8 ก.ย. 2022 เวลา 09:56 • การตลาด
ความจริงที่หลายคนยังไม่รู้ว่าการลดจำนวนการให้ความสนใจลูกค้าจึงทำให้ขายได้มากกว่าเดิมและมีกำไรมากกว่าเดิม
ดูเหมือนจะย้อนแย้งยังไงก็ไม่รู้กับวิธีการลดจำนวนลูกค้าที่ให้ความสนใจลดลง แต่กลับพบว่ายอดขายที่ได้เพิ่มขึ้นกว่าเดิม บางครั้งอาจจะเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัวด้วย แล้วก็ยังทำให้ลดการทำงานลงได้มากอีกต่างหาก
เป็นความจริงที่หลายคนอาจจะยังไม่เชื่อ ไม่ใช่เพียงแค่ยอดขายและกำไรเพิ่มขึ้น ลดระยะเวลาการทำงานลงในบางครั้ง แต่ผลลัพธ์จาการลดจำนวนการให้ความสนใจลูกค้าลงเกิดขึ้นทุกครั้ง เป็นผลลัพธ์ที่สามารถการันตีผลลัพธ์ได้ 100%
มาดูกันว่าปรากฏการณ์นี้เกิดได้อย่างไรทั้งที่เหนื่อยน้อยลงแต่ขายได้เพิ่มขึ้น
เรื่องนี้เป็นกฎธรรมชาติที่ค้นพบโดยนักเศรษฐศาสตร์ชาวอิตาลี ที่ชื่อว่า Vilfredo Paretoตั้งแต่ปี ค.ศ. 1906 ที่เขาได้พบว่ารายได้ 80% ของประเทศอิตาลีมาจากประชากรจำนวนเพียง 20% เมื่อนำทฤษฎีนี้ไปใช้กับเรื่องอื่นๆ ก็พบว่าผลลัพธ์ที่ได้ไม่แตกต่างกัน
Credit Black Swans
อาจจะมีความแตกต่างกันบ้างในสัดส่วนของแต่ละฝั่งไม่จำเป็นต้องเป็น 80:20 อาจจะเป็น 90:10 99:1 หรือแม้แต่ 70:30 แต่ยังไงก็จะพบว่าผลลัพธ์ที่ได้ในสัดส่วนที่มากกว่า ล้วนมาจากกลุ่มที่น้อยกว่าเสมอ เป็นการทำน้อยแต่ได้มาก จึงทำให้ทฤษฎีนี้ได้รับการยอมรับไปทั่วโลก
เราจะสังเกตเป็นได้จากงานที่เราทำอยู่โดยเฉพาะในสำนักงานที่มีคนจำนวนมาก พบว่าผลลัพธ์ขององค์กรณ์ส่วนใหญ่มาจากกลุ่มคนจำนวนน้อย หรือแม้แต่ยอดขายที่เกิดขึ้นก็จะพบว่ายอดขายส่วนมาก มาจากพนักงานขายจำนวนไม่กี่คน เช่นเดียวกันกับในฝั่งลูกค้าที่ยอดขายส่วนมากมาจากลูกค้าส่วนน้อยเช่นกัน
ที่มา Business Mind
ยกตัวอย่างธุรกิจที่ทำยอดขายได้ 1,000,000 บาท จากลูกจำนวน 100 ราย ยอดขาย 800,000 บาท มาจากลูกค้าจำนวน 20 ราย ส่วนยอดขาย 200,000 บาท มาจากลูกค้าจำนวน 80 ราย
ดังนั้นยอดขายในส่วนลูกค้าส่วนน้อยเฉลี่ยรายละ 40,000 บาท ในส่วนของลูกค้าส่วนมากยอดขายเฉลี่ยต่อราย 2,500 บาท (เราสามารถเปลี่ยนจำนวนลูกค้าเป็นรายการสินค้าก็ได้หากมีปริมาณมากเพียงพอ เพราะสัดส่วนที่เกิดขึ้นแตกต่างกันไม่มาก)
เท่ากับว่าลูกค้า 1 รายของฝั่งทำเงินเฉลี่ยสัดส่วน 4% ของยอดขาย/คน อีกฝั่งจะเฉลี่ยอยู่ที่ 0.25% แตกต่างกัน 16 เท่า การดูแลลูกค้า 1 รายในฝั่งที่ทำเงินจึงเพิ่มยอดขายและลดการทำงานลงได้ 16 เท่าตัว
ที่มา Prosoft ibiz
กลับกับหากเราต้องการเพิ่มยอดขายอีก 20% หรือ 200,000 บาท เพียงเรามาหันมานำเสนอขายเพิ่มในฝั่งขายดี ที่จะต้องเพิ่มยอดขายแต่ละคนอยู่ที่ 10,000 บาท หรือ 25% ของยอดขายเดิม แต่หากเราไปเน้นเพิ่มในลูกค้าส่วนมากที่ทำยอดขายน้อย เราต้องเพิ่มสัดส่วน 100% ต่อรายหรือยอดขายเพิ่ม 1 เท่าตัว
เห็นได้ชัดเจนว่าการมุ่งเน้นไปที่ลูกค้าส่วนน้อยเป็นการสร้างผลลัพธ์ที่มากกว่าให้เราได้อย่างชัดเจน
นี่คือวิธีการง่ายๆที่ทำให้เหนื่อยน้อยลงได้เงินมากขึ้น
สามารถติดตามข้อมูล “ยุคใหม่การตลาดของไทย” ได้ที่
Tiktok: @modernizationmarketing
Instagram: Modernization Marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
Face Book Page: Modernization Marketing
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
โฆษณา