8 ก.ย. 2022 เวลา 06:15 • หนังสือ
“ชีวิตคนเราเป็นเรื่องของมุมมอง
เราอาจจะมองตัวเราเป็นสิงโต
ในขณะที่ คนอื่นอาจจะเห็นเราต่ำต้อย
แต่จงเชื่อมั่นในตนเอง
อย่าให้ใครมากำหนดคุณค่าของเรา”
2
ยีราฟมองจากด้านบนด้วยความสูงของศีรษะ ทำให้มันโน้มคอลงมาเห็นตัวของราชสีห์ เป็นอย่างอื่น จริงๆคือ "องคชาติ" ซึ่งปรากฏอยู่รูปที่วาดออกมา
1) หลายครั้ง เรามองตนเองดีกว่าความเป็นจริง เรามองตัวเองว่าเป็นเป็น ideal self ที่เราอยากเป็น แต่ภาพที่ออกมาจริงๆที่เป็น self-image ของเราในสายตาของคนอื่น ยังไม่ประสบความสำเร็จในการสร้างภาพลักษณ์ นั่นหมายความว่า เราคิดว่าเราเป็น แต่เรายังไม่ได้เป็น
2) เรามองตัวเองดี หรือมองตนเองเป็นบวกนั้นถูกต้องแล้ว เพราะมันส่งเสริมคุณค่าในตนเอง เราควรเชื่อมั่นในตนเอง แต่สิ่งที่เราต้องระวังคือ เราต้องไม่หลงตัวเอง พยายามดึงตัวเองกลับสู่โลกความเป็นจริง ว่าตอนนี้ เราอยู่ ณ จุดไหน ตัวเราจะได้เห็นตัวเองในแบบที่ไม่ปลอม เราเป็นสิ่งนั้นอยู่หรือไม่ ถ้าไม่ก็จะได้กลับมาพัฒนาตนเอง
3) เสียงวิพากษ์วิจารณ์ของคนอื่น ส่งผลกระทบต่อความรู้สึกของเรา และความพยายามในการปรับปรุงพัฒนาตนเองได้อยู่เสมอ เราไม่ควรปิดกั้นการให้คำแนะนำ หรือมุมมองจากคนอื่น แต่ต้องอยู่ในความพอดี และดูเจตนาของผู้ส่งสารให้ดี ว่าเขาหวังดี หรือเรากำลังสูญเสียตัวตนเพราะฟังคนที่ไม่หวังดีกับเรามากจนเกินไป จนทำให้เราไม่กล้าเป็นตัวเอง
4) หลายครั้ง คนเรามีความเห็นแต่ละเรื่องไม่เหมือนกัน อาจจะอยู่ที่ "มุมมอง" พอมี perspective ต่างออกไป ก็เห็นคนละด้าน คนละเหลี่ยมมุม อาจจะไม่มีใครผิด แค่ภาพที่เห็นอาจจะเป็นคนละภาพ การคุยกันอย่างเปิด
ใจ และรับฟังกันและกัน ทำให้เราเข้าใจภาพของคนอื่น ในบริบาทที่ต่างออกไปได้มากขึ้น เหมือนกับในภาพที่ยีราฟก็มองสิงโตได้แบบหนึ่ง ในขณะที่เรามองสิงโตเป็นสิงโตได้ เพราะมองจากคนละมุมนั่นเอง และนี่คือสาเหตุที่ทำให้คนเราทะเลาะกันง่ายๆ เพียงเพราะภาพที่เห็นเป็นคนละมุมมองเท่านั้น แต่กลับกลายเป็นปัญหาที่ลุกลามใหญ่โต โต้เถียงกันไม่รู้จบสิ้น
5) เรามักสูญเสียความเป็นตัวเอง เพราะคนอื่นมาลดคุณค่าของเรา บั่นทอนความเป็นตัวเรา ถ้าเรามั่นใจว่าเราเป็นสิ่งที่เราเป็นอยู่อย่างดีที่สุดแล้ว ก็ไม่ต้องไปกังวลเสียงรบกวนเหล่านั้น ที่มากำหนดคุณค่าของเรา ถ้าเราคิดว่าความมั่นใจนั้นไม่ใช่ความมั่นหน้าแบบผิดๆ หรือการหลอกตนเอง เมื่อเราทบทวนแล้ว ก็จงยืนหยัด และไม่ลดคุณค่าของตนไปตามคำพูดของคนอื่น รักษาความเป็นราชสีห์ของเราไว้ให้ดีที่สุด
ภาพเพียงภาพเดียว คิดอะไรที่สร้างประโยชน์กับตัวเราได้หลายอย่างทีเดียว
โฆษณา