8 ก.ย. 2022 เวลา 00:31 • ข่าวรอบโลก
เรื่องราวดังกล่าวกำลังกลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์อยู่เต็มโลกออนไลน์เลยล่ะ
เมื่อชาวจีนหลายพันคนต้องเสี่ยงโดนตึกถล่มทับหลังเกิดแผ่นดินไหวรุนแรง แต่เจ้าหน้าที่ก็ไม่ยอมให้พวกเขาหนีออกจากอาคารและให้เหตุผลว่า อยู่ในช่วงล็อกดาวน์ ..
3
เรื่องราวจะเป็นยังไงไปอ่านกันครับ
//มีลิงค์คลิปผู้คนติดภายในอาคารใต้บทความ
บทนำ
1. เหุตการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 5 กันยายน 2022 ที่ผ่านมา จีนได้ประกาศเตือนประชาชนถึงเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงกว่า 6.8 ริกเตอร์ ในมณฑลเสฉวนทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน
2. จุดศูนย์กลางของแผ่นดินไหวนี้อยู่ที่เมืองหลู่ติ้ง ซึ่งอยู่ห่างจาก เมืองที่ถูกล็อกดาวน์อย่างเฉิงตู ไปราว 226 กิโลเมตร (ทั้งสองเมืองอยู่ในมณฑลเสฉวน)
3. ความเสียหายของแผ่นดินไหวในเมืองหลู่ติ้ง ตอนนี้มีรายงานยืนยันแล้วว่ามีผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวแล้วอย่างน้อย 65 คน บาดเจ็บ 248 คน และยังมีผู้สูญหายอีก 12 คน
1
กลับมาที่เฉิงตู
4. ถึงแม้ว่าเมืองเฉิงตูจะอยู่ไกลจากจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวกว่า 226 กิโลเมตร แต่ทุกครั้งที่เกิดแผ่นดินไหว เมืองเฉิงตูที่เต็มไปด้วยตึกสูงและอาคารต่างๆ ก็ได้รับแรงสะเทือนไปไม่น้อย
5. ทำให้ชาวเมืองที่อาศัยอยู่ในตึกสูงหรือแม้กระทั้งในบ้านเรือนต่างก็ต้องการหนีตายออกมาอยู่ยังที่ปลอดภัย แต่พวกเขาไม่สามารถออกมาได้ .. เพราะตอนนี้เมืองเฉิงตูอยู่ภายใต้คำสั่งล็อกดาวน์ของรัฐบาลจีน
6. ทุกตึก ทุกอาคาร รวมถึงเขตชุมชน จะมีเจ้าหน้าที่ใส่ชุด PPE ยืนบังอยู่หน้าประตูอาคารและคอยห้ามไม่ให้ชาวเมืองออกมาจากตึกอาคารหรือในเขตชุมชนแม้แต่คนเดียว และให้เหตุผลว่า ตอนนี้เมืองยังอยู่ในช่วงล็อกดาวน์และยังไม่มีคำสั่งจากเบื้องบนว่าจะให้ชาวเมืองออกนอกอาคารได้
3
7. จากนั้นชาวเมืองที่ถูกขังอยู่ในอาคารก็เกิดความโกธรและไม่พอใจขึ้นมาทันที หลายคนเลือกที่จะถ่ายคลิปและโพสประจานการทำงานของเจ้าหน้าที่ลงโซเชียล หลายคนก็ตะโกนถามว่า จะปล่อยให้พวกเขาโดนตึกถล่มทับตายไปเลยหรือยังไง
8. ในบางคลิปก็จะมีจังหวะที่เจ้าหน้าที่ฟิวขาดตะโกนด่าชาวเมือง ก่อนจะสั่งให้กลับเข้าไปอยู่ในห้องของตัวเอง ซึ่งจากคลิปนั้นก็มีชาวเมืองตะโกนสวนมาว่า "งั้นคุณก็ใส่ PPE แล้วเข้ามาอยู่ด้วยกัน หากตึกถล่มก็จะได้ตายกันหมดนี่แหละ"
2
คำแถลงจากคณะกรรมการสุขภาพของเฉิงตู
9. หลังจากเกิดเรื่องราวทั้งหมดในคืนเดียวกัน คณะกรรมการสุขภาพของเฉิงตูได้ออกแถลงการณ์ถึงเหตุการณ์นี้ว่า พวกเขาไม่เคยคิดจะละเลยชีวิตประชาชน หากเกิดเหตุสุดวิสัยที่อาจส่งผลต่อชีวิต เช่น แผ่นดินไหว ไฟไหม้ น้ำท่วม และภัยพิบัติอื่น ๆ เจ้าหน้าที่ก็ควรให้ความสำคัญกับการรับรองความปลอดภัยของพลเมืองเป็นอันดับแรก
1
10. แต่อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการก็เน้นว่า ถึงแม้จะเกิดการอพยพขึ้น การอพยพและการรักษาความปลอดภัยก็จะต้องอยู่ภายใต้การควบคุมโควิด-19 อย่างเคร่งครัด
2
11. หลังจากจบคำแถลง ก็เกิดคำถามจากประชาชนทันทีว่า สุดท้ายก็คือยังห่วงโควิดมากกว่าความปลอดภัยของพวกเขาอยู่ใช่ไหม ?
2
อ้างอิง
โฆษณา