5 ก.ย. 2022 เวลา 06:09 • การตลาด
อยากทำวิดีโอคอนเทนต์บน TikTok แต่ไอเดียตัน คิดไม่ออกไม่รู้จะทำคอนเทนต์อะไรดี หรือว่ายังเป็นมือใหม่เริ่มต้นทำคอนเทนต์ไม่ถูก เชิญทางนี้
มัดรวมมาให้แล้วกับ "TikTok Key Content Pillar" หรือแนวทางของคอนเทนต์ สิ่งสำคัญสำหรับครีเอเตอร์ ที่จะช่วยในการวางแผนการทำคอนเทนต์ และทำให้เห็นภาพรวมของช่องได้มากยิ่งขึ้น ซึ่งในตอนนี้ทาง TikTok ก็มี Key Vertical Content ที่กำลังบิ้ว และโปรโมท เพื่อให้ครีเอเตอร์ได้ลองศึกษาแนวทาง ว่าคอนเทนต์ที่ตัวเองถนัดนั้น ควรจะทำไปในทิศทางไหน ก็สามารถนำ Key Vertical Content ที่เราจะนำเสนอต่อไปนี้ไปปรับใช้ตามความชอบ ความถนัดได้เลยค่ะ
จะมีรูปแบบคอนเทนต์ หรือ Key Vertical Content แบบไหนบ้างที่ TikTok กำลังดันให้ปัง ที่ทำแล้วจะช่วยเพิ่มการมองเห็นให้กับวิดีโอคอนเทนต์ของเราได้ ไปดูตัวอย่างกันเลย
1. Education / How to
หลักๆ จะเป็นเรื่องของการให้ความรู้ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น การสอน (Tutorial), How to, DIY รวมไปถึงการให้ข้อมูลต่างๆ ที่ไม่ได้จำกัดว่าครีเอเตอร์จะต้องเป็นครู หมอ หรือผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น แค่มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องนั้นๆ ก็สามารถมาแชร์ให้ผู้ชมได้ดูกันได้
ตัวอย่างวิดีโอคอนเทนต์: https://bit.ly/3B09OTl
Main Hashtag: #TikTokuni, #สอนให้รู้ว่า
2. Sport
ไม่ว่าจะเป็นการสอนเทคนิคการเล่นกีฬา การแนะนำอุปกรณ์กีฬา การออกกำลังกาย รวมไปถึงการอัปเดตข่าวสารเกี่ยวกับกีฬาก็สามารถทำได้หมดเลยค่ะ
ตัวอย่างวิดีโอคอนเทนต์: https://bit.ly/3wKQuad
Main Hashtag: #TikTokการกีฬา
3. Pet
ส่วนใหญ่แล้วเราจะเห็นวิดีโอในหมวดหมู่ Pet จะเป็นวิดีโอเกี่ยวกับน้องหมา น้องแมว เป็นหลัก แต่จริงๆ แล้วเราสามารถทำคอนเทนต์เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงชนิดอื่นๆ เช่น นก หนูแฮมสเตอร์ กระต่าย หรืออื่นๆ ได้อีกมากมายเลยค่ะ
ตัวอย่างวิดีโอคอนเทนต์: https://bit.ly/3wKQuad
Main Hashtag: #สวนสัตว์TikTok, #สี่ขาแสนรัก, #สัตว์เลี้ยงรีแอค โดย TikTok แอบกระซิบมาว่าตอนนี้เน้นโปรโมท Hashtag #สวนสัตว์TikTok มากเป็นพิเศษเลยค่ะ ใครที่สนใจทำคอนเทนต์เกี่ยวกับสตว์เลี้ยงน่ารักๆ ของคุณ ก็อย่ารอช้าค่า
4. Beauty & Fashion
ส่วนใหญ่จะเป็นการแนะนำเครื่องสำอาง สกินแคร์ การสอนแต่งหน้าตามเทรนด์ ตามกระแส เช่น แต่หน้าตาม Blackpink รวมถึง How to เทคนิคการแต่งหน้า แชร์เทคนิคการแต่งตัว การครีเอทลุคการแต่งตัวต่างๆ หรือจะเป็นการ Transition โดยใช้ Effect และเพลงที่เป็นกระแสอยู่ในขณะนั้นมาประกอบวิดีโอค่ะ
ตัวอย่างวิดีโอคอนเทนต์: https://bit.ly/3TtGsnF
Main Hashtag: #คลาสแฟชั่น,#TikTokLooks,#รีวิวบิวตี้
5. Travel
การท่องเที่ยวทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น Daily Vlog, การแนะนำสถานที่ต่างๆ เช่น โรงแรม ที่พัก รวมถึงวิธีการเดินทาง ภาพบรรยากาศ โมเมนต์ต่างๆ ที่พบเจอ ก็สามารถถ่ายแล้วนำมาทำคอนเทนต์ในหมวดท่องเที่ยวได้เช่นกันค่ะ
ตัวอย่างวิดีโอคอนเทนต์: https://bit.ly/3dXLYhZ
Main Hashtag: #TikTokพาเที่ยว
6. Games
คอนเทนต์เกี่ยวกับเกมสามารถทำได้หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการ Live Stream บน TikTok หรือว่าจะนำวิดีโอที่เรา Live Streaming เล่นเกมต่างๆ มาตัดเป็นวิดีโอไฮไลต์สั้นๆ เพื่อนำมาอัปโหลดบน TikTok ก็สามารถทำได้เช่นกันกันค่ะ และนอกจากนี้ยังรวมถึงคอนเทนต์เกี่ยวกับการสอนเล่นเกม เทคนิคต่างๆ และการอัปเดตข่าวสารเกี่ยวกับวงการเกม เช่น เกมเปิดตัวใหม่ เกมยอดฮิต เป็นต้นค่ะ
ตัวอย่างวิดีโอคอนเทนต์: https://bit.ly/3KCbMMT
Main Hashtag: #TikTokเกมมิ่ง
7. Comedy
ไม่ว่าจะเป็นการรีแอคตลกๆ หรือการแสดงละครต่างๆ โดยสามารถนำแคมเปญที่เป็นกระแสไปทำคอนเทนต์ล้อเลียน หรือจะแต่งเรื่อง แล้วทำเป็นละครสั้นแบ่งเป็นตอนๆ ลงให้ดูต่อเนื่องก็ทำได้เช่นกันค่ะ
ตัวอย่างวิดีโอคอนเทนต์: https://bit.ly/3R4o3fD
Main Hashtag: #คนไทยเป็นคนตลก, #TikTokการละคร
8. Family & Kids
คอนเทนต์เกี่ยวกับครอบครัว และเด็ก ซึ่งมีหลากหลายรูปแบบเช่นกันค่ะ ไม่ว่าจะเป็นการเล่นสนุกกับครอบครัว การทำมิชชั่นภาระกิจสนุกๆ การเล่นเกมทายใจ หรือการทำกิจกรรมยามว่างของเด็กๆ หรือการทำกิจกรรมในครอบครัวก็ได้ค่ะ
ตัวอย่างวิดีโอคอนเทนต์: https://bit.ly/3AZL0uC
Main Hashtag: #บ้านฉันสนุกเว่อร์
9. Food & Beverage
คอนเทนต์เกี่ยวกับอาหาร และเครื่องดื่มถือว่าเป็นหมวดหมู่คอนเทนต์ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก และมียอดวิวสูง ไม่ว่าจะเป็นการรีวิวร้านอาหาร การสอนทำอาหาร ASMR
ตัวอย่างวิดีโอคอนเทนต์: https://bit.ly/3cz2Nzq
Main Hashtag: #TikTokพากิน #นักชิมอาหาร #ปักหมุดร้านอร่อย #คลังเครื่องดื่ม
10. Entertainment
เป็นการรีวิวหนัง หรือการเอาหนังมาทำรีแอค พูดเพื่ออธิบายถึงบางตอนในหนังเป็นปมที่คนอยากรู้ รวมถึงการเปิดตัวหนัง หรือติ่งที่ติดตามศิลปินที่ตัวเองชื่นชอบอยู่ ก็สามารถไปถ่ายโมเมนต์ของดาราศิลปินแล้วใส่ Hashtag #เรื่องนี้ต้องดู ได้เช่นกันค่ะ
ตัวอย่างวิดีโอคอนเทนต์: https://bit.ly/3R6qSN2
Main Hashtag: #เรื่องนี้ต้องดู
11. News
ซึ่งในหมวดหมู่ข่าวทาง TikTok เองก็มี Partner ที่ร่วมงานกันอยู่ค่อยข้างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นสำนักข่าว หรือนักข่าว ก็มีการทำคอนเทนต์เกี่ยวกับการอัปเดตข่าวสั้นๆ ไม่ว่าจะเป็นข่าวบันเทิง ข่าวกีฬา ข่าวต่างประเทศ และข่าวด่วนต่างๆ ซึ่งครีเอเตอร์ที่ไม่ได้เป็นนักข่าว แต่มีข้อมูลข่าวที่ถูกต้องก็สามารถทำคอนเทนต์สรุปข่าวที่เป็นกระแสอยู่ในตอนนั้น ได้เช่นกันค่ะ
ตัวอย่างวิดีโอคอนเทนต์: https://bit.ly/3pYnZCk
Main Hashtag: #ข่าวTikTok
โฆษณา