8 ก.ย. 2022 เวลา 06:28 • ข่าว
กต.ตั้ง TNIU ผนึกไทย-นอร์ดิก ตอบโจทย์ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ BCG
การพัฒนาโมเดลเศรษฐกิจใหม่ BCG หรือ Bio-Circular-Green Economy ของไทย ซึ่งเป็นวาระแห่งชาติ ยังคงมีการขับเคลื่อนจากหลายภาคส่วน ล่าสุดกระทรวงการต่างประเทศผนึกกำลังหน่วยงานต่าง ๆ ตั้ง Thailand and Nordic Countries Innovation Unit หรือ TNIU เพื่อตอบโจทย์นี้
นายอสิ ม้ามณี อธิบดีกรมยุโรป พร้อมผู้บริหารจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ บีโอไอ, สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และเอสซีจี ได้ร่วมกันลงนามในเอกสารประกาศเจตนารมณ์ร่วมมือกับ TNIU ผลักดันความร่วมมือด้านนวัตกรรมระหว่างไทยกับประเทศในภูมิภาคนอร์ดิกอย่างเป็นรูปธรรมธรรม หลังสถานเอกอัครราชทูตไทยใน 4 ประเทศ ได้แก่ สวีเดน เดนมาร์ก นอร์เวย์ และฟินแลนด์ ร่วมกันจัดตั้งหน่วยนี้ขึ้นเพื่อเป็นกลไกเฉพาะด้านในการส่งเสริมความร่วมมือด้านนวัตกรรม
น.ส.ดวงใจ อัศวจินตจิตร์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ บีโอไอ เห็นว่า บทบาทของกลุ่มประเทศนอร์ดิกไม่ว่าจะเป็นรัฐบาล ภาครัฐ หรือ ภาคเอกชน มีหลาย ๆ ด้านที่เราสามารถร่วมมือกันได้ในการพัฒนาอุตสาหกรรมแห่งอนาคต หรืออุตสาหกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในประเทศไทย
ในอนาคต การส่งออกสินค้าของเรา โดยเฉพาะไปยังสหภาพยุโรป เมื่อสหภาพยุโรปเริ่มใช้กลไก CBAM ที่หมายความว่าการเก็บภาษีจะคำนวณตามปริมาณคาร์บอนฟุตปรินท์ เรื่องเหล่านี้ล้วนต้องใช้นวัตกรรม เทคโนโลยีเพื่อขับเคลื่อนกระแสความยั่งยืนนี้ และทำให้บริษัทต่างๆ บรรลุเป้าหมายนี้ได้ ดังนั้นดิฉันคิดว่า ด้วยโอกาสมากมายที่ประเทศไทยมีอยู่ และด้วยเทคโนโลยีที่กลุ่มประเทศนอร์ดิกมีอยู่จะเป็นการจับคู่กันได้อย่างสมบูรณ์แบบ
TNIU เป็นการบูรณาการความร่วมมือระหว่างสถานเอกอัครราชทูต เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของไทยในการพัฒนาโมเดลเศรษฐกิจใหม่ BCG ที่เน้นพัฒนาเศรษฐกิจ 3 ด้าน ได้แก่ เศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว ซึ่งไทยเห็นศักยภาพด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมของประเทศในภูมิภาคนอร์ดิกที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการนี้ได้.
โฆษณา