6 ก.ย. 2022 เวลา 06:00 • ธุรกิจ
อย่างที่เราเห็นข่าวมาตั้งแต่ช่วงต้นปี หลังจากที่รัสเซียบุกยูเครน บริษัทต่างชาติที่เข้าไปลงทุนทำธุรกิจในรัสเซียจำนวนมากปิดธุรกิจ-ถอนทุนออก ตามมาตรการคว่ำบาตรของประเทศต้นทาง โดยเฉพาะบริษัทจากประเทศตะวันตกที่ต้านรัสเซียอย่างชัดเจน
สำหรับธุรกิจต่างชาติที่ยังดำเนินการอยู่ในรัสเซีย แม้จะเผชิญความยากลำบากขึ้นจากสถานการณ์ภายในรัสเซีย แต่ถ้ายังอยู่ก็มีผลดีตรงที่คู่แข่งน้อยลง อาจทำเงินได้มากขึ้นและง่ายขึ้น
ตัวอย่างหนึ่งที่เพิ่งเปิดเผยตัวเลขออกมาให้เห็นคือ Great Wall Motor (เกรท วอลล์ มอเตอร์) หรือ GWM ผู้ผลิตรถยนต์เอนกประสงค์ (SUV) รายใหญ่ที่สุดของจีน ที่ทำกำไรสุทธิในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้วมากถึง 59 เปอร์เซ็นต์ แม้ว่ารายได้รวมของบริษัทเพิ่มขึ้นเพียง 0.3 เปอร์เซ็นต์
กำไรของ GWM ที่เพิ่มขึ้นส่วนใหญ่เป็นกำไรของบริษัทย่อยในรัสเซีย อันเป็นผลมาจากอัตราแลกเปลี่ยนเงินรูเบิลรัสเซียที่มีความผันผวน และอีกส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการที่คู่แข่งในรัสเซียน้อยลง รถยนต์แบรนด์ HAVAL ของ Great Wall Motor มีส่วนแบ่งตลาดในรัสเซียเพิ่มขึ้นเป็น 3.7 เปอร์เซ็นต์ จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้วที่มีส่วนแบ่งตลาด 2.1 เปอร์เซ็นต์
อ่านต่อได้ที่ https://plus.thairath.co.th/topic/money/102051
ติดตามไทยรัฐพลัสได้ทาง
#ไทยรัฐพลัส #ThairathPlus #WeSPEAKtoSPARK #รถยนต์จีน #GWM #GreatWallMotor #ธุรกิจจีนในรัสเซีย #รัสเซีย
โฆษณา