7 ก.ย. 2022 เวลา 13:01 • คริปโทเคอร์เรนซี
USDC คืออะไร? รู้จักอีกหนึ่ง Stablecoin ที่เติบโตเร็วที่สุด
USDC คืออะไร?
ในช่วงเศรษฐกิจไม่แน่นอนเช่นนี้ นักลงทุนต่างพากันมองหาสินทรัพย์ที่มีความผันผวนน้อย เพื่อที่จะให้ได้พักหายใจหายคอจากความผันผวนของตลาด ซึ่งหลายคนก็น่าจะสนใจ Stablecoin หรือสกุลเงินดิจิทัลที่มีความผันผวนต่ำ
แต่จะเลือกถือเหรียญไหนดี ก่อนอื่นลองอ่านบทความ USDC นี้เพื่อประกอบการตัดสินใจกัน!
USDC คืออะไร?
USDC หรือ USD Coin คือสินทรัพย์ดิจิทัลประเภท Stablecoin ที่ผูกมูลค่ากับเงินดอลลาร์สหรัฐ สร้างขึ้นโดย The Centre Consortium ที่เป็นความร่วมมือระหว่าง Circle และ Coinbase
Stablecoin มาจากคำว่า Stable (มั่นคง, คงที่) กับคำว่า Coin (เหรียญ) หมายความว่าเป็นสินทรัพย์ดิจิทัลที่มีมูลค่าค่อนข้างคงที่นั่นเอง
USDC สามารถทำให้มูลค่าใกล้เคียงกับเงินดอลลาร์ได้โดยการที่ผู้สร้างเหรียญจะเก็บเงินดอลลาร์ในมูลค่าที่เท่ากับจำนวน USDC ทั้งหมดที่มีในตลาดไว้ในคลังสินทรัพย์สำรองเสมอ
ในกรณีที่ผู้ถือเหรียญอยากแลกเป็นเงินดอลลาร์ก็จะสามารถทำได้ทันที นั่นจึงทำให้ USDC มีมูลค่าใกล้เคียงกับดอลลาร์เกือบตลอดเวลานั่นเอง
จุดเด่นของ USDC
หนึ่งในปัญหาที่หลายคนไม่มั่นใจในการถือ Stablecoin ก็คือความโปร่งใส เพราะถึงแม้จะสามารถตรวจสอบธุรกรรมที่เกี่ยวกับเหรียญผ่านบล็อกเชนได้ก็จริง
แต่จำนวนเงินดอลลาร์ที่ผูกมูลค่ากับ Stablecoin กลับไม่สามารถตรวจสอบได้ว่ามีครบจริงหรือไม่ เพราะผู้ที่เก็บรักษาเงินดอลลาร์ก็คือผู้ออกเหรียญที่เป็นระบบแบบรวมศูนย์
ทางผู้สร้าง USDC เข้าใจถึงปัญหานี้ จึงให้ความสำคัญกับเรื่องของความโปร่งใส
โดยทุกเดือนผู้สร้างจะออกรายงานการถือครองสินทรัพย์ที่ได้รับการตรวจสอบบัญชีโดยสำนักงานบัญชีระดับ Top 5 ของโลกอย่าง Grant Thornton LLP เพื่อให้นักลงทุนสามารถตรวจสอบได้ว่ามีเงินดอลลาร์คอยหนุน USDC ครบจริงหรือไม่
ซึ่งสามารถตรวจสอบการถือครองเงินดอลลาร์ของ USDC ได้ที่ https://www.circle.com/en/usdc#transparency
รายงานการตรวจสอบบัญชีของ Circle ประจำเดือนกรกฎาคม 2022 โดย GrantThornton
นอกจากเรื่องของความโปร่งใสแล้ว USDC ยังสามารถใช้งานบนเครือข่ายบล็อกเชนได้อย่างหลากหลาย เริ่มจากบน Ethereum และค่อย ๆ ขยายการใช้งานออกไปยังเครือข่ายอื่น เช่น Algorand, Avalanche, Flow, Hedera, Solana, Stellar และ TRON ทำให้ USDC เป็น Stablecoin ที่มีการใช้งานกว้างมากอีกเหรียญหนึ่ง
มูลค่าตลาดรวมของ USDC (ข้อมูลจาก Coinmarketcap ณ วันที่ 6 ก.ย. 2022)
ด้วยจุดเด่นดังกล่าว USDC จึงกลายเป็น Stablecoin ที่มีอัตราการเติบโตที่รวดเร็วมากที่สุดเหรียญหนึ่ง โดยสามารถเติบโตขึ้นมาเป็นอันดับที่ 2 ในเหรียญ Stablecoin มีมูลค่ารวมประมาณ 5.1 หมื่นล้านดอลลาร์ เป็นรองเพียงแค่ USDT เท่านั้น
ตัวอย่างการใช้ USDC
1.ใช้เพื่อเก็บรักษามูลค่า
เนื่องจาก USDC เป็นเหรียญที่มีความผันผวนต่ำ นักลงทุนบางคนจึงเลือกเปลี่ยนสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงสูงกอย่าง Bitcoin หรือ Ethereum เป็น USDC แทน เพื่อป้องกันความเสี่ยงจากความผันผวนของตลาด เมื่อตลาดกลับมาอยู่สภาวะที่เหมาะสมจึงค่อยกลับไปลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงอีกครั้ง
2.ใช้เพื่อโอนโดยไม่ต้องห่วงเรื่องมูลค่า
การโอนเหรียญออกจากกระดาน ไม่ว่าจะโอนให้เพื่อน โอนเพื่อนำไปต่อยอดการลงทุน หรืออะไรก็ตามแต่ หลายครั้งที่นักลงทุนจะต้องแบกรับความเสี่ยงจากการเปลี่ยนแปลงของมูลค่าระหว่างการโอน ทำให้นักลงทุนได้รับมูลค่าที่ไม่ตรงกับความต้องการ ซึ่งการโอนด้วย Stablecoin อย่าง USDC จะสามารถช่วยลดความเสี่ยงจากจุดนี้ได้ เมื่อโอนถึงปลายทางแล้วก็ค่อยนำไปแลกเปลี่ยนเป็นเหรียญที่ต้องการอีกที
3.ใช้เพื่อเข้าถึงบล็อกเชนอื่น ๆ
เนื่องจาก USDC นอกจากจะรองรับ Ethereum แล้ว ยังรองรับบล็อกเชนอย่างหลากหลาย ได้แก่ Algorand, Avalanche, Flow, Hedera, Solana, Stellar และ TRON นั่นจึงทำให้ USDC สามารถเข้าถึงแอปพลิเคชันและแพลตฟอร์มที่ถูกสร้างขึ้นบนบล็อกเชนที่มีจุดเด่นที่แตกต่างกันออกไปได้อย่างกว้างขวาง เปิดโอกาสด้านการลงทุนให้กับผู้ถือได้อย่างมาก
ผู้สร้าง USDC
USDC ถูกสร้างขึ้นโดย The Centre Consortium ซึ่งเป็นสมาคม (Consortium) ที่เกิดจากความร่วมมือระหว่าง The Circle ผู้ให้บริการด้านการชำระเงินแบบ Peer-to-peer และ Coinbase ผู้ให้บริการศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลรายใหญ่ในสหรัฐอเมริกา
Jeremy Allaire ผู้ร่วมก่อตั้ง The Circle
Jeremy Allaire ที่เป็นผู้ร่วมก่อตั้งของ The Circle เคยเขียนเกี่ยวกับ USDC ไว้ว่า
“เราเชื่อมั่นว่าระบบการชำระเงินแบบเปิดผ่านอินเทอร์เน็ตจะกลายเป็นสิ่งที่เปลี่ยนโฉมและเชื่อมต่อโลกเข้าด้วยกันได้มากกว่าเดิม และจะเป็นการทำลายกำแพงทางเศรษฐกิจทำให้เกิดตลาดที่เชื่อมต่อทุกคนบนโลกเข้าด้วยกัน”
Jeremy Allaire
สรุป
USDC คือ Stablecoin ที่ผูกมูลค่ากับเงินดอลลาร์สหรัฐ ถูกสร้างโดย The Centre Consortium ที่เกิดจากความร่วมมือระหว่าง The Circle และ Coinbase มีจุดเด่นที่ความโปร่งใสเพราะผู้สร้างจะเปิดเผยการถือครองเงินดอลลาร์ต่อสาธารณะเป็นประจำทุกเดือน ทำให้นักลงทุนสามารถมั่นใจได้ว่าทุกเหรียญ USDC ในตลาดมีเงินดอลลาร์ค้ำประกันอยู่จริง
อ้างอิง: Circle, Centre, Coinmarketcap
เรียนรู้เรื่อง บิทคอยน์ (Bitcoin) และ Cryptocurrecy ที่น่าสนใจก่อนเริ่มลงทุน
สมัครบัญชี Bitkub เพื่อ trade Cryptocurrency ได้แล้ววันนี้ คลิกเลย
*สินทรัพย์ดิจิทัลมีความเสี่ยง โปรดศึกษาและลงทุนให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้
**คริปโทเคอร์เรนซีมีความเสี่ยงสูง คุณอาจสูญเสียเงินลงทุนได้ทั้งจํานวน
***ผลตอบแทนของสินทรัพย์ดิจิทัลในอดีตหรือผลการดําเนินงานในอดีต มิได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลตอบแทนของสินทรัพย์ดิจิทัลหรือผลการดําเนินงานในอนาคต
โฆษณา