงต่ำ ทำให้เขาช่องลมและจุดอื่น ๆ ในเขื่อนเผยความงามที่ซุกซ่อนอยู่ใต้น้ำออกมา และเป็นช่วงเวลาที่สถานที่เหล่านี้สวยงามเป็นพิเศษ
ฤดูกาล … สำหรับใครบางคนอาจจะเป็นแค่วันธรรมดาๆวันหนึ่ง แต่ในธรรมชาติการเปลี่ยนผ่านของฤดูกาล อาจจะนำมาซึ่งความสวยงามที่แตกต่าง
“เขาช่องลม” ในวันที่เราไปเยือนในช่วงเดือนสิงหาคม จึงเป็นสถานที่ท่องเที่ยวฮ๊อตฮิต ขึ้นทำเนียบสุดปังใกล้เมืองหลวงที่นักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบในธรรมชาตินิยมมาล่องเรือชมทัศนียภาพที่ทั้งสวยงาม และน่าสนใจภายในทะเลสาบของเขื่อนแห่งนี้
การเดินทางเข้าไปชมทัศนียภาพภายใน เขาช่องลมนั้น จะต้องนั่งเรือเข้าไป .. โดยนักท่องเที่ยวจะต้องติดต่อซื้อตั๋วเพื่อล่องเรือที่มีบริการทุกวัน ที่ “ชมรมเรือหางยาวเขื่อนขุนด่าน” ซึ่งเป็นธุรกิจบริการเรือนำเที่ยวของชุมชนในพื้นที่
ทางชมรมจะจัดคิวเรือให้วิ่งเป็นรอบ ๆ ใช้เวลารอบละไม่เกิน 2 ชั่วโมง พาล่องเรือนำชมใน 2 จุดหลัก .. เมื่อได้ตั๋ว ได้คิวแล้ว เราเดินลงบันได 225 ขั้น (ในช่วงน้ำลดระดับต่ำสุด) เพื่อลงเรือตามหมายเลขที่ได้รับมา
เรือของเราค่อยๆแล่นออกไปตามลำน้ำที่กว้างขวางเหมือนทะเลสาบ ..
แนวสันเขื่อนขุนด่านปราการชล ซึ่งเป็นแลนด์มาร์กแห่งหนึ่งของจังหวัดนครนายก จะเป็นสิ่งแรกที่เราจะเห็น
“เขื่อนขุนด่านปราการชล” .. เป็นเขื่อนคอนกรีตอัดบดยาวที่สุดในประเทศไทย มีความยาวรวม 2,720 เมตร สร้างขึ้นตามแนวพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ ๙ เพื่อกักเก็บน้ำไว้ใช้ในการเกษตร ประมง อุปโภค บริโภค แก้ปัญหาดินเปรี้ยว บรรเทาอุทกภัย รวมถึงเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในจังหวัดนครนายก
เรือของเราเริ่มแล่นลึกเข้าไปในอ่างเก็บน้ำ .. ในช่วงฤดูที่สายฝนโปรยปราย ชุ่มฉ่ำ นำความมีชีวิตชีวามาให้กับ ทุ่งหญ้า ลำธาร โขดหิน ที่ค่อยๆเผยโฉมหน้าและความงามที่เคยซุกซ่อนอยู่ใต้น้ำออกมาให้เราได้ชื่นชม
ภูเขา … ภูมิทัศน์อย่างหนึ่งที่โดดเด่นซึ่งมักจะถูกจับจ้องมองเพ่งโดยนักเดินทาง ..อาจเป็นหลายอย่างในสายตาของหลายคน ทว่าเหนือสิ่งอื่นใด ความจริงพื้นฐานของภูเขาคือเป็นที่สถิตของความสูง ซึ่งล้วนถูกเหยียบย่ำมาแล้วโดยมนุษย์ธรรมดา … จะสูงส่งกับต่ำต้อย บางทีก็ยากจะจำแนก
.. แต่ผู้คนที่ย่างย่ำไปบนภูเขา ท้ายสุดก็ต้องเดินลงมา … ท้ายที่สุดก็ต้องคารวะแก่มหาบรรพตที่ตนล่วงเกิน
.. เช่นเดียวกับขุนเขา ชีวิตที่สูงส่งอาจถูกเหยียบย่ำได้ หากจะไม่มีวันถูกทำลาย …
“เขาช่องลม” เป็นสถานที่ท่องเที่ยวคู่กับ “เขื่อนขุนด่านปราการชล” ... มีลักษณะเป็นขุนเขาขนาดย่อมบริเวณหลังสันเขื่อนขุนด่านผปราการชล ..
ใครบางคนเล่าว่า ผืนป่าสีเขียวบนเขาที่เราเห็น เป็นผืนป่าเดียวกับอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ โดยต้นน้ำ-แหล่งน้ำธรรมชาติส่วนหนึ่งจากป่าเขาใหญ่ได้ไหลลงมาสู่ทะเลสาบหรืออ่างเก็บน้ำของเขื่อนขุนด่านฯแห่งนี้ด้วย
ทิวทัศน์เขียวขจีของแนวไหล่เขาลอนลูกระนาดขนาดยักษ์ มองเห็นทุ่งหญ้าสีเขียวอ่อนราบเรีบยเหมือนมีใครมาตัดหญ้า ตกแต่งเหมือนสนามหญ้าสวยๆที่มีพื้นที่ติดต่อกันเป็นแนวยาว .. ส่วนช่วงบนที่น้ำไม่ท่วมเป็นป่าไม้สมบูรณ์สีเขียวเข้มดูงดงาม สบายตา
บางช่วงของการเดินทาง มองเห็นน้ำตกหลายสาย ไกลลงมาจนกด้านบนของภูเขา
เรือลำน้อยล่องลอยผ่านสายน้ำระหว่างช่องเขามาได้ไม่นาน เราก็มาถึงจุดจอดแห่งแรกคือ “ต้นน้ำ” .. พื้นที่ช่วงนี้เป็นช่องเขาตามธรรมชาติ
ยามน้ำลดระดับจะเผยความงามของวิวทิวทัศน์ทุ่งหญ้าบนเนินเขากว้างไกลใน 2 ฟากฝั่ง
มองเห็นนกน้ำหลายชนิดที่มาหาอาหารในสายน้ำบินขึ้นๆลงๆ ท่ามกลางต้นไม้ที่ลักษณะเหมือนหญ้าที่มีดอกบอบบาง .. ความงามของธรรมชาติที่จะเห็นได้ ก็ต่อเมื่อเราก้าวเท้าออกมาท่องเที่ยว
ทิวทัศน์และเสน่ห์ความงามของเขาช่องลมที่ปรากฏในสายตา .. ดึงดูดให้ใครหลายคน ไปถ่ายรูป เซลฟี่ โพสทำท่าสวย ๆอย่างเอิกเกริก
บ้างนั่งบนเรือ บ้างยืนบนโขดหิน หรือเดินเท่ ๆ โพสท่าถ่ายรูปในสายธารตื้นๆ ที่เต็มไปด้วยโขดหินน้อย ใหญ่ ที่เปี่ยมเสน่ห์ตามธรรมชาติ โดยมีพื้นที่สีเขียวของภูเขาเป็นฉากหลังที่งดงาม
บริเวณต้นน้ำมีทางเดินเลาะริมลำธาร และแยกขึ้นไปยังเนินเขา .. เมื่อเดินลึกเข้าไปตามทางเดิน จะมีเวิ้งลำธารน้ำเป็นรูปตัว S เช่นเดียวกับบริเวณปากทางใกล้จุดจอดเรือก็เป็นโค้งน้ำรูปตัว S เนินขุนเขา
ส่วนที่ฝั่งซ้ายมือ จะมีสายน้ำตกเล็ก ๆ ไหลมาจากต้นน้ำในผืนป่าใหญ่ ก่อนไหลลงสู่ทะเลสาบเขื่อนขุนด่าน เป็นอีกหนึ่งจุดน่าสนใจ ซึ่งที่ต้นน้ำมีหลากหลายมุมให้นักท่องเที่ยวเลือกถ่ายรูปกันตามใจชอบ
เรานั่งเรือต่อไปยังจุด 2 คือ “เขาช่องลม” ที่เป็นไฮไลท์สำคัญของกิจกรรมล่องเรือเที่ยวเขื่อนขุนด่านฯ ในทริปนี้
“เขาช่องลม” .. เราขึ้นไปเยือนพื้นที่ซึ่งที่ราบระหว่างก้นช่องเขา ซึ่งมีลำธารน้ำใสไหลเย็นที่ต้นน้ำไหลมาจาก “น้ำตกเหวนรก” ในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่
.. ในลำธารมีโขดหิน ก้อนหินน้อย-ใหญ่ จำนวนมาก เช่นเดียวกับลำธารที่ต้นน้ำ แต่ที่นี่มองด้วยตาดูจะมีจำนวนก้อนหินเยอะกว่า และมีหินก้อนใหญ่ ๆ อยู่มากมาย
ในบริเวณนี้มีทิวทัศน์ที่สวยงาม ทั้งมุมทุ่งหญ้า ป่าไม้ สายน้ำ ลำธาร โขดหิน โดยเฉพาะก้อนหินใหญ่กลางน้ำที่สวยและน่าสนใจเป็นพิเศษ .. นักท่องเที่ยวอย่างเรา ซึ่งมาเยือนที่นี่เป็นครั้งแรก จึงรู้สึกตื่นตาตื่นใจ และพยายามที่จะเก็บภาพความทรงจำกลับบ้านไปด้วยให้ได้มากที่สุด
.. มุมมหาชน มุมยอดฮิตของนักท่องเที่ยว ที่ดูสวยงามทั้งในมุมมองลึกเข้าไป หรือในมุมที่มองย้อนกลับออกมา
… ห้วงยามที่ฉันใช้เวลาที่นี่ คล้ายรู้สึกดั่งสายน้ำ ที่ไร้สีสันเจาะจง ไร้รสชาติพิเศษ ไร้โครงสร้างตายตัว หากแต่เป็นธรรมชาติและการเคลื่อนไหล … บางครั้ง น้ำอาจหยุดนิ่ง แต่มันจะสามารถเอาชนะภาวะนี้ไปได้ และเมื่อใดที่น้ำสามารถหวนกลับคืนสู่สภาพเลื่อนไหลของมันเองได้ เมื่อนั้น น้ำจะพบกับธรรมชาติเดิมแท้ของตัวเอง
1
.. เช่นเดียวกับมนุษย์ หากสามารถปลดปล่อยตัวเองกับความยึดติด เมื่อนั้นมนุษย์จะสามารถค้นพบธรรมชาติที่แท้ของตน
ใครบางคนบอกว่า .. หากเดินลึกเข้าไปในป่าประมาณ 1 กม.จากท่าขึ้นเรือเขาช่องลม จะพบกับ “น้ำตกเขาช่องลม” ไหลชุ่มฉ่ำอยู่ท่ามกลางผืนป่าใหญ่ แต่ถ้าใครอยากจะเดินไปน้ำตกเขาช่องลม ควรจะไปเป็นหมู่คณะ และห้ามเดินออกนอกเส้นทาง เพราะจากลักษณะของป่าและของทางเข้าน้ำตกที่ค่อนข้างรกก็อาจจะทำให้เราหลงป่าเอาได้ง่าย ๆ
เสน่ห์ของเขาช่องลมในช่วงที่น้ำในทะเลสาบเขื่อนขุนด่านฯ ลดระดับต่ำ ทำให้เราสามารถล่องเรือเข้าไปชมความสวยงามอันเป็นเอกลักษณ์ได้
ผู้ที่มีความประสงค์จะไปท่องเที่ยวที่ เขาช่องลม และ เขื่อนขุนด่านปราการชล สามารถสอบถามข้อมูล สถานที่ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ในจังหวัดนครนายก ได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานนครนายก (รับผิดชอบพื้นที่ นครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว) โทร. 0-3731-2282, 0-3731-2284
โฆษณา