2 ก.ย. 2022 เวลา 08:37 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Technical Analysis for Beginners by FaarirZ
ตอนที่ II: The Market Discounts Evrything
ราคาดูดซับข่าวทุกอย่างไว้หมดแล้ว
ในการวิเคราะห์ทางเทคนิคที่เคยได้กล่าวไว้ในบทความก่อนหน้า เราใช้หลักแนวคิดที่ว่า “ราคาดูดซับข่าวทุกอย่างไว้หมดแล้ว” กล่าวคือ กราฟราคาได้บ่งบอกพฤติกรรมมวลชนไว้ในกราฟว่านักลงทุนนั้นมีความรู้สึกอย่างไร รายใหญ่กำลังทำอะไร บนพื้นฐานของความโลภและความกลัว
นอกจากพฤติกรรมมวลชนแล้ว ราคายังได้ดูดซับข่าวสาร รวมถึงพื้นฐานของสินทรัพย์ชนิดนั้นได้ด้วย โดยได้แสดงออกจากราคาหมดแล้วดังรูปด้านล่าง
ราคาสะท้อนทุกอย่างออกมาในตลาด
เราจะเห็นได้ว่ากราฟราคาที่ดูดซับข่าวสาร ความรู้สึกของนักลงทุนเอาไว้ก็ สามารถวิเคราะห์ โอกาสความน่าจะเป็นของราคาในอนาคตได้ จากวัฏจักรของราคาเทียบกับเวลา
ช่วงแรกรายใหญ่อาจจะมีการสะสม มีการกดราคาให้วิ่งในกรอบแคบ ๆ โดยที่นักลงทุนทั่วไปหรือเม่านั้นไม่ได้ให้ความสนใจมากนัก ส่วนนักเทคนิคคัล บางส่วนอาจจะสามารถมองเห็นรูปแบบราคาเป็น Double bottom, Triple bottom ควบคู่กับ Volume ซื้อ ก็อาจจะมองเป็นโอกาสที่วางแผนการเทรดได้
ช่วงที่ราคานั้นพุ่งสูงขึ้น อาจจะมาพร้อมทั้งพื้นฐานที่ดี ข่าวดี การดันราคาของรายใหญ่ ความโลภของรายย่อยทำให้ราคานั้นได้มีการทำ new high ขึ้นเรื่อย ๆ
ในช่วงที่มีข่าวร้าย หรือพื้นฐานเปลี่ยน ก็อาจจะแสดงออกมาในความรู้สึกกลัว เลยทำให้นักลงทุนเกิดความกลัว และได้เทขาย ทำให้ราคาลงอย่างรุนแรงก็ได้
นี่เป็นเพียงส่วนนึงที่นักวิเคราะห์ทางเทคนิคใช้กราฟราคา เพื่อประเมินโอกาส ความน่าจะเป็นที่จะใช้ในการเทรดได้ โดยมองว่าตลาดทุนนั้นเป็น Zero sum game เพื่อหาโครงสร้าง รูปแบบที่เหมาะสมในการเทรดให้ได้กำไร
หัวข้อต่อไปก็จะมาเขียนอธิบายในวันถัดไปนะครับ หากชื่นชอบช่วยกดไลค์ กดแชร์ กดติดตามเป็นกำลังใจได้นะครับ
1
FaarirZ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา