8 ก.ย. 2022 เวลา 10:29 • ไลฟ์สไตล์
วางแผนเกษียณกับประกันชีวิต vs วางแผนเกษียณกับการลงทุน
การเก็บเงินไว้เกษียณ เป็นเรื่องสำคัญสำหรับทุกคน ทำไมเราต้องคิดไกลขนาดนั้นบางคนบอกว่าเกษียณเหลืออีกตั้งหลายสิบปี เป็นอย่างนี้ครับยิ่งเราเก็บตั้งแต่อายุยังน้อย จำนวนเงินที่เราต้องเก็บก็สามารถเริ่มแต่น้อยๆได้ ค่อยๆเพิ่มไป แต่หากว่าเราอายุเกิน 30 ไปแล้ว เงินที่เราต้องเก็บก็ต้องยิ่งมากขึ้นเป็นทวีคูณ เพื่อให้เรามีใช้ในช่วง 20 ปีสุดท้ายของชีวิต ที่จะไม่มีใครจ้างเราทำงาน หรือไม่เราก็ไม่มีแรงที่จะทำงานแล้ว
คำถามต่อมาคือ แล้วเราควรจะเก็บเงินกับอะไรดีละ ประกันชีวิตหรือว่าลงทุนดี ?
คำตอบคือควรจะแบ่งเก็บทั้งสองอย่างโดยเริ่มจากประกันชีวิตก่อน เหตุผลเพราะประกันชีวิตค่าเบี้ยจะขึ้นอยู่กับอายุของเราด้วย ยิ่งเราเริ่มต้นด้วยเบี้ยที่ต่ำ ทั้งความคุ้มครองและผลตอบแทนยิ่งจะได้มาก เราจะเริ่มที่เรทไหนก็อยู่ที่ว่าเราจะเริ่มจากอายุเท่าไหร่ แล้วก็จ่ายไปเรื่อยๆจนเกษียณ
ข้อดีของการวางแผนเกษียณกับประกันชีวิตก็คือ เราได้ทุนคุ้มครองชีวิตด้วย ปกติเราเก็บเงินเราเริ่มจากจำนวนเงินน้อยๆ ทะยอยเก็บไปเรื่อยๆ หากเราเป็นอะไรไป พ่อ แม่ หรือครอบครัวเราพวกเค้าจะได้ตามเรทของทุนที่เราเลือกไว้ หรือก็คือเงินที่เราคิดว่าเราควรจะมีตอนเกษียณนั่นเอง เรียกว่า ได้เต็ม 100% ที่เราตั้งใจไว้เลยที่เดียว ยิ่งอายุน้อย ต้นทุนในการเก็บเงินยิ่งถูก การเก็บเงินในประกันไม่ต้องใช้ความรู้มาก แต่ว่าต้องมีความสม่ำเสมอ
ข้อเสียคือเราต้องส่งเงินเป็นจำนวนที่เท่าๆกันในทุกปี เราถอนเงินออกมาก่อนไม่ได้ สำหรับประกันทั่วๆไป แต่ก็มีผลิตภัณฑ์ที่ออกแบบมารองรับเช่น My Style plus ของอลิอันซ์ อยุธยา
ข้อดีของการเก็บเงินในกองทุน หุ้น หรือทองคำ ก็คือจะเน้นการสร้างความมั่งคั่ง เรามีโอกาสที่เราจะได้เงินมากกว่าเป้าหมายที่เราวางไว้ สามารถถอนออกมาเมื่อไหร่ก็ได้ จำนวนเงินที่ใส่เข้าไปในแต่ละเดือนตามตามความต้องการของเรา หยุดลงทุนเมื่อไหร่ก็ได้
ข้อเสียก็คือ ประการแรกการลงทุนมีความเสี่ยง เราไม่สามารถคาดเดาผลตอบแทนของการลงทุนได้ เพียงแต่ประเมินจากข้อมูลกิจการที่ผ่านมา หรือว่าประเมินจากสถานการณ์โลก ซึ่งก็ต้องมีความรู้ ต้องศึกษาเพื่อให้เข้าใจตลาดของผลิตภัณฑ์นั้นๆ ให้เราไม่ขาดทุนในการลงทุนนั่นเอง
ผมเองก็มีทั้งประกันชีวิตที่เป็นออมทรัพย์ ลงทุนในกองทุน และหุ้น สำหรับผม ผมมองว่าเป็นการเกื้อหนุนกันตามหลักของ Asset Allocation ตัวอย่างเช่น ในช่วงที่เราเกษียณมาเกิดว่าเงินลงทุนเรากำลังบูม สามารถสร้างผลตอบแทนได้มากเกินคาด และยังโตไปได้อีก หรือว่าช่วงนั้นเศรษฐกิจกำลังแย่ ได้ต่ำกว่าเป้าหมายที่วางไว้ เราก็ยังสามารถเก็บเงินก้อนนัันรอให้ได้กำไรก่อนได้ เพราะมีเงินก้อนจากประกันชีวิตออกมาให้ใช้อยู่แล้ว....
เพื่อนๆมีความเห็นอย่างไรแบ่งปันกันได้นะครับ เพื่อเพิ่มความรู้เกี่ยวกับด้านการเงินให้ผมด้วย....
โฆษณา