8 ก.ย. 2022 เวลา 08:20 • ความคิดเห็น
หนึ่งสิ่งที่เรารู้กันคือ ประเทศไทยเรามีศิลปะการต่อสู้ที่ดุดัน แข็งแกร่ง ทรงประสิทธิภาพ ทั่วโลกให้การยอมรับ อย่าง มวยไทย ซึ่งผมคือหนึ่งในหลายๆคนที่สัมผัสมาเอง และรับรู้ถึงความอันตรายของมวยไทย
การชกมวยไทยเวที
ทุกวันนี้ ผมฝึกศิลปะการต่อสู้แบบผสมผสาน หรือ Mix Martial Arts (MMA) โดยผมฝึกวิชาหลักๆคือ มวยไทย สำหรับยืนสู้ และ บราซิเลียน ยิวยิตสู(BJJ) สำหรับนอนสู้
สิ่งหนึ่งที่ผมรับรู้มาคือ ตลอดหลายปีที่ผ่านมา ตั้งแต่ผมเด็กๆจนเติบโตขึ้นมา คนไทยบางส่วนที่ได้รับชมการแข่งขันการต่อสู้ประเภทนี้ จะเต็มไปด้วยความสงสัย เพราะมันแตกต่างจากมวยไทยที่ได้เคยรับชมกันมาแต่เด็กๆหรือที่เคยได้ยินได้ฟังคนพูดถึงกันมาตลอด
งั้นก่อนอื่นเรามาว่ากันถึง ประวัติของ MMA กันก่อนเลย
ศิลปะการต่อสู้แบบผสาน หรือ Mix Martial Arts (MMA) คือการแข่งขันการต่อสู้แขนงหนึ่ง ซึ่งเปิดโอกาสให้นักสู้ทุกแขนงได้นำวิชาที่ตัวเองภาคภูมิใจมาใช้บนสังเวียนกรงเหล็ก
จุดเริ่มต้นต้องย้อนไปในช่วงหลังจากที่ รายการ เกรซี แชลเลนจ์ ค่อนข้างโด่งดังในบราซิล จากการที่ชาวตระกูลเกรซี ต้นตำรับของวิชา บราซิเลียนยิวยิตสู (BJJ) ได้จัดการแข่งขันนี้ขึ้นมา เพื่อหาผู้กล้ามาต่อสู้กับวิชาของตน ซึ่งผลออกมาเป็นที่น่าพอใจกระแสตอบรับดีเยี่ยม มีนักสู้มากมาย ตลอดจนผู้ที่ไม่เป็นศิลปะการต่อสู้อย่าง นักเลงอันธพาล นักกล้าม พากันหลั่งไหลเข้ามาท้าชิงความเป็นหนึ่งจากชาวเกรซี ซึ่งก็มีไม่น้อยที่พ่ายแพ้กลับไป แต่บ้างก็ชนะ สร้างชื่อเสียงให้ทั้งตนและชาวเกรซี
หนึ่งในชาวตระกูล เกรซี ผู้มีชื่อเสียงมากที่สุด คงต้องยกให้ รอยซ์ เกรซี(Royce Gracie) บุตรชายของ เฮลิโอ เกรซี (Helio Gracie) ผู้ที่ได้รับสมญานามว่า บิดาแห่ง BJJ รอยซ์เป็นนักสู้ที่มีความสามารถสูง เป็นที่รู้จักทั่วไป เขาประสบความสำเร็จอย่างมากในเวทีUFC ชื่อเสียงลือกระฉ่อนไปไกล เพราะแม้แต่เพื่อนผมที่ไม่ไก็ติดตามmma ก็ยังเคยได้ยินชื่อของเขาผู้นี้มาบ้าง
รอยซ์ เกรซี
(เพิ่มเติม ปัจจุบัน วิชา บราซิเลียน ยิวยิตสู ของชาวเกรซีแพร่หลายไปทั่วโลก พวกเขาจึงได้จดทะเบียนวิชาที่ฝึกกันในตระกูลโดยใช้ชื่อว่า เกรซี ยิวยิตสู เพื่อคงอัตลักษณ์ของตนเองไว้)
แล้วถามว่าเกี่ยวอะไรกับตระกูลนี้ เพราะว่าหนึ่งในผู้ก่อตั้ง สมาคม อัลติเมท ไฟต์ติง แชมเปี้ยนส์ชิพ (Ultimate fighting championship) หรือที่เรารู้จักกันดีในนาม UFC สังเวียนมวยกรงที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก ก็คือ โรเรียน เกรซี(Rorion Gracie) บุตรชายคนโตของ เฮลิโอ เกรซี นั่นเอง จะเห็นได้ว่า bjj และ mma มีความเชื่อมโยงกันอยู่ในหลายๆจุด
ในยุคแรกๆ mma เป็นกีฬาที่ยังไม่ได้มีการผสมผสานศิลปะการต่อสู้เหมือนดังเช่นทุกวันนี้ แต่จะเป็นการเอานักสู้ในหลายๆสายวิชามาเจอกันบนสังเวียน เพื่อชิงความเป็นหนึ่งเหมือนกับเกรซี แชลเลนจ์ดังที่ได้กล่าวไปข้างต้น
มีนักสู้มากมายต่างฝึกฝนวิชา เพื่อนำมาใช้แข่งขันชิงความเป็นหนึ่งในสังเวียนมวยกรงนี้
เวที MMA ของสมาคม UFC
ปัจจุบัน การแข่งขันmma แพร่หลายไปทั่วโลก ลีคอื่นนอกจากUFC ที่เรารู้จักกัน ดังๆ ก็เช่น one championship ไม่เว้นแม้กระทั่งไทยแลนด์แดนเรา มีการจัดแข่งขันmmaอยู่บ้าง
กติกาของ MMA คร่าวๆคือ
คุณสามารถใช้วิชาใดก็ได้ในการต่อสู้ ไม่ค่อยมีการตัดอาวุธของสายนั้นๆออก เช่น ถ้าใช้มวยไทยก็ไม่มีการตัดศอกหรือเข่าออก
เพียงแต่อาจห้ามเล่นจุดสำคัญ ห้ามเตะศีรษะ หรืออื่นๆ
เมื่อล้มสามารถซ้ำได้ แต่เมื่อคู่ต่อสู้ยอมแพ้ จะต้องปล่อยออกทันที
การเอาชนะก็จะมีด้วยกันสามแบบคือ
การทำTKO การนับคะแนน และ SUBMISSION คือ การจับล็อคจนอีกฝ่ายแพ้
ในช่วงแรก ภาพของmma ที่เผยแพร่เข้ามาในไทย ได้แสดงให้เห็นถึงความดิบเถื่อนบนสังเวียน ต่อยกันเลือดสาด แถมรอบเวทียังเป็นกรงเหล็ก ยิ่งช่วยสร้างความรู้สึกหวาดกลัวให้ผู้ที่ไม่คุ้นเคยอย่างยิ่ง ทำให้มีคนบางคน เผลอคิดไปว่า มันคือมวยเถื่อน ที่ให้คนมาซัดกันอย่างอันตราย ดุ ดิบ เถื่อน ไร้กฎเกณฑ์ มองเป็นมวยไร้เกียรติกัดกันเหมือนหมาซ้ำคนที่ล้ม
ซึ่งตรงนี้เป็นความเข้าใจผิดอย่างรุนแรงครับ เพราะถ้ามันเป็นสังเวียนเถื่อน คงไม่มีการปล่อยให้มาออกอากาศแน่ๆ คงไม่มีกรรมการคอยห้าม และคงไม่มีการกำหนดกติกา และที่สำคัญ แม้จะมีพลาดเตะต่อยกันแตกเยอะ นั่นก็เป็นเพราะสภาพของนวมmmaครับ ไม่ใช่การพยายามฆ่า
ส่วนการซ้ำเมื่อล้ม มันก็ไม่ใช่การฆ่ากันจริง เพียงแต่เป็นการต่อสู้ที่ใกล้เคียงกับความเป็นจริงมากที่สุดเท่านั้นเอง
1
นักสู้ UFC (กางเกงแดง) ลีออน เอ็ดเวิร์ด (กางเกงดำ) คามารู อุสมาน
ทีนี้สิ่งหนึ่งที่เราจะได้เห็น ยามเมื่อมีคลิปการต่อสู้ ในสาย MMA BJJ GRAPPLING อะไรเทือกๆนี้ ก็คือรีแอ็คชั่นของคนไทยต่อ mma
ต่อไปนี้คือคอมเม้นท์บางส่วนที่ผมพบเจอบนโลกโซเชียลมีเดีย ผมจะมาอธิบายทีละคอมเม้นท์ว่าเขาพูดผิดหรือไม่อย่างไร
"จะไปนอนทำไม เขาวิ่งมาเตะก็จบแล้ว"
"จะพุ่งมาจับขาแบบนี้อ่ะนะ เข่าใส่ก็จบ"
"มวยอะไรก็ไม่รู้เหมือนหมากัดกัน ไม่มีเกียรติเลย มวยไทยดีกว่าเยอะ เป็นสุภาพบุรุษกว่า ไม่ซ้ำคนล้ม"
"แบบนี้ใช้ในชีวิตจริงไม่ได้หรอก แค่จิ้มตา เตะไข่ ก็ไม่รอดละ "
"พวกนี้ก็แค่กีฬา ต้องไปดูมวยไทยโบราณ มวยสงครามของจริง"
และยังมีอีกมาก ที่นึกไม่ออก
(หมายเหตุ: ที่ต้องมีการกล่าวถึงมวยไทย ไม่ใช่จะดิสเครดิตมวยไทยนะครับ แต่คนพวกนี้ชอบยกมวยไทยมาอ้างแล้วข่มคนอื่น)
แมตช์แกรปปิ้ง จับล็อค ระหว่าง อิมานาริ(ซ้าย) และ มุซุเมซี(ขวา) หนึ่งในวิดีโอที่มีคอมเม้นท์หลากหลาย
สำหรับผมจากการที่ผ่านโลกมาได้นิดหน่อย ได้รู้แนวคิด วิธีการต่อสู้ วิธีการดูแลร่างกายต่างๆ ไม่ว่าจะจากนักศิลปะการต่อสู้ นักวิทยาศาสตร์การกีฬา พบว่า มันมีรายละเอียดปลีกย่อยอีกมากมาย การต่อสู้อย่างเดียว ไม่ได้ครอบคลุมทั้งจักรวาล มีท่าที่ได้เปรียบเสียเปรียบอยู่มากมาย องศาต่างๆ จังหวะการเข้าทำ ทุกอย่างล้วนสำคัญและเป็นปัจจัยสู่ชัยชนะด้วยกันทั้งสิ้น
อันแรก
"จะไปนอนทำไม เขาวิ่งมาเตะก็จบแล้ว"
จะว่าถูกก็ไม่ทั้งหมดครับ ใช่ เราสามารถวิ่งเข้าไปเตะได้ แต่ต้องเตะให้เร็วมาก ไม่อย่างนั้นจะติดการ์ดของคนนอน หลังจากนั้นเขาจะจับขาเราแล้วอะไรจะเกิดขึ้นก็คงจะรู้นะครับ
สอง
"จะพุ่งมาจับขาแบบนี้อ่ะนะ เข่าใส่ก็จบ"
การเทคดาวน์ ไม่ใช่การวิ่งเข้ามาเทคจากที่ไกลๆเสมอไปครับ บางครั้งเขาสู้กันอยู่แค่ระยะหมัด แล้วจึงลงไปเทคดาวน์ แล้วอีกอย่างหนึ่ง พวกนัก mma bjj เขารู้จังหวะที่จะเทคให้หงายหลังผึ่งได้ง่ายๆ
สาม
"มวยอะไรก็ไม่รู้เหมือนหมากัดกัน ไม่มีเกียรติเลย มวยไทยดีกว่าเยอะ เป็นสุภาพบุรุษกว่า ไม่ซ้ำคนล้ม"
อันนี้คือความไม่เข้าใจอย่างยิ่งยวดเลยครับ คนพูดยังไม่ทันเข้าใจในสายวิชาแบบนี้เลย แต่ก็ตัดสินไปแล้ว และไม่ให้เกียรติผู้อื่นเลย ก่อนจะไปให้ร้ายศิลปะการต่อสู้อะไร ก็ควรคิดให้ดีนะครับ ถ้าเหมือนหมากัดกัน แต่ใช้ได้ผลจริง ก็ไม่เสียหายนะครับ แถมการที่ไปยกกติกามวยไทยมาตัดสิน ทั้งที่กติกาคนละอย่างกัน เป็นเพราะผู้วิจารณ์ไม่เข้าใจกติกาของกีฬาชนิดนี้ มวยไทยเข้าไม่ให้ซ้ำ มีเกียรติ mmaไม่ให้ซ้ำก็ไม่ใช่ว่าไม่มีเกียรติสักหน่อย แค่กติกาไม่เหมือนกัน
นอกจากนี้ จริงๆแล้ว ศิลปะการต่อสู้มากมายในโลกนะครับ ที่เลียนแบบท่าทางของสัตว์
สี่
"แบบนี้ใช้ในชีวิตจริงไม่ได้หรอก แค่จิ้มตา เตะไข่ ก็ไม่รอดละ "
การจิ้มตา เตะไข่ เป็นอะไรที่ทำได้ยากมากๆนะครับ ในความเป็นจริง ถ้าคู่ต่อสู้เราพร้อมจะสู้ เขาแทบจะปิดจุดอ่อนได้เกือบหมดเลย เราต้องเร็วในชนิดที่ว่าเร็วมาก รอจังหวะเขาเผลอซึ่งไม่เกิดขึ้นง่ายๆ แล้วยิ่งบางคนใช้คำนี้เพื่อบลัฟ นักmma bjj หรือแม้กระทั่งนักมวยไทยเลยแหละ ว่าบนเวที มันแค่กีฬา ลงเวทีมาสิเจอของจริง จะบอกอะไรให้นะครับ ไอ้จุดอ่อนพวกนี้อ่ะ นักกีฬาเขาก็รู้ ตรงกันข้ามถ้าคิดจะนอกเกมในการต่อยตีกับพวกเขาล่ะก็ ถ้าเขานอกเกมกับเราก่อน เราจบเลยนะครับ ถ้านักกีฬาไม่ประมาท ยากที่คนธรรมดาจะเอาชนะ
ห้า
"พวกนี้ก็แค่กีฬา ต้องไปดูมวยไทยโบราณ มวยสงครามของจริง"
ก็ถูกครับ mmaพวกนี้เป็นกีฬา แม้จะจำลองจากสถานการณ์ที่ต่อสู้กันจริง แต่ก็มีการกำหนดกฎกติกามารยาทขึ้นมา เพื่อเซฟผู้เข้าแข่งขันทั้งสองฝ่าย แต่การเอาไปเปรียบเทียบกับมวยไทยโบราณ ผมว่าดูไม่เมคเซ็นส์นะ สิ่งหนึ่งที่คนหลายคนยังไม่เข้าใจคือ มวยไทยโบราณของจริงกับในหนังนั้นต่างกันมาก มวยไทย หรือไม่ว่ามวยใดๆก็ตาม ไม่ใช่วิชาที่จะเอาไปบวกกับข้าศึกด้วยมือเปล่าเหมือนในหนัง
เพราะมือเปล่า จะสู้อะไรหอกดาบได้?
ยิ่งข้าศึกไม่ได้มีคนเดียวด้วย
ภาพการยุทธหัตถี
มวยไทยโบราณ สำหรับผมเป็นมวยที่มีประสิทธิภาพและใช้งานได้ดีจริง แต่ ไม่ใช่ว่าจะครอบจักรวาล มีจุดบอดในบางอย่าง นักมวยไทยโบราณสมัยนี้หลายคนก็เริ่มเปิดรับวิชาจับล็อคมากขึ้น นักมวยโบราณบางคน ใช้วิชาโบราณผสมกับพวกมวยจับล็อคก็มีนะครับ
สำหรับผมจากที่เคยสัมผัสมวยโบราณมา การ ทุ่มทับจับหัก มีในมวยไทยโบราณ แต่เทียบกันแล้วมวยไทยมักจะไปในทิศทางการยืนสู้มากกว่า
แต่ไม่ใช่ว่ามวยไทยโบราณไม่ดีนะครับ ล่าสุดในไฟต์ มวยหมัดเปล่า แบร์นัคเคิล (BKFC) พี่บัวขาว บัญชาเมฆ ของเรา ได้ใช้ตำรับวิชา ป4 ของมวยไชยา คือการป้องปัดปิดเปิด ในการต่อสู้บนเวทีด้วยนะครับ และก็ได้เอาชนะคู่ต่อสู้ เออร์คาน วาโรล ไปได้
บัวขาว ชนะยกแรก ในศึก BKFC
ท่อนหลังนี่จะเป็นเรื่องของผมนะครับ ที่จะบ่น
สมัยเด็กครับ สมัยผมเริ่มฝึกดาบไทย มวยโบราณใหม่ๆ ผมเองก็ได้รับข้อมูลมาว่า มวยไทยโบราณเป็นวิชาที่สุดยอด ตอนนั้นผมเองก็หลงคิดไปว่า ผมกำลังเรียนสุดยอดวิทยายุทธอยู่ จนกระทั่งวันหนึ่งผมได้อ่านบทความบทหนึ่งที่ก็จำไม่ได้ละ ว่าอ่านมาจากไหน บทความนั้นบอกbjjคืออันดับ1
ผมก็งงว่า เอ้า ทำไมจัดอันดับแบบนี้ (มาทราบทีหลังว่าบทความที่ยกbjjนั้นมีที่มา) ตอนนั้นก็เดือดดาล ว่ามันต้องเป็น มวยไทยสิวะ!! อันดับ1 เลยเกิดความสงสัยในศิลปะการต่อสู้นี้
มันทำให้ผมสนใจและติดตามสืบค้นเกี่ยวกับสายวิชานี้ จนทำให้ได้รู้จักกับ mma และก็ได้รู้ว่า ufc ที่เราเคยดูสมัยบ้านติดจานแดงนั่นแหละคือ mma ศิลปะการต่อสู้แบบผสม นั่นทำให้ผมมองออกทันทีว่า การผสมผสานศาสตร์การต่อสู้เข้าด้วยกัน จะต้องมีประสิทธิภาพมากในระดับหนึ่ง ตลอดจนมองภาพการแข่งขันที่ประยุกต์เข้ากับการต่อสู้จริง มันก็ออกมาในลักษณะของmmaนี่แหละ
ตั้งแต่นั้นมา ผมก็เป็นเด็กสายโบราณ ที่มีความเคารพและเทิดทูนmma bjj ไม่ต่างจากวิชาที่ตนเรียน เพราะรู้ว่าเขาก็มีดีเหมือนกัน
หลังจากเริ่มเติบโตขึ้น วันหนึ่งผมก็มีโอกาสได้ฝึก bjj และเลือกว่า นี่จะเป็นสายหลักของเรา แต่วิชามวยไทยเราก็จะไม่ทิ้ง ใช้ยืนสู้ได้ bjj ก็เอาไว้ใช้จับล็อค ใช้นอนสู้
หลายครั้งคนที่อวยมวยไทยจนออกนอกหน้า มักเป็นคนไม่เคยฝึกศิลปะการต่อสู้ จังหวะโบ๊ะบ๊ะที่เกิดขึ้นคือ ใครคนหนึ่งกล่าวว่ามวยไทยโบราณเป็นสุดยอดวิชาที่อันตรายเว่อร์วังกว่านักมวยจริงๆพูดอีก พอมีคนถามว่า รู้ได้ไง เคยเรียนเหรอ คำตอบคือ ไม่😅 จากที่ผมเห็นนักมวยจริง ยังไม่อวยเท่าพวกเขาเลย เผลอๆ บางคน เขานับถือด้วยซ้ำ รุ่นพี่ผมคนหนึ่งเป็นนักมวยเก่า ชอบดู mma ไม่ต่างจากมวยไทย ที่สำคัญคือ เขานับถือในท่าจับล็อค ซับมิชชั่น นอนสู้ มากๆ
ผมยังเคยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับนักมวยไทยโบราณคนหนึ่ง ซึ่งคนคนนี้เก่งมากนะครับ เขาฝึกทั้งมวยไทยเวทีและมวยไทยโบราณและเคยนำวิชาโบราณขึ้นสู้บนเวทีmmaในไทยด้วย
แต่เขาก็ไม่เคยเคลม ว่ามวยเขาเองเป็นสุดยอดนะครับ เขาก็ฝึกของเขา กลับกัน เขากลับมองว่า พวกมวยนอน มวยจับล็อคเนี่ย น่ากลัวเหมือนกัน
เขาพูดไว้ประมาณว่า "อย่าเพิ่งดูถูกอะไรที่ยังไม่รู้ไม่เข้าใจ ทุกวิชาถูกคิดค้นมาเพื่อใช้งาน เราชอบบอกว่าอย่าดูถูกมวยไทย คิดกลับกันก็อย่าดูถูกวิชาอื่น "
ศิลปะประจำชาติไทย มวยไทยโบราณ
นี่นะครับ นักมวยแท้ๆ ยังมีความคิดที่ใจกว้างกว่าคนไม่เคยฝึกมวยเสียอีก
แล้วถ้าใครยังอ้างมวยไทยครอบจักรวาล ผมว่าคุณตั้งถุงกาว แล้ววางสติ เอ๊ย ตั้งสติแล้ววางถุงกาวลงก่อน
คุณควรจะต้องสัมผัส กับวิชานั้นจริงๆ อย่างน้อยเข้าไปเรียน แล้วพิสูจน์ด้วยการประลองกับวิชาอื่นครับ นั่นคงจะเป็นคำตอบที่เห็นชัดที่สุด
สุดท้ายนี้ ไม่ว่าจะเป็นสายวิชาใด ทุกสายวิชา ล้วนมีจุดอ่อนจุดแข็ง มีข้อดีข้อเสีย ข้อได้เปรียบเสียเปรียบ แตกต่างกันออกไป
เราไม่จำเป็นต้องไปวัดว่าใครอยู่เหนือกว่าใคร แค่เราตั้งใจฝึกซ้อมในสายของเราให้ดีก็พอ
และก็ไม่จำเป็นต้องเป็นน้ำเต็มแก้ว เราสามารถเรียนรู้วิชาอื่นได้ ชอบก็โอเค ถ้าไม่ชอบก็แค่เลิกเรียน
มวยไทยเรา ไม่ว่าจะปัจจุบัน โบราณ มีดีหมดครับ การใช้งานอาจจะแตกต่างกันเล็กน้อย แต่มีประโยชน์จริง
เช่นกันกับมวยสายอื่นๆ ที่เขาก็มีประโยชน์ในรูปแบบของเขา
หากมีข้อมูลใดผิดพลาด หรือ ได้กล่าวล่วงเกินสิ่งใดไป ก็ขออภัยนะครับ อย่างไรก็ตามโพสต์นี้ไม่มีเจตนา ให้ร้ายมวยไทยนะครับ แต่แค่อยากให้คนไทยที่ไม่เคยสัมผัสกับกีฬาเหล่านี้ลองเปิดใจดูบ้าง
สำหรับผม ยังเคารพมวยไทย และมวยไทยโบราณ เพราะผมเองเติบโต มาจากสายโบราณเหมือนกันครับ และผมเชื่อว่า ไม่ว่าสายวิชาใด หากเราตระหนักรู้ และใช้อย่างถูกต้อง จะต้องมีประโยชน์แน่นอน
สวัสดี
ปล.ที่ผมไม่แท็กหมวดกีฬา เพราะผมคิดว่านี่เป็นโพสต์แสดงความคิดเห็นมากกว่าจะแนะนำกีฬาครับ
เครดิต
https://www.taifudo.com/chapter-15-brazillian-jiu-jitsu-real-fighting-performance/ บทความ ประวัติ บราซิเลียนยิวยิตสู เรียบเรียงโดย อ.ชีวิน อัจฉริยะฉาย
https://www.matichon.co.th/article/news_1241119 บทความ เรื่อง มวยไทย โดย นพ.วิเชียร เทียนถาวร
https://www.dek-d.com/board/view/3071910/ การจัดอันดับศิลปะการต่อสู้
https://en.m.wikipedia.org/wiki/Rorion_Gracie ประวัติ โรเรียน เกรซี
https://en.m.wikipedia.org/wiki/H%C3%A9lio_Gracie ประวัติ เฮลิโอ เกรซี
https://en.m.wikipedia.org/wiki/Royce_Gracie ประวัติ รอยซ์ เกรซี
https://youtu.be/ohcgdCYUXNs โดนรัดคอจิ้มตาได้ไหม
โฆษณา