6 ก.ย. 2022 เวลา 05:40 • ความคิดเห็น
วางแผนเกษียณ กระจายการลงทุนเพื่อลดความเสี่ยง ใช้เงินออมหลังเกษียณ เขียนพินัยกรรมแบ่งสมบัติ แบ่งมรดกกันลูกหลานตีกันแย่งสมบัติ ทําบัตรผู้สูงอายุ บัตรคนชราภาพ ประกันสุขภาพ ประกันสังคม วางแผนพักผ่อน ออกเดินทางท่องเที่ยว72 จังหวัด ปฏิบัติธรรมเจริญสติ ใช้ชีวิตเรียบง่าย ทําในสิ่งที่ชอบและทําในสิ่งที่ไม่เคยทำ ตามใจกิเลสเล็กๆน้อยๆ หาบ้านพักคนชราหรูๆถูกๆไว้รอวันนอนติดเตียง และรอวันตายที่จะมาถึงอย่างสงบ
ในวาระสุดท้ายของชีวิตตนเป็นที่พึ่งแห่งตนดีที่สุด ครอบครัว รัฐบาลจะมาช่วยก็ปล่าวประโยชน์ถ้าจิตยังยึดติดอะไรก็ตามอย่างเหนียวแน่น หมั่นเจริญมรณานุสติบ่อยๆตั้งแต่ยังหนุ่มสาวจะช่วยได้เยอะ ปล่อยวางความยึดมั่นถือมั่นให้คลายลงไปมากๆ รวมถึงทรัพย์สมบัติ ครอบครัว ชื่อเสียงเกียรติยศ เราเกิดมาตัวปล่าว ตอนจากไปจะเอาอะไรไปด้วยทำไม หนักปล่าวๆ ก็แค่วางมันลงให้หมดก็จบแล้ว จากไปตัวปล่าวไม่ต้องไปโหยหาความรักจากลูกหลานมาก ความผูกพัน ความยึดติดอยู่จะทําให้จิตไม่เป็นอิสระและจากไปอย่างไม่สงบ
ส่วนรัฐไม่ต้องมาช่วยอะไรมากมายกับคนแก่เลยแค่คืนประกันสังคมยังยุ่งยากซับซ้อน เงินของเราเองแท้ๆ และสิทธิประโยชน์น้อยกว่า บัตรทองทั้งๆโดนหักเงินเข้ากองทุน เบี้ยยังชีพคนชราอันน้อยนิดไม่พอยาไส้ สวัสดิการคนแก่ไม่มีเพราะไม่มีนโยบายรัฐสวัสดิการ เก็บภาษีรายได้อันน้อยนิดไม่พอจะเอามาทํา จะไปฝันหวานเหมือนต่างประเทศที่สบายตอนแก่ไม่มีทาง เพราะภาษีก็ไม่ค่อยจะจ่ายหรือจ่ายก็น้อยนิด ดังนั้นตนเป็นที่พึ่งแห่งตนดีที่สุด
โฆษณา