3 ก.ย. 2022 เวลา 02:00 • บ้าน & สวน
บ้านชั้นเดียวแสนอบอุ่นที่นำวัสดุไม้จากเรือนไทยภาคเหนือหลังเดิม มาตกแต่งใหม่อย่างเรียบง่าย ทันสมัย ในสไตล์ บ้านล้านนา-โมเดิร์น ที่คงกลิ่นอายท้องถิ่นและความทรงจำจากบ้านเก่า
คุณเบล – พีระพงษ์ พรมชาติ สถาปนิกจาก Housescape Design Lab เล่าถึงโจทย์หลักในการออกแบบบ้านหลังนี้ว่า เมื่อบ้านเรือนไทยยกสูงหลังเดิมที่ผู้อยู่ต้องปีนบันไดขึ้น-ลงเป็นประจำ ไม่เหมาะกับการอยู่อาศัยที่สะดวกและปลอดภัยสำหรับผู้สูงอายุอีกต่อไป
คุณนิก – แพรววนิต สุมังสะ และคุณแม่ จึงต้องการรื้อบ้านหลังเก่า และสร้างบ้านชั้นเดียวหลังใหม่ที่มีขนาดกะทัดรัด ใช้งานง่าย และทันสมัยสำหรับทุกคนในครอบครัวบนที่ดินเดิม สถาปนิกที่รู้จักคุ้นเคยกับเจ้าของบ้านมายาวนานอย่างคุณเบล รวมถึงทีมออกแบบ จึงได้นำทั้งสไตล์มินิมัลแบบญี่ปุ่นตามความชอบของคุณนิก ความสามัญธรรมดาอย่างหลังคาหน้าจั่ว ซึ่งเหมาะกับการใช้งานตามความเห็นของคุณแม่ รวมถึงบรรยากาศของบ้านไม้หลังเก่าที่ทุกคนผูกพัน มาผสมผสานกันเป็นบ้านหลังใหม่นี้อย่างลงตัว
บ้านหลังนี้เป็นบ้านชั้นเดียวยกพื้นต่ำ จัดเรียงฟังก์ชันเป็นรูปตัวแอล (L) ตามความต้องการของเจ้าของบ้าน ประกอบด้วยห้องนั่งเล่นและพื้นที่รับประทานอาหารขนาดกะทัดรัด สะดวกต่อการดูแลทำความสะอาด ห้องนอน 3 ห้องพร้อมห้องน้ำในตัว และครัวนอกที่เชื่อมต่อกับ “เติ๋น” และ “ฮ้านน้ำ” พื้นที่พักผ่อนและรับแขกด้านนอกตามแบบฉบับเรือนไทยภาคเหนือ
พื้นที่ทุกส่วนจัดวางโดยเน้นให้อากาศถ่ายเทสะดวก และรับแสงธรรมชาติอย่างพอเหมาะ โดยเฉพาะโซนห้องนั่งเล่นซึ่งถูกกั้นด้วยประตูบานเฟี้ยมขนาดใหญ่ สามารถเปิดรับลมจากเติ๋นหน้าบ้านให้พัดผ่านไปยังด้านหลังได้อย่างเต็มที่
เมื่อคุณเบลได้มาสำรวจบ้านหลังเดิมก่อนการออกแบบ พบว่าเป็นเรือนไทยล้านนาหลังใหญ่โครงสร้างครึ่งไม้ครึ่งปูนอายุกว่า 60 ปี โดยไม้ส่วนใหญ่ยังคงอยู่ในสภาพสมบูรณ์ เพื่อใช้วัสดุเดิมให้เกิดคุณค่าและนำบรรยากาศเดิมที่ทุกคนคุ้นเคยกลับมา จึงมีการนำไม้จำนวนกว่า 60 เปอร์เซ็นต์ของเรือนไทยหลังเดิมมาใช้บ้านหลังใหม่ โดยคุณตาเจ้าของบ้านซึ่งเป็น “สล่า” หรือช่างไม้ในงานสถาปัตยกรรมท้องถิ่นเองนั้น ก็มีบทบาทสำคัญในกระบวนการดังกล่าวด้วยเช่นกัน
ไม้ที่นำมาใช้ทั้งในบริเวณพื้น ผนัง และชายคา โดยเฉพาะบริเวณฮ้านน้ำและระเบียงทางเดินเข้าห้องนอน ซึ่งเผยให้เห็นโครงสร้างพื้นไม้เมื่อมองจากด้านนอก อีกทั้งเวลาเดินจะเกิดเสียงเอี๊ยดอ๊าด ให้อารมณ์เหมือนกำลังเดินอยู่ในบ้านไม้หลังเก่าด้วย
อย่างไรก็ตาม คุณเบลเล่าให้เราฟังถึงกระบวนการก่อสร้างว่า อุปสรรคหนึ่งในการนำไม้เก่ามาใช้ใหม่คือการทำสี เพราะไม้เดิมที่ได้มามีหลายชนิด และมีสีสันที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งต้องมีการแก้สีใหม่หลายครั้งกว่าจะออกมาลงตัวถูกใจเจ้าของบ้าน โดยผลลัพธ์ที่ได้ทำให้บ้านไม้หลังใหม่นี้ดูมีความร่วมสมัย อบอุ่นในสไตล์ญี่ปุ่น แต่ยังคงกลิ่นอายแบบบ้านท้องถิ่นในเวลาเดียวกัน
บ้านหลังใหม่ตอบโจทย์การอยู่อาศัยที่ปลอดภัยและสะดวกสบายมากขึ้น สำหรับสมาชิกในครอบครัวทุกคนได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะบริเวณเติ๋น ที่ถือเป็นมุมประจำของคุณตาสำหรับนั่งมองธรรมชาติรอบๆ ดูผู้คนที่เดินผ่านไปมา หรือนั่งคุยกับลูกหลานที่แวะเวียนมาหา เช่นเดียวกับที่เคยเป็นมาในบ้านหลังเดิม เพียงแต่บริบทเปลี่ยนไปตามกาลเวลา กลายเป็นบ้านชั้นเดียวหลังใหม่ ที่ยังคงไว้ซึ่งความเป็นเรือนไทยล้านนาและความทรงจำเก่าๆ ที่ทุกคนคุ้นเคย ผ่านการออกแบบที่เรียบง่ายและการนำวัสดุดั้งเดิมกลับมาใช้ใหม่ได้อย่างงดงาม
ชมภาพอย่างเต็มอิ่มและอ่านเรื่องราวของบ้านหลังนี้ และบ้านชั้นเดียวหลังอื่นๆ ที่เรารวบรวมคัดสรรมาแล้วได้ใน บ้านและสวนฉบับพิเศษ "บ้านชั้นเดียว ติดดิน ใกล้ชิดธรรมชาติ" (Close to Nature) พร้อมแจกแปลนบ้านชั้นเดียวหลากหลายสไตล์ที่นำไปสร้างได้จริง
.
🛒สั่งซื้อได้ที่ https://www.naiin.com/product/detail/553926
อ่านเพิ่มเติมได้ที่ >> https://cutt.ly/zXLz4sM
เจ้าของ : คุณแพรววนิต สุมังสะ
ออกแบบ : Housescape Design Lab โดยคุณพีระพงษ์ พรมชาติ
เรื่อง : Tinnakrit
ภาพ : รุ่งกิจ เจริญวัฒน์
คลังสาระความรู้เรื่องบ้านและพรรณไม้ยังมีอีกมากมาย อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ www.baanlaesuan.com
โฆษณา