6 ก.ย. 2022 เวลา 02:00 • บ้าน & สวน
พื้นที่โล่งข้างบ้านมีเนื้อที่ประมาณ 36 ตารางเมตร ทางนักจัดสวนได้แบ่งฟังก์ชันการใช้งานออกเป็นสวนน้ำตก 20 ตารางเมตร เรือนรับรอง 12 ตารางเมตร ที่เหลือเป็นลานบาร์บีคิวทางด้านหลังอีกประมาณ 4 ตารางเมตร โดยตั้งใจให้มองเห็นสวนน้ำตกทั้งหมดได้จากเรือนรับรอง เลือกใช้พรรณไม้ที่ให้ร่มเงาช่วยพรางแสงจากด้านบน สร้างความเป็นส่วนตัวให้พื้นที่ ส่วนด้านล่างก็มีความหลากหลายของพรรณไม้ในพื้นที่ที่ค่อนข้างจำกัด เพื่อเพิ่มสีสันและความสดชื่น
คุณน็อต – ภาสกร เอกจิโรภาส แห่ง HAUS 51 Studio ผู้ออกแบบจัดสวนแห่งนี้เล่าให้ฟังว่า “เจ้าของบ้านอยากได้สวนน้ำตกและศาลาไว้รับรองแขกและพักผ่อน พื้นที่เดิมเป็นสนามหญ้าโล่ง ๆ มีต้นไม้ใหญ่อยู่แค่ต้นเดียวตามสไตล์สวนหมู่บ้าน ที่สำคัญคือบ้านนี้เลี้ยงหมาหลายตัวด้วยครับ พื้นที่โล่งข้างบ้านมีเนื้อที่ประมาณ 36 ตารางเมตร ผมแบ่งฟังก์ชันการใช้งานออกเป็นสวนน้ำตก 20 ตารางเมตร เรือนรับรอง 12 ตารางเมตร ที่เหลือเป็นลานบาร์บีคิวทางด้านหลังอีกประมาณ 4 ตารางเมตร"
“ไฮไลต์ของสวนแห่งนี้คือ สวนน้ำตกด้านใน ตั้งใจให้มองเห็นสวนทั้งหมดได้จากเรือนรับรอง ด้วยขนาดพื้นที่ที่จำกัดเลยออกแบบให้น้ำตกอยู่ไกลออกไปที่มุมรั้ว และมีความสูงประมาณหนึ่งเพื่อบังสายตาจากภายนอก ช่วยกันฝุ่นกันเสียงไปในตัว
“ผมเลือกใช้พรรณไม้ที่ให้ร่มเงาช่วยพรางแสงจากด้านบน สร้างความเป็นส่วนตัวให้พื้นที่ ทำเป็นหลังคาต้นไม้ให้สวน แต่เลือกใช้ไม้ต้นขนาดกลางที่พุ่มใบไม่แน่นทึบนัก เพราะพื้นที่ค่อนข้างเล็กจะได้ดูไม่อึดอัด
"ส่วนด้านล่างก็มีความหลากหลายของพรรณไม้ ในพื้นที่ที่ค่อนข้างจำกัด ถ้าใช้พรรณไม้น้อยชนิดในปริมาณเยอะ ๆ ปลูกเป็นแมสจะดูเลี่ยน น่าเบื่อ และผมชอบใส่พวกไม้ดอกเพื่อช่วยสร้างสีสัน ถ้าเราใช้แต่ไม้ใบสีเขียวๆ ก็จะดูเป็นสวนป่าตามธรรมชาติมากเกินไป เพราะที่นี่เป็นสวนในบ้านที่เราสร้างขึ้นมาเลียนแบบธรรมชาติ ก็เลยต้องการเพิ่มสีสันสักเล็กน้อย ช่วยเพิ่มความกระปรี้กระเปร่าครับ"
“บ้านนี้ยังมีน้องหมาด้วย สิ่งที่ควรทำคือการแบ่งโซนแยกออกจากกันให้ชัดเจน ต้องมีพื้นที่วิ่งเล่น มีพื้นที่ขับถ่ายที่เป็นกิจจะลักษณะ หมาใหญ่กับหมาเล็ก หมาต่างพันธุ์กันก็จะมีลักษณะนิสัยต่างกัน เราควรต้องศึกษาเรื่องนี้ก่อน เพราะจะมีผลกับการออกแบบ เช่น ความสูงของต้นไม้ ความสูงของรั้วกั้น รวมไปถึงระยะต่าง ๆ ในสวนที่ต้องมีสัดส่วนที่เหมาะสม ที่นี่ผมออกแบบโซนของหมากับสวนแยกกันอย่างชัดเจน ทำรั้วกั้นขอบเขต โชคดีที่เป็นหมาพันธุ์เล็ก และได้รับการฝึกมาอย่างดีทุกตัวครับ
“งานออกแบบสวนของผมเป็นสไตล์ผสมผสาน มีความโมเดิร์นผสมลงไปให้ดูร่วมสมัย อีกอย่างเราถนัดงานออกแบบต่อเติมด้วย ก็เลยมักได้ออกแบบทั้งสวนและส่วนต่อเติม เช่น ศาลาในสวน เรือนพักรับรอง กันสาด หลังคา งานปูพื้นภายนอก เพื่อให้ผลงานที่ออกมาสวยสมบูรณ์ยิ่งขึ้นครับ”
อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ >> https://bit.ly/3CamVCs
เจ้าของ : คุณกฤษฎา ทากร
ออกแบบ : บริษัทเฮ้าส์ 51 สตูดิโอ จำกัด (HAUS 51 Studio) โดยคุณภาสกร – คุณสุภานันท์ เอกจิโรภาส
เรื่อง : วชิรพงศ์ หวลบุตตา
ภาพ : อนุพงษ์ ฉายสุขเกษม
คลังสาระความรู้เรื่องบ้านและพรรณไม้ยังมีอีกมากมาย อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ www.baanlaesuan.com
โฆษณา