2 ก.ย. 2022 เวลา 07:34 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Stair Step Pattern เทคนิคการเทรดกราฟแบบขั้นบันได
Stair Step Pattern
เทคนิคการเทรดกราฟแบบขั้นบันได
👨การเทรด forex แรกเริ่มดูจะเป็นเรื่องง่ายๆที่ใครๆก็สามารถทำได้ แต่หากลองอยู่ในตลาดมาสักระยะหนึ่ง หรือพอประมาณแล้ว จะเห็นได้ว่า มันไม่ได้ง่ายไปสะทีเดียว หากเรายังไม่เริ่มที่จะลงมือศึกษาเทคนิค และพฤติกรรมของราคากราฟ และหลายๆคน ก็มักจะถอดใจออกจากตลาดไปเอง เนื่องจากเริ่มไม่มั่นใจว่าตนเองนั้นจะประสบความสำเร็จได้จริงไหมแล้วถ้าเราลองเริ่มกลับมาศึกษาพฤติกรรมราคาของกราฟดูละ ???
👨แอดอยากจะบอกว่าการศึกษานั้นมันไม่มีขีดจำกัด รูปแบบการเทรดก็เช่นกัน วิธีการวิ่งมีค่อนข้างหลากหลาย แต่รูปแบบหนึ่งที่แอดจะชี้แนะแนวทางในการทำกำไร รูปแบบนี้จัดว่าเป็นรูปแบบที่เราสามารถเห็นได้บ่อย แต่ไม่ค่อยมีใครสังเกตุกัน นั่นเป็นเพราะรูปแบบนี้ มันแทรกซึมอยู่ในแนวโน้มเทรนด์ใหญ่นั่นเอง รูปแบบนั้นก็คือรูปแบบกราฟขั้นบันได
กราฟขั้นบันไดคืออะไร ???
👨กราฟขั้นบันได ส่วนใหญ่ จะเป็นกราฟที่แทรกซึมอยู่ในแนวโน้มของเทรนด์ใหญ่ ๆ หลายๆคนที่เริ่มอ่านกราฟอ่านเทรนด์แนวโน้มเป็น มักจะไม่ค่อยนึกถึงรูปแบบขั้นบันไดกันนัก เพราะคิดแค่ว่า เทรดตามเทรนด์แนวโน้มใหญ่ๆ ไม้เดียวแค่นั้นก็จบแล้ว ซึ่งก็ใช้ระยะเวลาในการรอนาน และความอดทนสูง
👨แต่หากเราลองสังเกตุกราฟขั้นบันไดจากกรอบแนวโน้มเทรนด์ให้ดี เราจะสามารถหาจุดเข้าทำกำไรได้มากขึ้น นั่นหมายความว่า.......เราจะสามารถทำกำไรได้มากกว่าหนึ่งจุด และยังสามารถเก็บกำไรได้เพิ่มหลายไม้ โดยที่ไม้เก่า ไม้เดิม ไม้แรกของเรายังอยู่ เป็นการเพิ่ม cashflow สะสมเงินทุนเพิ่มเงินหมุนเวียนในพอร์ตครับ ทำให้พอร์ตค่อยๆโตตามผลกำไรออเดอร์ที่เรามีเพิ่มขึ้น
วิธีการเทรด
1.มองหาแนวโน้มเทรนด์ก่อน ว่าเป็นเทรนด์ขาขึ้น หรือ เทรนด์ขาลง
2. ลากเส้นเทรนไลน์ เพื่อสร้างกรอบการเทรด
3. เมื่อเราได้กรอบเส้นเทรนไลน์แล้ว ทีนี้ก็ลองสังเกตุราคาย่อยที่วิ่งในกรอบว่าเป็นกราฟขั้นบันไดหรือไม่ โดยการสังเกตุ ที่ HH-HL-LL-LH
H = high HH = Higher High HL = Higher Low
L = Low LL = Lower Low LH = Lower High
แอดจะใช้ตัวเลขแทนจุด HH HL นะครับเพื่อให้ง่ายต่อการอ่านและอธิบายดูภาพประกอบตามรูป
วิธีสังเกตุ
👅 1. กราฟไต่ขึ้นเป็นเส้นทะแยงซิกแซกขึ้น
👅 2.ราคาพุ่งขึ้นไป เส้น2 แล้วกลับตัวลงมาทำจุดต่ำสุด(จุด3) ซึ่งตำแหน่งเท่ากับจุดสูงสุดเก่า( จุด 1.5)
👅3. และ เส้น3 ราคาก็พุ่งขึ้นไปใหม่อีก แล้วกลับตัวลงมาทำจุดต่ำสุด(จุด 5) ซึ่งตำแหน่งเท่ากับจุดสูงสุดเก่า( จุด2) แบบนี้เรียกว่าขั้นบันได
👅4.ให้หาจังหวะในการเข้า ตามจุดสูงสุดเดิม โดยรอย่อก่อน แล้วจึงเข้าอาจตั้งเพนดิ้งไว้ก็ได้
เช่น
ราคาพุ่งไปหาจุด4 แล้ว ให้รอราคาย่อลงมาก่อน ย่อลงมาชนราคาจุดสูงสุดเก่าที่จุด 2 จะตรงกับจุด 5 พอดี
ทำการเข้าBuy แล้วรอปิดกำไรที่จุด take profit ทีเดียวเลย หรือทยอยปิดก็ได้ แต่เหลือไม้ล่างสุดไว้ไม้เดียว แบบนี้ก็ได้
👨👨👨เป็นอย่างไรกันบ้างครับ ไม่ยากเลยใช่มั้ย ลองเอาไปใช้ดูครับ เป็นเทคนิคที่เรียบง่าย อาจจะงงนิดหน่อยตรงจุดเข้า แต่ไม่ยากครับ อาจจะปรับแต่งใช้ควบคู่กับอินดี้ตัวอื่นเพิ่มด้วยก็จะดีขึ้นครับเพิ่มความแม่นยำ กำไรก็จัดว่าดีทีเดียวเชียวแหละ ลองกันดูครับ
"สนับสนุนบทความนี้ด้วยการส่งเพชร 💎ส่งดาว🌟 และกดติดตาม ใน Blockdit ของเรา
โฆษณา