4 ก.ย. 2022 เวลา 06:49 • ไลฟ์สไตล์
อ่านหลายเรื่อง
🍒เรื่องที่ 1 วัฒนธรรม
คุณยายคนหนึ่ง พลัดหลงเข้าไปในห้องสัมมนาของเหล่าดอกเตอร์
บนเวทีมีดอกเตอร์ท่านหนึ่งกำลังเอ่ยถามผู้ที่เข้ามาสัมมนาว่า
“เม็ดฝนที่ตกมาจากฟ้าที่สูง และตกมาด้วยความเร็วสูง จะทำให้คนได้รับบาดเจ็บหรืออันตรายถึงแก่ชีวิตหรือไม่?”
เมื่อสิ้นเสียงของดอกเตอร์ ภายในห้องประชุมก็เกิดเสียงดังอื้ออึง
ต่างก็พากันวินิจฉัยถึงสิ่งที่ได้ยินมา บ้างก็หาค่าความเร็วของการตกของเม็ดฝน บ้างก็หามวลน้ำหนักของเม็ดฝน ฯลฯ
ต่างคนต่างก็พากันคิดโดยหาคำสรุปไม่ได้
คุณยายเห็นท่าจะไม่ดี ก็เลยปรบมือ จากนั้นก็เอ่ยขึ้นว่า
“พวกคุณไม่เคยตากฝนเหรอ?”
สิ้นเสียงของคุณยาย ห้องทั้งห้องก็กลับมาสงบเงียบอีกครั้ง
ทุกคนต่างพากันพยักหน้าเชิงบอกว่า “ใช่ๆ พวกเราก็เคยโดนฝนนี่นา”
ครู่ต่อมา คุณยายก็ถูกยามรักษาการณ์หิ้วปีกออกไปจากห้อง!
.
>>> ความรู้นำมาซึ่งวิธีการคิดที่หลากหลาย แต่ประสบการณ์ทำให้คุณแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็ว
🍒เรื่องที่ 2 เดี๋ยวมาเล่าให้ฟัง
ชายหนุ่มซื้อปลามาจากตลาด จากนั้นก็บอกภรรยา
“ที่รัก ผมซื้อปลามา คุณช่วยทอดให้หน่อยนะ เดี๋ยวผมจะไปดูหนังสักเรื่องหนึ่ง”
เมื่อภรรยาได้ยินว่าสามีจะไปดูหนัง ก็เอ่ยขึ้นว่า
“เค้าไปดูด้วย!”
“อย่าไปเลย คุณอยู่ทำกับข้าวก็แล้วกัน ค่าตั๋วก็แพง ผมไปดูคนเดียว เดี๋ยวจะกลับมาเล่าให้คุณฟัง พร้อมทานปลาที่คุณทำ นะๆ”
เมื่อชายหนุ่มกลับมาจากดูหนัง ก็เดินเข้าไปที่ห้องครัว
“คุณ! ปลาทอดอยู่ไหน?”
ภรรยาสาวนั่งอ่านหนังสือด้วยอาการสงบ
“ฉันกินหมดแล้ว! มาๆ มานั่งใกล้ฉันเลยคุณ เดี๋ยวฉันจะเล่าให้ฟังว่าปลามันอร่อยยังไง? มาสิ!”
.
>>> คุณปฏิบัติต่อผู้อื่นอย่างไร เขาก็ปฏิบัติต่อคุณอย่างนั้น
🍒เรื่องที่ 3 อยู่กับใคร?
ตอกเส้นหนึ่งตกอยู่ข้างถนน มันคือขยะ
อยู่กับผักกาดขาว ก็มีค่าเท่ากับการร้อยผักกาดขาว
ผูกอยู่กับซุ้มดอกไม้ในงานแต่งงาน มันก็มีค่าเท่ากับของประดับ
เราอยู่กับใคร สำคัญมาก...
.
>>> คน ๆ หนึ่ง อยู่กับคนที่ไม่เหมือนกัน ย่อมเกิดคุณค่าที่แตกต่างกัน เวทีที่ยืนต่างกันค่าตัวที่ได้ก็ต่างกัน หมั่นอยู่ใกล้ชิดกับคนที่ประสบความสำเร็จในชีวิต แล้วชีวิตของคุณจะเปลี่ยนไป
🍒เรื่องที่ 4 ไม่เรียนได้ไหม?
ตอนที่สอบเอ็นทรานซ์ ผมสอบไม่ติดมหาลัยใด ๆ เลย
เพื่อนของแม่มาคุยให้แม่ฟังว่า ลูกชายของแกสอบติดมหาวิทยาลัยชื่อดัง แกภูมิใจในตัวลูกชายของแกมาก
ส่วนผม สอบไม่ติดก็เลยออกมาหางานทำ
ผ่านไป 9 ปี เพื่อนของแม่มาเล่าให้แม่ผมฟังว่า ลูกชายของแกจบดอกเตอร์แล้ว ตอนนี้ได้ทำงานเป็นอาจารย์ที่มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง เงินเดือนสามหมื่นกว่าบาท
“แล้วลูกชายของเธอล่ะ ตอนนี้ทำงานอะไร? เรียนจบที่ไหน?”
“ตอนนี้ไอ้โน้ตมันเป็นเจ้าของอู่ซ่อมรถ เงินเดือนไม่มี เพราะเป็นเงินของมันทั้งหมด”
แม่ของผมตอบออกไป
.
>>> คุณไม่ต้องเรียนจบมหาลัยก็ได้ ขอเพียงคุณไม่งอมืองอเท้าเป็นพอ!
นุสนธิ์บุคส์
โฆษณา