4 ก.ย. 2022 เวลา 14:19 • ข่าวรอบโลก
เริ่มต้นแล้ว การประท้วงของประชาชนทั่วทั้งยุโรป
สืบเนื่องจากผลกระทบจากการคว่ำบาตรการค้าต่อรัสเซียในด้านสินค้าทางการเกษตรและสินค้าอุปโภคบริโภคต่างๆ รวมถึงสินค้าอุตสาหกรรมและพลังงาน ตลอดจนการระงับหรือลดการให้วีซ่าท่องเที่ยวของชาวรัสเซีย
ส่งผลให้สถานภาพทางเศรษฐกิจของประเทศต่างๆในเขตยูโรโซนตกต่ำลง โดยเฉพาะต้นทุนก๊าซธรรมชาติและน้ำมัน เป็นปัจจัยหลักที่ทำให้ภาวะเงินเฟ้อที่รุนแรงมากขึ้น กระทบต่อราคาอาหาร ราคาสินค้าที่แพงเพิ่มขึ้นอย่างมากในหลายๆประเทศ
3
นักวิชาการ ตั้งข้อสังเกตว่า เมื่อประชาชนมีค่าใช้จ่ายสูง เงินออมมีน้อยลง ยากจนมากขึ้น ก่อให้เกิดความไม่พอใจต่อการบริหารงานของสหภาพยุโรปและรัฐบาลของตนเองเป็นอันมาก โดยเริ่มมีการประท้วงหยุดงานยืดเยื้อ และเรียกร้องขอปรับขึ้นค่าแรงให้สอดคล้องกับวิกฤตค่าครองชีพที่รุนแรง และแน่นอนที่สุดจากภาวะเงินเฟ้อที่รุนแรง จะทำให้ผู้นำทางการเมืองโดยรวมตกอยู่ในความลังเลใจตลอดเวลา ในการตัดสินในหลายๆเรื่อง
4
ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า วิกฤตครั้งนี้จะเลวร้ายลงไปอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ประชาชนจะต้องดิ้นรนอย่างหนักในเดือนที่อากาศหนาวเหน็บ และคืนที่หิมะโปรยปราย หากไม่มีการจัดหาพลังงานให้เพียงพอต่อความต้องการของประชาชน ประชาชนมีโอกาสล้มหายตายจากเป็นอันมากจากอากาศที่หนาวเย็น อุณหภมิที่ติดลบ
2
นักวิเคราะห์ ให้ความเห็นว่า เวลานี้ประชาชนในหลายๆประเทศทั่วทั้งยุโรป เกิดความรู้สึกรับไม่ได้กับเหตุการณ์ข้าวหายากหมากก็แพงอีกต่อไป ดังนั้น จึงมีการจัดประท้วงทั่วทั้งยุโรป โดยมิได้นัดหมาย
3
1 ฝรั่งเศส มีการชุมนุมใหญ่จัดขึ้นที่กรุงปารีสเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ประชาชนชาวฝรั่งเศสหลายหมื่นคนพากันออกไปตามท้องถนนในกรุงปารีส เพื่อเรียกร้องให้ประธานาธิบดีลาออก และกล่าวหารัฐบาลฝรั่งเศสว่าไม่สนใจความเป็นอยู่ที่ดีของชาวฝรั่งเศสอย่างเพียงพอ
2
https://www.pressenza.com/wp-content/uploads/2018/12/france-tear-gas-rising-fuel-tax.jpg
2 เช็กโกสลวาเกีย ประชาชนหลายหมื่นคนมาชุมนุมประท้วงรัฐบาลที่ใจกลางกรุงปรากเรียกร้องให้รัฐบาลเช็กลาออก และผู้นำการประท้วงได้กล่าวว่าเรากำลังเจรจากับสหภาพแรงงาน ผู้ประกอบการ เกษตรกร ผู้สูงอายุ พนักงานขนส่ง และองค์กรอื่นๆ เพื่อประกาศนัดหยุดงานกันอีกครั้งหนึ่ง แต่ตอนนี้เราขอประกาศว่าเราไม่ต้องการทำสงคราม เราต้องการความสงบสุข
3
Tens of thousands of demonstrators gather to protest against the government at the Wenceslas Square in Prague, Czech Republic on September 3, 2022. © AP / Petr David Josek
3 เยอรมัน เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เกิดการปะทะกันระหว่างผู้ประท้วงและกองกำลังความมั่นคงในเมืองคัสเซิลของเยอรมนี
2
โฆษณา