6 ก.ย. 2022 เวลา 00:21 • ไลฟ์สไตล์
ยิ่งเรียบง่ายเท่าไหร่ ใจยิ่งเบาสบายเท่านั้น
พศิน อินทรวงค์
1. ชีวิตเบาสบาย มิใช่เรื่องของการเพิ่มพูน ทว่า คือการลดทอนสิ่งรกรุงรัง ปลดวางภาระที่มีกิเลสแฝงเร้น เบาสบายด้วยความรู้สึกที่ว่า ชีวิตจะมีที่มีทางของมันอยู่เสมอ
2. ความเรียบง่ายมิใช่ความยากจน แต่ก็ไม่ใช่ความร่ำรวย ความเรียบง่ายอยู่เหนือความมีและไม่มี มีก็สุข ไม่มีก็ยังสุข เป็นการเปิดรับช่วงชีวิตทั้งเวลามี และไม่มี อย่างรู้เท่าทัน ไม่หลงตกเป็นทาสของความมีและไม่มี เป็นอิสระหลุดจากพันธนาการ
3. บางครั้งมีคนชอบ บางครั้งมีคนชัง เป็นธรรมดาของโลก อย่าเก็บงำมาเป็นความกลัดกลุ้ม เพียงสำรวจคุณงามของดีของใจ ความริษยาของเรามีมากน้อย ความเห็นแก่ตัวเอารัดเอาเปรียบผู้คนของเรามีมากน้อย หากมั่นใจตามสมควร ด้วยใจเป็นธรรม ว่าตนดำรงชีวิตอยู่บนหนทางธรรมตามสมควรแล้ว ผู้อื่นคิดกับเรามองเราตัดสินเราอย่างไร คงไปบังคับเขาไม่ได้เลย
4. รักษาหน้าที่ด้วยความเพียร ทว่า อย่ายึดในความสำเร็จ หรือล้มเหลว เรียบง่ายด้วยการวางใจไว้ในจิตว่างเปล่า ไม่เป็นทั้งผู้สำเร็จ ไม่เป็นทั้งผู้ล้มเหลว อยู่เหนือกระแสโลก เหนือคำนินทาสรรเสริญ ไม่ตื่นเต้นกับมายาเงาไร้ตัวตน
5. ไม่มีวาระพิเศษ เพราะทุกช่วงเวลาล้วนมีความหมายมากมายในตัว จึงพิเศษเสมอกัน ไม่มีอะไรงามกว่ากัน มีแต่งามไปคนละอย่าง มีมนต์วิเศษ เสกสิ่งธรรมดาทุกสิ่งให้เป็นความพิเศษสูงสุด ลดขั้นตอนดื่มด่ำกับชีวิต มิต้องรอค่อยสิ่งใด สุขได้ทันทีที่นี่เดี๋ยวนี้ สุขโดยไม่ต้องเติมเต็ม เพราะเต็มอยู่แล้ว ให้ความรักผู้คน โดยไม่หวังสิ่งตอบแทน เหมือนสายฝนโปรยสู่พื้นดินไม่เคยทวงบุญคุณ
6. ผู้คนเดินสวนทาง เราจะเป็นดอกไม้ให้เขา ให้เขาได้รู้สึกว่าโลกนี้น่าอยู่เพราะมีดอกไม้ ไปไหนมาไหน ถ้าเป็นไปได้ ก็จะวางตนให้เป็นประโยชน์ต่อผู้อื่น มิใช่กระหายอยากเป็นคนดีเอาหน้า แต่รู้แล้วว่า สิ่งนี้จะทำให้พบพานความสุขแท้จริง
7. อนุญาตให้ความกลัวเกิดขึ้นโดยไม่รู้สึกผิด อนุญาตให้ความโกรธเกิดขึ้นได้บ้างนิดหน่อย รู้จักตนเองในฐานะมนุษย์ผู้มีเลือดเนื้อ พัฒนาตนเองให้เป็นมนุษย์ที่ดีขึ้น ให้ความเมตตาตน ให้ความเรียบง่ายที่จะเข้าใจกิเลสตนอย่างตรงไปตรงมา บางสิ่งแก้ไขได้ทันที แต่หลายสิ่งก็ต้องใช้เวลา ค่อยๆฝึกฝน ลด ละ เลิกวันละเล็กวันละน้อย
8. บางวันสมหวังแต่บางวันก็ผิดหวัง มันเรียบง่ายที่จะเข้าใจ แต่เอาเข้าใจก็ยากยิ่งทำใจได้ ฝึกมองทุกอย่างให้เข้าใจความจริง ใจว่ามากก็จะมากใจว่าน้อยก็จะน้อย สุดแต่การตั้งค่าให้ราคา ชีวิตยุ่งยากซับซ้อน ชีวิตสว่างโล่งเรียบง่าย อยู่ที่ความตรงหรือคดงอของใจ
9. อดีตผ่านมาแล้ว อนาคตยังมาไม่ถึง ปัจจุบันไม่ดูแลให้ดีก็จะผ่านไป ไม่ได้ใช้ประโยชน์เพื่อทำอะไรๆในชีวิตให้ดีขึ้น หยุดคิดโหยหาวันวาน หยุดวิตกกังวลกับวันพรุ่งนี้ อยู่กับปัจจุบันคือสิ่งเรียบง่ายไม่ซับซ้อนไม่มากไม่น้อย พอดี ๆมีแต่เวลาในปัจจุบันเท่านั้นที่เราจะทำอะไรๆได้ อดีตอนาคตไม่มีอยู่จริง
10. เข้าใจความซับซ้อนได้แล้ว ชีวิตจึงเรียบง่าย ชีวิตเรียบง่ายเกิดขึ้นไม่ได้หากมีจิตใจซับซ้อน เรียบง่ายแล้วอาจไม่ได้อะไร นำสิ่งรกๆไปทิ้งก็จะได้พื้นที่ว่าง ความว่างมีคุณค่ากว่าของที่บรรจุไว้ในความว่าง...
cr. พศิน อินทรวงค์
วิทยากร/บรรยาย/หนังสือ/บทความ
โฆษณา