2 ก.ย. 2022 เวลา 07:05 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
"แพลตฟอร์มข้อมูลที่ทันสมัยขับเคลื่อนองค์กรที่ใช้ข้อมูลเป็นศูนย์กลาง"
โดย Stephen Catanzano
เผยแพร่บนเว็บไซต์ TechTarget. 15 สิงหาคม 2565
แปลและเรียบเรียง : พ.อ. ชัยยศ ศุภมิตรกฤษณา
ฝ่ายไอทีเป็นผู้นําแพลตฟอร์มข้อมูลที่ทันสมัย ทําหน้าที่นำและส่งมอบข้อมูลที่ถูกต้องไปยังผู้ใช้ที่เหมาะสมอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการตกลงใจด้วยข้อมูลภายในองค์กร
ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ผู้ขายไอทีได้พยายามพัฒนาและนําเสนอแนวทางการแก้ปัญหาเพื่อจัดการกับข้อมูลจํานวนมากที่บริษัทต่างๆจัดการ แพลตฟอร์มข้อมูลที่ทันสมัยพยายามแก้ปัญหานี้ เป็นการผสมผสานระหว่างเทคโนโลยีที่ทํางานร่วมกัน ปรับขนาดได้ และแยกเป็นส่วน ๆ นำมาทํางานร่วมกันเพื่อส่งมอบความต้องการข้อมูลโดยรวมขององค์กร
ความท้าทายคือ ปริมาณข้อมูล แหล่งที่มาของข้อมูล และความซับซ้อนเพิ่มขึ้นอย่างทวีคูณ ในขณะที่องค์กรต่างๆ ขับเคลื่อนไปสู่วัฒนธรรมที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล ข้อมูลสมัยใหม่กําลังมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาและนํากลับมาใช้ใหม่ได้ ข้อมูลจะไหลผ่านแอปพลิเคชันและกระบวนการทำงานต่างๆ ทั่วทั้งองค์กร
ข้อมูลจะถูกใช้และนํากลับมาใช้ใหม่โดยผู้มีส่วนได้ส่วนเสียด้านข้อมูลมากขึ้นกว่าเดิม แหล่งข้อมูลได้ขยายตัวด้วยข้อมูลที่ขับเคลื่อนด้วย 5G, IoT, อีคอมเมิร์ซ, ข้อมูลเชิงพื้นที่, สื่อสังคมออนไลน์, ข้อมูลแอปพลิเคชันระดับองค์กร รวมถึงข้อมูลที่มีโครงสร้างและไม่มีโครงสร้าง
ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียด้านข้อมูลยังคงขยายการใช้ข้อมูลด้วยเครื่องมือ เช่น AI ซึ่งเคยมีแต่นักวิทยาศาสตร์ข้อมูลใช้เท่านั้น ตอนนี้พร้อมใช้งานมากขึ้นสําหรับแผนกการตลาด องค์กรธุรกิจ ผู้ใช้ปลายทาง และคู่ค้า ความเรียบง่ายที่มากขึ้นและช่องว่างความสามารถด้านไอทีได้ปูทางไปสู่ "นักวิทยาศาสตร์ข้อมูลพลเมือง" (citizen data scientists) มากขึ้น ความต้องการ AI และ machine learning มีมากกว่าจำนวนผู้เชี่ยวชาญด้านข้อมูล และแอปพลิเคชันได้ทําให้การใช้งานง่ายขึ้นในหลายกรณี
วันของการมุ่งเน้นไปที่การจัดการแนวทางแก้ปัญหาแบบไซโลกําลังเปลี่ยนไป เนื่องจากผู้ซื้อด้านไอทีมองหาผู้ขายที่เหมาะสมกับกลยุทธ์โดยรวม โดยใช้ประโยชน์จาก API และความสามารถในการทํางานร่วมกันกับพันธมิตรรายอื่นเพื่อเติมเต็มช่องว่าง
ความท้าทายและการเปลี่ยนแปลงทางวัฒนธรรมเหล่านี้มีผลกระทบอย่างลึกซึ้งต่อบทบาทและทักษะที่จําเป็นของฝ่ายไอที ซึ่งต้องการให้นักพัฒนาระบบ ผู้ดูแลระบบฐานข้อมูล (DBA) และผู้ปฏิบัติงาน ให้ความสําคัญกับข้อมูลมากขึ้น พวกเขาควรมุ่งเน้นไปที่ไซโลน้อยลงแลเน้นเป้าหมายโดยรวมของไอทีให้มากขึ้น ในฐานะของผู้นำเพื่อส่งมอบข้อมูลที่ถูกต้องไปยังผู้ใช้ที่เหมาะสมอย่างรวดเร็วและถูกต้องที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ช่วยให้พวกเขาดําเนินการและขับเคลื่อนตามวัตถุประสงค์ทางธุรกิจ
วันของการมุ่งเน้นไปที่การจัดการแนวทางแก้ปัญหาแบบไซโลกําลังเปลี่ยนไป เนื่องจากผู้ซื้อด้านไอทีมองหาผู้ขายที่เหมาะสมกับกลยุทธ์โดยรวม โดยใช้ประโยชน์จาก API และความสามารถในการทํางานร่วมกันกับพันธมิตรรายอื่นเพื่อเติมเต็มช่องว่าง
ขั้นตอนแสดงให้เห็นว่าการเก็บ จัดการ และวิเคราะห์ข้อมูล ขององค์กร
โฆษณา