3 ก.ย. 2022 เวลา 15:17 • การศึกษา
หลายคนอาจจะเคยเห็นหรือได้ยินเรื่องเกี่ยวกับทรายดูดในหนังหรือซีรีย์ต่างๆแต่รู้หรือไม่ว่าทรายดูดในความเป็นจริงแล้วเป็นอย่างไรและหากเราเกิดตกอยู่ในบริเวณที่เรียกทรายดูดหรือโคลนดูดเราควรทำตัวอย่างไร
ในซีรีย์หรือหนังแอ็คชั่นที่เราดูส่วนใหญ่เราจะพบว่าผู้เคราะห์ร้ายที่ถูกทรายดูดนั้นจะถูกดูดจมลงไปเรื่อยๆเรื่อยๆจนมิดแต่ในความเป็นจริงแล้วทรายดูดไม่ได้ดูดคนลงไปข้างใต้แล้วกลืนร่างจนมิดเหมือนที่เราเห็นในภาพยนตร์แต่อย่างใด
ทรายอาจจะฉุดตัวคนเอาไว้ด้วยแรงดึงมหาศาลแต่ทว่าร่างกายของมนุษย์เรานั้นจะลอยตัวอยู่บนผืนทรายดูดได้ดีกว่าในน้ำและไม่ช้าหรือเร็วผู้ที่ติดอยู่ในทรายดูดก็จะลอยได้แต่ว่าจะรอดชีวิตได้หรือไม่นั้นเป็นอีกเรื่องหนึ่ง
ลักษณะของทรายดูดหรือโคลนดูดนั้นจะมีลักษณะคล้ายกันอยู่คือมักจะมีส่วนผสมของทรายละเอียดและตะกอนเลนซึ่งดูดซับน้ำจากแหล่งน้ำใต้ดินไว้จนอิ่มตัวทรายดูดดูจะเป็นของแข็งแต่ทำตัวออกห่างจากของเหลวเพราะน้ำจะไปลดแรงเสียดทานระหว่างเม็ดทรายนั่นเอง
ทรายดูดไม่เหมือนของเหลวทั่วไป ความหนืดข้นหรือการไหลของทรายดูดสามารถเปลี่ยนแปลงได้แบบทันทีทันใดถ้าอยู่ภายใต้แรงกดดัน
ตัวอย่างเช่นเมื่ออยู่ใต้เท้าคนผิวหน้าของทรายจะแหวกออกและผู้เคราะห์ร้ายก็จะจมลงไปถึงเข่าอย่างรวดเร็วห้อมล้อมด้วยตะกอนดินหนาแน่นซึ่งจะเปลี่ยนสภาพเป็นของกึ่งแข็งกึ่งเหลว
การจะหลุดออกมานั้นต้องออกแรงยื้อยึดฉุดกระชากพอสมควรการจะออกจากทรายดูดนั้นมีแรงมหาศาลที่ต้องใช้เพื่อเอาตัวรอด
เมื่อเราพบว่าพื้นที่เราเหยียบนั้นไม่แน่นแข็งพอที่จะยกเท้าขึ้นได้คนทั่วไปมักจะจมลงอย่างรวดเร็วด้วยการยกขาข้างหนึ่งเพื่อรั้งไว้แต่มีแต่จะทำให้จมลงไปเรื่อยๆ
การเอาตัวรอดจากอุ้งมือของทรายดูดนั้นทางที่ดีที่สุดคืออยู่นิ่งๆเอาไว้แล้วเรียกให้คนมาช่วยจะช่วยให้เราไม่จมลึกลงไปมากกว่าเดิมและควรจะรอการช่วยเหลือที่มาถึงในไม่ช้า
แต่ถ้าโชคร้ายไม่มีใครอยู่ใกล้ๆวิธีแนะนำก็คือการเอนตัวนอนหงายจนกระทั่งตัวรออยู่บนผืนทรายจากนั้นพลิกคว่ำตัวแล้วดึงตัวไปข้างหน้าโดยใช้มือทั้งสองช่วยเพื่อที่คุณจะได้ว่ายไปถึงพื้นดินที่มั่นคงกว่ามันเป็นวิธีที่ช้าและเลอะเทอะแต่มันได้ผล
อย่างไรก็ตามเทคนิคนี้ยังมีข้อเสียอยู่ประการหนึ่งคือโดยส่วนใหญ่แล้วสัญชาตญาณของมนุษย์นั้นเมื่อเผชิญกับอันตรายในที่โล่งกว้างคนกว่า 90% จะลุกขึ้นยืนเพื่อให้ตัวเองจะได้วิ่งได้แต่สำหรับคนที่ติดอยู่ในโคลนหรือทรายดูดการยืนยิ่งทำให้สถานการณ์เลวร้ายลง
โดยเฉพาะเวลากลางคืนในช่วงที่อากาศหนาวเย็นห่างไกลจากผู้คน....
โฆษณา