5 ก.ย. 2022 เวลา 17:28 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
นักวิทยาศาสตร์พบเบาะแสสิ่งที่ทำให้ 'แมงกะพรุนอมตะ' โกงความตาย 😮👏
Turritopsis dohrnii
Turritopsis dohrnii เป็น metazoan (แปลว่าเป็นสัตว์นั้นเอง) เพียงชนิดเดียวที่สามารถชุบตัวซ้ำได้หลังจากการสืบพันธุ์ในระยะเมดูซ่า (Medusa) ซึ่งบ่งบอกถึงความเป็นอมตะทางชีวภาพ และท้าทายความเข้าใจของเราเรื่องความชรา แม้ว่าแมงกะพรุนหลายสายพันธุ์จะมีความสามารถในการย้อนวัยและกลับคืนสู่สภาพของตัวอ่อนได้บ้าง แต่แมงกะพรุนส่วนใหญ่จะสูญเสียความสามารถนี้ไปเมื่อถึงช่วงสืบพันธุ์
อย่างไรก็ตาม Turritopsis dohrnii ดูเหมือนจะเป็นสายพันธุ์เดียวที่รู้จักและสามารถกลับคืนสู่ระยะตัวอ่อน (larva หรือ planula) ซ้ำแล้วซ้ำอีก โดยไม่ต้องผ่านการสืบพันธุ์แบบอาศัยเพศ ผู้เชี่ยวชาญระบุว่าแมงกะพรุนอมตะอาจใช้ "พลังพิเศษ" นี้เพื่อหลีกเลี่ยงผู้ล่า โดยปล่อยให้ตัวมันเปลี่ยนกลับเป็นซีสต์ ซึ่งจะกลายเป็นติ่งเนื้อที่ติดอยู่กับพื้นทะเล เมื่อภัยคุกคามหมดไป ก็จะเริ่มเติบโตอีกครั้ง
มาเรีย และคณะ ได้ทำแผนที่จีโนมของ Turritopsis dohrnii ซึ่งเป็นสายพันธุ์ของแมงกะพรุนที่สามารถย้อนอายุของมันได้ เปรียบเทียบชุดประกอบทั้งจีโนมของ T. dohrnii และ Turritopsis rubra ที่ไม่เป็นอมตะ ร่วมกับกระบวนการถอดความของการพลิกกลับของวงจรชีวิต (life cycle reversal,LCR) ของ T. dohrnii
การวิเคราะห์พบว่า T. dohrnii มีสำเนาของยีนที่เกี่ยวข้องกับการซ่อมแซมและปกป้อง DNA มากเป็นสองเท่าทั้งที่เกี่ยวข้องกับการจำลองแบบ การซ่อมแซมดีเอ็นเอ การบำรุงรักษาเทโลเมียร์ ป้องกันสภาพแวดล้อมรีดอกซ์ การสร้างสเต็มเซลล์ และการสื่อสารระหว่างเซลล์
ยิ่งกว่านั้น พวกเขายังพบการปิด polycomb repressive complex 2 และการเปิดใช้งาน pluripotency ระหว่างเกิด LCR ซึ่งจุดนี้เป็นปัจจัจในการกระตุ้นให้เกิด pluripotency ของ T. dohrnii ดังนั้นจึงเสนอปัจจัยเหล่านี้เป็นองค์ประกอบสำคัญในความสามารถของ T. dohrnii ในการฟื้นฟู
ปล. pluripotency คือ ความสามารถของเซลล์ในการพัฒนาจากตัวอ่อนระยะแรก ไปอยู่ในเซลล์ของตัวเต็มวัย (ซึ่งจะไม่พบในตัวอ่อนที่พัฒนาเต็มที่แล้ว)
พวกเขาหวังว่าการค้นพบนี้จะนำไปสู่ความเข้าใจที่ดีขึ้นว่าการสูงวัยทำงานอย่างไร
โฆษณา