3 ก.ย. 2022 เวลา 07:53 • หุ้น & เศรษฐกิจ
SCB EIC เผยเศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มชะลอตัว ด้านเศรษฐกิจไทยมีปัญหาเรื่องรายได้
สถานการณ์เศรษฐกิจโลกยังคงถูกกดดันอย่างต่อเนื่องจากราคาสินค้าในกลุ่มพลังงานที่ยังมีแนวโน้มที่จะปรับตัวสูงขึ้นอีกครั้ง รวมถึงการขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) ที่การประชุมครั้งล่าสุดดูเหมือนว่า FED จะมีท่าทีที่จะต้องการขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อเนื่องต่อไป โดยมีเป้าหมายที่จะควบคุมอัตราเงินเฟ้อให้ลดระดับลงมากกว่านี้ ส่งผลให้ตลาดการลงทุนทั่วโลกได้รับผลกระทบ
ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ Economic Intelligence Center (EIC) ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ประเมินเศรษฐกิจโลกมีสัญญาณชะลอตัวชัดเจนขึ้นจากเงินเฟ้อและภาวะการเงินตึงตัว คาด Fed ขึ้นดอกเบี้ยในอัตราชะลอลงตามความเสี่ยงต่อภาวะถดถอยที่เพิ่มสูงขึ้น มองเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวดีต่อเนื่องจากการบริโภคในประเทศ-ภาคบริการหลังเปิดประเทศ คาดดอกเบี้ยนโยบายแตะ 1.25% ณ สิ้นปี
โดย EIC มองว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ กำลังเข้าสู่ภาวะถดถอยทางเทคนิค (Technical recession) ในไตรมาสที่ 2 ที่ผ่านมา แม้การจ้างงานยังอยู่ในระดับดี ขณะที่ความเสี่ยงด้านอุปทานพลังงานในยุโรปจากการลดปริมาณการส่งก๊าซธรรมชาติจากรัสเซียและภาวะเงินเฟ้ออาจส่งผลให้เศรษฐกิจยุโรปหดตัวในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้
ท่ามกลางความเชื่อมั่นผู้บริโภคทั่วโลกที่ปรับลดลงอย่างมีนัยสำคัญตามเงินเฟ้อที่เร่งตัว ซึ่งลดทอนอำนาจซื้อ และการตึงตัวของนโยบายการเงิน ด้านปัญหาการชะงักงันของอุปทานโลกแม้เริ่มคลี่คลาย แต่ความเสี่ยงด้านภูมิรัฐศาสตร์โลก โดยเฉพาะท่าทีที่แข็งกร้าวระหว่างจีนและสหรัฐฯ ต่อกรณีไต้หวัน ยังตอกย้ำแนวโน้มของการแบ่งแยกอุปทานโลก (Global supply chain decoupling) ที่กำลังดำเนินอยู่อย่างต่อเนื่องในโลกหลังโควิด
ด้านเศรษฐกิจไทย EIC ประเมินว่ามีแนวโน้มการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องหลังจากเปิดประเทศ แม้ว่าเงินเฟ้อ และราคาสินค้าจะยังเป็นปัจจัยที่กดดันส่งผลกระทบต่อกำลังซื้อของประชาชน แต่เศรษฐกิจไทยในไตรมาสที่ 2 ที่ผ่านมาขยายตัวได้ 2.5% จากการฟื้นตัวของการบริโภคในประเทศ
อย่างไรก็ตามผลสำรวจของ EIC (EIC Consumer Survey 2565) พบว่าครัวเรือนส่วนใหญ่มีปัญหารายได้ไม่พอรายจ่ายที่เพิ่มขึ้นจากภาวะเงินเฟ้อ และกว่าครึ่งหนึ่งมีปัญหาด้านการชำระหนี้ ซึ่งอาจได้รับผลกระทบเพิ่มเติมในภาวะดอกเบี้ยขาขึ้น
ดังนั้นแม้ว่าเศรษฐกิจของไทยจะเริ่มมีแนวโน้มของการฟื้นตัว แต่โดยรวมแล้วยังอยู่ในภาวะที่น่ากังวล เพราะราคาสินค้าในกลุ่มพลังงาน ปัจจัยด้านเงินเฟ้อ และรายได้ของประชาชนยังคงเป็นแรงกดดันต่อประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศ ยิ่งเมื่อเศรษฐกิจโลกกำลังก้าวเข้าสู่ภาวะถดถอย ตรงกันข้ามกับราคาพลังงานที่กำลังจะกลับมาพุ่งสูงขึ้น จะเป็นปัญหาสำคัญที่กดดันเศรษฐกิจไทยไปอีกนานพอสมควร และต้องไม่ลืมว่าการฟื้นตัวของไทย รวมไปถึงการเติบโตของเศรษฐกิจไทยนั้นตกต่ำลงเป็นอย่างมากเมื่อเทียบกับประเทศเพื่อบ้านในอาเซียน
โฟกัสทุกความเคลื่อนไหว ที่น่าสนใจและอัดแน่นไปด้วยสาระ 
ที่ TopNewsFocus เลือกสรรมาให้คุณเติมอาหารสมองกันได้ทุกวัน
ติดตาม Topnewsfocus ได้ทุกช่องทางที่
โฆษณา