7 ก.ย. 2022 เวลา 06:44
สวัสดีค่ะ เคยเป็นไหมคะ ว่ามีความรู้สึกเหมือนเคยไปในสถานที่แห่งนี้
มาก่อน ทั้งที่เพิ่งจะเคยไปครั้งแรก เมื่อหลายเดือนก่อนเราฝันว่าเราไปเที่ยวคาเฟ่หนึ่ง เป็นคาฟ่ริมน้ำ อยู่ใกล้น้ำตก ทุกโต๊ะของที่นี่จะได้รับไอเย็นของน้ำ มีที่นั่งหลากหลายแบบ ทั้งแบบครอบครัว คู่รัก เพื่อน หรือแบบคนเดียว เราชอบบรรยากาศของร้านมาก ทั้งอาหารและเครื่อง ก็อร่อยสมราคา และ เมื่อไม่นานมานี้ เราก็ได้ไปเที่ยวที่คาเฟ่แห่งหนึ่งแถวเขาใหญ่ เชื่อไหมคะ ว่ามันเหมือนกับในฝันเราทุกอย่าง
เหตุการณ์แบบเค้าเรียกว่า เดจาวู (De'ja' vu) หรือเปล่าเราก็ไม่แน่ใจ อาจเป็นที่เราเครียดมากจนอยากพักผ่อนในสถานที่ และบรรยากาศดี ๆ ก็ได้
แล้วเดจาวู (De'ja' vu) เกิดจากอะไรได้บ้าง
1. การเดินทาง คือปัจจัย กระตุ้นให้เกิดเดจาวู คริส มูลิน ผู้เชี่ยวชาญด้าน เดจาวู บอกว่า โดยทั่วไป เดจาวู มักเป็นเรื่องเกี่ยวกับสถานที่ และผู้คนมักมีความรู้สึกนี้รุนแรงเวลาที่เดินทางไปยังสถานที่ใหม่ ๆ และได้สัมผัสประสบการณ์แปลกใหม่
ที่เป็นเช่นนี้ เพราะสถานที่ที่เราไม่รู้จักมักกระตุ้นให้เกิด "ความขัดแย้ง"
ระหว่างความรู้สึกรุนแรง ว่ามีบางอย่างที่เราคุ้นเคยกับความตระหนักว่านี่ไม่ใช่ความทรงจำ ผลการศึกษาหลายชิ้นพบหลักฐานบ่งชี้ว่า ยิ่งเดินทางมากเท่าไหร่ก็ยิ่งสัมผัสประสบการณ์เดจาวูมากขึ้นเท่านั้น
ตามไปอ่านเรื่องของเดจาวู ต่อที่ลิงก์นะคะ
.......แค่อยากเล่า
โฆษณา