3 ก.ย. 2022 เวลา 20:52 • หุ้น & เศรษฐกิจ
🤓🎮 หุ้นกลุ่มเกมส์และ E-Sport เมกะเทรนด์ที่เติบโตได้ต่อเนื่อง
เกมส์ถือเป็นอุตสาหกรรมบันเทิงที่มีขนาดใหญ่ที่สุด มีมูลค่าธุรกิจมากกว่าภาพยนต์และดนตรีรวมกันเสียอีก และยังเป็นหนึ่งในเมกะเทรนด์ที่มีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าเศรษฐกิจโลกจะไปในทิศทางใด เพราะอุตสาหกรรมเกมส์มีผู้เล่นทั่วโลก ที่เพิ่มขึ้นทุกปี จากเด็กที่จะโตเข้าสู่วัยผู้ใหญ่ ขณะที่ผู้เล่นเกมส์เดิมน้อยมากที่จะออกไปจากตลาด
จากมุมมองของ คุณณพวีร์ พุกกะมาน นักลงทุนและผู้ก่อตั้ง Creative Investment Space (CIS) สถาบันให้ความรู้ด้านนวัตกรรมการลงทุนรูปแบบใหม่ มองว่า หุ้นกลุ่มเกมส์และ E-Sport เป็นหุ้นที่มีแนวโน้มเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง และถูกจัดเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่น่าลงทุนในระยะยาว
โดยหุ้นหรือบริษัทที่อยู่ในกลุ่มนี้มีความหลากหลายตามประเภทของธุรกิจซึ่งสามารถแบ่งได้ดังนี้
กลุ่มฮาร์ดแวร์ หรือผู้ผลิตการ์ดจอ หรือชิปประมวลผล ซึ่งเป็นอุปกรณ์สำคัญในอุตสหกรรมเกมส์ที่ต้องมีการอัพเดตเทคโนโลยีใหม่อย่างต่อเนื่อง ถ้าหากผู้เล่นเกมส์มีจำนวนมากขึ้นก็มีความต้องการฮาร์ดแวร์มากขึ้นเช่นกัน หุ้นที่น่าสนใจในกลุ่มนี้ก็คือ NVDIA และ AMD ซึ่งเป็นผู้ผลิตการ์ดจอและชิปเซ็ตรายใหญ่
กลุ่มผู้ผลิตเกมส์ ถือเป็นกลุ่มที่มีความสำคัญที่สุดเนื่องจากเป็นธุรกิจเกือบจะต้นน้ำและเป็นผู้ถือครองลิขสิทธิของเกมส์ดังๆที่มีผู้เล่นระดับร้อยล้านรายทั่วโลก บางค่ายที่มี Royalty จากผู้เล่นสูงทุกครั้งที่มีการเปิดตัวเกมส์ใหม่ๆก็จะได้รับความนิยมทุกครั้งและรายได้ที่สามารถสร้างสถิติใหม่
บริษัทในกลุ่มนี้มีตั้งแต่ Electronic Arts หรือ EA ซึ่งเป็นผู้ผลิตเกมส์ที่มีรายได้สูงที่สุดในโลกเป็นเจ้าของสิทธิเกมส์ดังๆจำนวนมากโดยมีตลาดหลักอยู่ที่สหรัฐอเมริกาและยุโรป นอกจากนี้ยังมี Take-Two Interactive และ Activision Blizzard ซึ่งเป็นค่ายเกมส์สัญชาติอเมริกา โดยล่าสุด Activision Blizzard ยังถูกซื้อกิจการไปโดย Microsoft
ส่วนค่ายเกมส์สัญชาติญี่ปุ่นที่โด่งดังก็จะมี Konami และ Square Enix ซึ่งเป็นเจ้าของเกมส์ชื่อดังจำนวนมากโดยจะมีตลาดหลักอยู่ในญี่ปุ่นและเอเชีย การวิเคราะห์หุ้นในกลุ่มนี้สามารถทำได้โดยติดตามว่ามีการเปิดตัวเกมส์แฟรนไชส์ดังหรือไม่ซึ่งจะทำให้รายได้ของบริษัทเติบโตได้
กลุ่มผู้ผลิตเครื่องเกมส์คอนโซล กลุ่มดังกล่าวจะเป็นผู้ผลิตฮาร์ดแวร์เครื่องเล่นเกมส์เป็นรายได้หลัก โดยมีสองบริษัทที่แม้ว่าจะทำธุรกิจอย่างอื่นด้วยแต่รายได้จากเครื่องเล่นเกมส์ยังมีสัดส่วนในระดับสูงก็คือ Sony จากประเทศญี่ปุ่นและ Microsoft ของสหรัฐฯ
แต่ถ้าเป็นผู้ผลิตคอนโซลเกมส์อันดับหนึ่งของโลกจะเป็นบริษัท Nintendo จากญี่ปุ่นซึ่งมีรายได้จากเกมส์เพียงอย่างเดียวทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟท์แวร์ การวิเคราะห์หุ้นกลุ่มนี้ก็เพียงติดตามยอดขายของเครื่องเกมส์ว่ายังมีแนวโน้มเติบโตได้หรือไม่และจะมีการเปิดตัวเครื่องเกมส์ใหม่ในอนาคตหรือไม่
กลุ่มค่ายเกมส์มือถือ และ E-Sport ในบรรดาแพลตฟอร์มเกมส์ต่างๆ Mobile Games หรือเกมส์บนมือถือคือกลุ่มที่มีขนาดใหญ่มากที่สุดและผู้ผลิตเกมส์มือถือมักจะคู่มากับรายได้จาก E-Sport หรือการแข่งขันด้วย บริษัทที่อยู่ในกลุ่มนี้มีตั้งแต่ SEA ซึ่งเป็นเจ้าของแพลตฟอร์ม E-Sport รายใหญ่อย่าง Garena และ Nexon จากญี่ปุ่น
แต่ผู้เล่นรายใหญ่ในตลาดนี้คือบริษัทจากจีนไม่ว่าจะเป็น Tencent และ NetEase เนื่องจากนักเล่นเกมส์ในจีนส่วนใหญ่จะเล่นผ่านมือถือ อย่างไรก็ตามบริษัทเกมส์จากจีนมักมีปัญหาในเรื่องของการกำกับจากรัฐบาล
หุ้นกลุ่มเกมส์และ E-Sport มีความเป็นส่วนผสมระหว่างหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีและกลุ่มสันทนาการจึงมีความเป็นทั้ง Growth Stock ตามแบบหุ้นเทคโนโลยีและ Value Stock ตามแบบธุรกิจสันทนาการและยังมีแบรนด์ที่เข้มแข็ง รวมถึงธุรกิจบันเทิงสามารถที่จะเติบโตได้แม้ว่าเศรษฐกิจโลกจะมีปัญหา
ผู้ที่เหมาะสมจะลงทุนในหุ้นกลุ่มนี้อาจจะเป็นผู้ที่คาดหวังผลตอบแทนระดับสูงในระยะยาวแต่ไม่ต้องการความหวือหวา หากมีมุมมองว่าอุตสาหกรรมเกมส์ยังสามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง หุ้นกลุ่มนี้ก็น่าสนใจในการลงทุน
ติดตามบทความน่าสนใจแบบนี้ได้ที่
1
============================
ฟรี ! ห้องไลน์ FC แลกเปลี่ยนเรียนรู้ พูดคุยทุกเรื่องการลงทุน คลิกที่นี่:
Code: 8888
อย่าลืม !! download line sticker มาใช้คุยกันด้วยนะครับ: https://bit.ly/2WLV3jr
============================
#ลงทุน #นักลงทุน #การลงทุน #เศรษฐกิจ #รายได้ #นักลงทุนรุ่นใหม่ #ความรู้การลงทุน #esports
โฆษณา