7 ก.ย. 2022 เวลา 05:03 • ศิลปะ & ออกแบบ
เตรียมตีตั๋วชมเซรามิกญี่ปุ่นโบราณ “เซรามิกแห่งแหลมทองและแดนอาทิตย์อุทัย” เปิด 14 กันยายนนี้
นิทรรศการพิเศษที่หลายคนรอคอย “เซรามิกแห่งแหลมทองและแดนอาทิตย์อุทัย: สานตำนานสายใยไม่เสื่อมคลายในพาณิชยวัฒนธรรมโลก” (The Endless Epic of Japanese-Thai Ceramic Relationship in the World’s Trade and Culture) ซึ่งนำงานเซรามิกโบราณชิ้นเยี่ยมจากพิพิธภัณฑ์ในประเทศญี่ปุ่นจำนวน 97 ชิ้นเดินทางมาจัดแสดงร่วมกับเครื่องเซรามิกโบราณของไทย จัดแสดง ณ พระที่นั่งศิวโมกขพิมาน พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร กรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ 14 กันยายน ถึงวันที่ 14 ธันวาคม 2565
สำหรับความพิเศษของนิทรรศครั้งนี้คือโบราณวัตถุที่นำมาจัดแสดงล้วนเป็นงานเซรามิกโบราณชิ้นเยี่ยมจากภูมิภาคต่างๆ ของญี่ปุ่น บินตรงจากพิพิธภัณฑ์เซรามิกแห่งคิวชู ซึ่งเป็นพิพิธภัณฑ์เซรามิกที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่นและเป็นพิพิธภัณฑ์เซรามิกที่ติดท็อปของโลกมาจัดแสดง
ตัวอย่างชิ้นงาน เช่น เด็กชายจับปลาดุกด้วยน้ำเต้าเป็นเครื่องปั้นดินเผาอาริตะ, จานลายครามคารากขนาดใหญ่เขียนลายนกฟินิกซ์, ขวดทรงแปรงตีชาเขียนลายดอกโบตั๋น เป็นต้น ในส่วนของฝั่งเซรามิกไทยที่แสดงร่วมกันก็เป็นเซรามิกที่ในหลากหลายยุคจากหลายแหล่งเตาเผาทั่วภูมิภาค
ที่สำคัญงานครั้งนี้เป็นการทำงานร่วมกันระหว่างภัณฑารักษ์ไทยและภัณฑารักษ์จากญี่ปุ่นที่บินมาติดตั้งงานด้วยตัวเอง เรียกว่าไม่ต้องตีตั๋วไปต่างประเทศก็ได้ดูชิ้นงานเซรามิกชิ้นเยี่ยมระดับโลกได้เช่นกัน และแน่นอนว่า Sarakadee Lite เตรียมพาตีตั๋วชมชิ้นงานอย่างละเอียดในเร็วๆ นี้
โฆษณา